5 loại mụn trên da dù có ngứa thế nào cũng tuyệt đối không được nặn

Sống khỏe 14/06/2018 05:10

Một số loại mụn mọc sâu dưới da nếu nặn quá sớm sẽ gây ra vô số tổn hại trên làn da của bạn.

Mụn rộp môi

Mụn rộp môi (hay còn gọi là bệnh Herpes môi) xuất hiện với hình dạng một đám phồng rộp nhỏ trên môi, hoặc xung quanh miệng. Nếu bạn không muốn phần mụn rộp này lan nhanh và rộng trên vùng môi thì tốt nhất đừng nên sờ tay vào. Bởi lẽ, việc cố tình nặn loại mụn này có thể làm vỡ ra một chất dịch chứa cùng loại virus, từ đó làm lây lan sang các vị trí xung quanh.

Đối với những phần mụn rộp nhỏ thì bạn có thể ra các hiệu thuốc để tìm mua loại thuốc bôi đặc trị, kết hợp cùng một chế độ ăn uống nhiều rau xanh sẽ giúp mụn dần tiêu tan đi. Tuy nhiên, khi thấy mụn cứ tái đi tái lại nhiều lần và ngày càng lan rộng trên môi thì nên chủ động đi khám ngay để biết rõ tình trạng sức khỏe của mình.

5 loại mụn trên da dù có ngứa thế nào cũng tuyệt đối không được nặn - Ảnh 1

Mụn thịt

Dù chỉ là những hạt mụn nhỏ xíu màu trắng thì bạn cũng không nên dùng tay cậy nó ra. Vì nặn loại mụn này sẽ chẳng mang đến tác dụng gì, thậm chí còn khiến vùng da xung quanh ửng đỏ, sưng tấy.

Nguyên nhân là do mụn thịt không phải do dầu nhờn hay bụi bẩn gây ra, mà thực chất là do các tế bào da bị tích tụ lại.

5 loại mụn trên da dù có ngứa thế nào cũng tuyệt đối không được nặn - Ảnh 2

Mụn bọc

Đây là một loại mụn nằm rất sâu dưới bề mặt da, nó được kết thành từ một cục mụn sưng đỏ nên gây đau và rất khó điều trị nhanh chóng, nhiều khả năng còn có thể để lại sẹo vĩnh viễn.

Do mụn nằm sâu dưới da nên việc nặn mụn ít khi đem lại hiệu quả, đôi khi còn khiến gương mặt bạn sưng đỏ vì mạch máu bị vỡ. Vậy nên, tốt nhất là bạn cần đi khám chuyên khoa chứ không nên tự điều trị tại nhà sẽ tránh tình trạng để lại sẹo do mụn gây ra.

5 loại mụn trên da dù có ngứa thế nào cũng tuyệt đối không được nặn - Ảnh 3

Mụn đầu trắng

Khác với mụn thịt, mụn đầu trắng lại rất dễ nặn. Tuy nhiên, nặn mụn đầu trắng có thể khiến bạn tích trữ vi khuẩn tại một nơi nên khi nặn mụn và làm mụn vỡ ra thì vi khuẩn sẽ càng lan rộng khắp mặt. Đồng thời, vi khuẩn còn chui sâu vào dưới da và phá vỡ mô dưới da nên dễ để lại sẹo.

Lúc này, cách tốt nhất là bạn nên để tự nhiên và không sờ tay hay chạm vào mụn. Bởi cơ thể có thể tự sản sinh ra collagen để hàn gắn làn da trở lại như ban đầu.

5 loại mụn trên da dù có ngứa thế nào cũng tuyệt đối không được nặn - Ảnh 4

Mụn do lông mọc ngược

Tình trạng lông mọc ngược xảy ra khi cọng lông bị mắc kẹt dưới bề mặt da. Nguyên nhân gây ra là do bạn dùng nhíp nhổ lông nách. Hành động này có thể làm phá vỡ vùng da ở vị trí này, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn. Nghiêm trọng hơn còn có thể dẫn đến nhiễm khuẩn tụ cầu hay nhiễm trùng huyết nếu cố tình dùng tay nặn.

5 loại mụn trên da dù có ngứa thế nào cũng tuyệt đối không được nặn - Ảnh 5

Chẳng cần tốn kém đến nha sĩ, cao răng vẫn được loại bỏ nhanh chóng nhờ những nguyên liệu có sẵn trong bếp

Chỉ với vài nguyên liệu thiên nhiên có sẵn trong bếp, bạn có thể tự lấy cao răng tại nhà với cách làm cực đơn giản, vừa an toàn vừa tiết kiệm chi phí.

TIN MỚI NHẤT