5 kiểu người thuộc nhóm có nguy cơ mắc đột quỵ rất cao trong mùa đông, xem ngay để chủ động phòng tránh

Sống khỏe 09/01/2021 10:07

Trời càng rét thì nguy cơ mắc bệnh đột quỵ càng tăng cao nên hãy kiểm tra xem mình có nằm trong nhóm người dễ mắc phải căn bệnh này hay không nhé!

Những ngày gần đây, do nhiệt độ ngoài trời giảm sâu nên liên tiếp có những ca mắc đột quỵ mới xuất hiện. Đặc biệt, những người có sẵn một số bệnh lý nền trong cơ thể như huyết áp cao, mỡ máu, tiểu đường... lại càng dễ có nguy cơ mắc đột quỵ. Bên cạnh đó, những người sinh hoạt không lành mạnh, ăn uống quá độ, lười vận động, hút thuốc, uống rượu bia nhiều cũng dễ mắc phải căn bệnh này.

Sở dĩ mùa đông dễ xảy ra những cơn đột quỵ hơn là do thời tiết khô và lạnh. Cơ thể tiêu thụ quá nhiều nước nên làm độ nhớt của máu tăng lên, từ đó khiến lưu lượng máu giảm và dễ hình thành huyết khối (cục máu đông). Hơn nữa, thời tiết lạnh giá cũng khiến huyết áp thay đổi, dẫn đến những cơn co giật và làm tăng cơ hội cho hiện tượng đột quỵ xuất hiện.

Để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh đột quỵ trong mùa đông, bạn hãy xem thử mình có nằm trong những nhóm người sau đây hay không.

1. Người béo bụng

Trong tất cả các yếu tố nguy cơ thì người có mỡ bụng tích trữ nhiều lại được đặt lên hàng đầu. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nam giới bị béo bụng có nguy cơ đột quỵ cao hơn gấp 3 - 5 lần so với nữ giới. Vì vậy, người béo bụng nên chủ động giảm cân và chăm ăn nhiều rau quả, ngũ cốc để cải thiện ngoại hình.

5 kiểu người thuộc nhóm có nguy cơ mắc đột quỵ rất cao trong mùa đông, xem ngay để chủ động phòng tránh - Ảnh 1

2. Người lười tập luyện

Những người không thích thể dục thể thao cũng có nguy cơ mắc đột quỵ rất cao trong mùa đông. Bởi càng lười tập luyện thì cơ thể sẽ càng trở nên trì trệ, dễ béo phì, tích trữ mỡ thừa. Ngược lại, nếu chăm tập luyện để tăng cường thể lực và giúp tinh thần sảng khoái thì có thể đẩy lùi được nguy cơ mắc bệnh.

5 kiểu người thuộc nhóm có nguy cơ mắc đột quỵ rất cao trong mùa đông, xem ngay để chủ động phòng tránh - Ảnh 2

3. Người có chỉ số lipid trong máu cao

Muốn phòng bệnh tai biến mạch máu não thì luôn cần phải chú ý đến sự thay đổi của chỉ số lipid máu. Những người tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu cholesterol như cua, ghẹ, lòng đỏ trứng, nội tạng động vật... thường có chỉ số lipid trong máu vượt trội. Để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh đột quỵ thì bạn cần chú ý điều chỉnh chế độ ăn hợp lý.

5 kiểu người thuộc nhóm có nguy cơ mắc đột quỵ rất cao trong mùa đông, xem ngay để chủ động phòng tránh - Ảnh 3

4. Người bị cao huyết áp

Trong cuộc sống bộn bề lo toan, việc để cơ thể gặp căng thẳng cũng dễ làm huyết áp bị dao động. Nếu người bệnh không chủ động kiểm soát huyết áp của mình bằng cách theo dõi sức khỏe thường xuyên thì những cơn đột quỵ thực sự có thể khởi phát bất cứ lúc nào mà không báo trước.

5 kiểu người thuộc nhóm có nguy cơ mắc đột quỵ rất cao trong mùa đông, xem ngay để chủ động phòng tránh - Ảnh 4

5. Người hút thuốc, uống rượu nhiều

Hút thuốc có thể khiến chức năng nội mô mạch máu trở nên hỗn loạn, từ đó làm đẩy nhanh quá trình hình thành huyết khối và dễ làm tăng tỷ lệ mắc cao huyết áp, bệnh tim mạch vành và bệnh mạch máu não.

Những người hút thuốc và uống rượu trong thời gian dài cũng dễ có nguy cơ đột quỵ trong mùa đông nên tốt nhất hãy từ bỏ thói quen này ngay.

5 kiểu người thuộc nhóm có nguy cơ mắc đột quỵ rất cao trong mùa đông, xem ngay để chủ động phòng tránh - Ảnh 5

Chuyên gia cảnh báo 5 loại thịt vừa gây già nhanh lại còn tăng khả năng mắc ung thư, dù ngon cũng hạn chế ăn càng ít càng tốt

Ngay cả với thực phẩm tốt nhất như thịt nếu không được ăn đúng cách cũng sẽ gây hại đến sức khỏe và làn da, thậm chí là tăng nguy cơ ung thư.

TIN MỚI NHẤT