5 'điểm chung chết người' vào ban đêm của những người dễ bị ung thư

Sống khỏe 16/12/2020 09:30

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới ung thư, trong đó thói quen sinh hoạt không lành mạnh là yếu tố hàng đầu. Có 5 thói quen xấu vào ban đêm khiến bạn dễ đối mặt với ung thư.

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm có thể lấy đi sinh mệnh của con người. Tuy nhiên, nhiều người còn rất chủ quan với căn bệnh này, vẫn nghĩ ung thư là ''thứ gì đó'' rất xa xôi.

Nhưng thực tế, ung thư đang dần trở thành căn bệnh ''phổ thông'', số người mắc ngày càng nhiều và tỷ lệ tử vong rất lớn. Ung thư do di truyền chỉ chiếm 1 phần, còn lại đến 30-50% các trường hợp ung thư do thói quen xấu trong sinh hoạt và ăn uống. Nếu thay đổi sẽ làm tăng nguy cơ phòng tránh căn bệnh quái ác này.

Đặc biệt, những thói quen sinh hoạt xấu vào ban đêm có sức ảnh hưởng nặng nề nhất. Bởi ban đêm là lúc cơ thể cần được nghỉ ngơi để thực hiện chức năng sửa chữa tế bào. Mọi hành động từ cách bạn ăn uống, làm việc đến sử dụng điện thoại vào lúc này đều có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Những người dễ bị ung thư thường sẽ có 5 "điểm chung" dưới đây vào ban đêm, bạn nên thay đổi nếu như mắc dù chỉ 1 trong những điều này.

1. Thường có xu hướng thức khuya

Người trẻ thường có xu hướng thức khuya để làm việc hoặc là giải trí. Thói quen này dễ gây mệt mỏi, đuối sức, làm suy giảm khả năng miễn dịch và từ đó thúc đẩy tế bào ác tính hình thành.

Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh cho thấy rằng thói quen thức khuya có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú của một người bởi thức đêm làm gián đoạn việc sản xuất hormone ngủ melatonin - loại hormone gây buồn ngủ và có tác dụng ngừa ung thư.

5 'điểm chung chết người' vào ban đêm của những người dễ bị ung thư - Ảnh 1

2. Thường có thói quen ăn đêm

Những người mắc bệnh ung thư thường không kiểm soát được cơn thèm ăn vào ban đêm, thậm chí càng về khuya nhiều người càng cảm thấy thèm ăn đồ nhiều chất béo, thức ăn cay.

Ăn đêm được chứng minh là một thói quen có thể gây thừa cân, béo phì... nghiêm trọng hơn như giảm trí nhớ, trầm cảm, mắc bệnh về huyết áp, tim mạch, thậm chí cả ung thư.

3. Thích xem TV, dùng điện thoại trước khi ngủ

Một phân tích năm 2010 trên tạp chí Environmental Health Perspectives cho thấy ánh sáng nhân tạo phát ra từ màn hình TV hay điện thoại của bạn có liên quan đến bệnh ung thư vú và tuyến tiền liệt.

Khuyến cáo dành cho bạn là nên từ bỏ thói quen xem TV, dùng điện thoại trước khi ngủ.

4. Thích đốt nến thơm mỗi tối

Mặc dù nến thơm là một cách giúp bạn thư giãn nhưng chúng đồng thời cũng có khả năng gây hại cho sức khỏe. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA), nến thơm chứa đầy các hóa chất nguy hiểm tiềm ẩn như benzen và toluen, nếu hít thở chúng thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

5 'điểm chung chết người' vào ban đêm của những người dễ bị ung thư - Ảnh 2

5. Thích đặt điện thoại ở đầu giường

Dù điện thoại là thiết bị cá nhân không thể rời xa nhưng tốt nhất bạn nên đảm bảo đặt điện thoại càng xa đầu giường càng tốt.

Vào năm 2017, Bộ Y tế Công cộng California đã đưa ra một hướng dẫn để giảm thiểu mức độ phơi nhiễm với bức xạ điện thoại di động, có liên quan đến ung thư não. Tốt nhất là nên để điện thoại cách xa giường vào ban đêm.

10 thói quen tốt giúp đẩy lùi ung thư

1. Uống nước mỗi ngày

 

Mỗi ngày bạn nên tập thói quen cứ 30 phút sẽ uống 1 ngụm nước và đừng tiếp tay cho ung thư vì công việc bận rộn.

2. Tâm trạng tốt

Phụ nữ bị trầm cảm nặng có nhiều khả năng phát triển ung thư vú và tiên lượng xấu hơn sau khi bị ung thư. Để duy trì sức khỏe tốt, bạn hãy giao tiếp nhiều hơn với mọi người, giải phóng và giảm căng thẳng trong cuộc sống.

3. Tránh xa thuốc lá

Kiểm soát thuốc lá là "ưu tiên hàng đầu" trong phòng chống ung thư.

4. Hạn chế uống rượu

Uống quá nhiều rượu cũng làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư vú.

5 'điểm chung chết người' vào ban đêm của những người dễ bị ung thư - Ảnh 3

5. Chăm chỉ vận động

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tập thể dục ít nhất 30-60 phút hoạt động thể chất cường độ trung bình đến cao mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn, đặc biệt là ung thư vú và ung thư ruột kết.

6. Giữ cơ thể không bị béo phì

Béo phì không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, bệnh xương khớp mà còn làm tăng nguy cơ ung thư.

7. Ăn uống lành mạnh

Ung thư dạ dày có mối quan hệ chặt chẽ với thói quen ăn uống xấu, đặc biệt là nếu quá nhiều muối có hại cho dạ dày.

8. Ngủ đủ giấc

Người hiện đại bận rộn vào ban ngày và họ thường thức khuya vào ban đêm. Họ không chú ý đến việc ngủ đúng giờ, gây hại cho cơ thể.

Về lâu dài, mọi người ở trong tình trạng sức khỏe xấu và tạo điều kiện thuận lợi cho các tế bào ung thư phát triển.

9. Bôi kem chống nắng

Phơi nắng là yếu tố nguy cơ lớn nhất gây ung thư da.

10. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Các xét nghiệm sau đây nên được tiến hành thường xuyên: sàng lọc ung thư vú, sàng lọc ung thư cổ tử cung, sàng lọc ung thư đại trực tràng, sàng lọc virus viêm gan C, sàng lọc HIV, sàng lọc ung thư phổi và béo phì.

2 dấu hiệu khi ho cảnh báo ung thư phổi, nhưng hầu hết đều bỏ qua thời điểm vàng đi khám

Ung thư phổi là căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trẻ hóa, ngày nay căn bệnh có thể gặp ở người trẻ không hút thuốc, uống rượu bia. Vì vậy, việc phát hiện sớm những triệu chứng của ung thư phổi là điều rất quan trọng.

TIN MỚI NHẤT