2 dấu hiệu khi ho cảnh báo ung thư phổi, nhưng hầu hết đều bỏ qua thời điểm vàng đi khám

Sống khỏe 16/12/2020 09:08

Ung thư phổi là căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trẻ hóa, ngày nay căn bệnh có thể gặp ở người trẻ không hút thuốc, uống rượu bia. Vì vậy, việc phát hiện sớm những triệu chứng của ung thư phổi là điều rất quan trọng.

Nếu cơ thể bạn xuất hiện những cơn ho kèm theo 2 triệu chứng cơ bản như sau thì nên đến bệnh viện để kiểm tra ngay, tránh tình trạng kéo dài bệnh càng nặng rất khó điều trị khỏi.

2 dấu hiệu khi ho cảnh báo ung thư phổi, nhưng hầu hết đều bỏ qua thời điểm vàng đi khám - Ảnh 1

Ho ra máu

Khi ung thư phổi hình thành, các tế bào ung thư sẽ liên tục phân chia và hình thành các khối u. Tuy nhiên, kết cấu mạch máu của các khối u này tương đối mỏng manh và có thể dễ dàng bị vỡ khi chúng ta ho và gây chảy máu.

Trước khi ho ra máu, bệnh nhân sẽ cảm thấy khó chịu, khó thở, nóng lan ra sau xương ức, nặng nề như có gì đè ép lên ngực. Ngoài ra, người bệnh cũng cảm thấy khó chịu trong ngực; miệng, họng có vị tanh của máu. Sau đó, người bệnh bắt đầu ho, khạc, trào, ộc ra máu từ đường hô hấp dưới ra ngoài. Máu ho ra có màu đỏ tươi, ra trong hoặc sau cơn ho.

Khó thở khi ho, ho kéo dài

Theo các bác sĩ chuyên khoa, khoảng 70% các trường hợp mắc ung thư phổi sẽ có triệu chứng ho dai dẳng. Nguyên nhân bởi, trong quá trình ung thư phổi phát triển không chỉ kích thích các đường dẫn khí lớn mà còn gây ra những thay đổi trong bài tiết chất nhầy, từ đó gây viêm phổi tắc nghẽn, xẹp phổi... gây ho.

Ở giai đoạn đầu của bệnh ung thư phổi, người bệnh thường có biểu hiện ho giống như mắc dị vật, biểu hiện điển hình là ho khan, khó chịu, ngay cả khi uống thuốc ho nhưng không có hiệu quả.

Đối với những bệnh nhân nghiện thuốc lá hoặc bị viêm phế quản mãn tính, nếu cơn ho dai dẳng đột ngột xuất hiện, mức độ ngày càng nghiêm trọng, tần suất ngày càng lớn thì nên cảnh giác cao độ.Nguyên nhân gây ung thư phổi

Hút thuốc lá

Những người hút thuốc lâu dài có thể khiến cho các tế bào biểu mô phế quản sinh ra vảy trồi lên biểu mô. Qua thời gian, những vảy ung thư biểu mô tế bào này phát triển dần lên thành ung thư, từ những tế nào nhỏ lớn dần lên.

 

2 dấu hiệu khi ho cảnh báo ung thư phổi, nhưng hầu hết đều bỏ qua thời điểm vàng đi khám - Ảnh 2

Mặc dù những người hút thuốc không có tiền sử bệnh ung thư phổi nhưng hút thuốc chính là cách gây ra ung thư tuyến phổ biến hơn. Thuốc lá trong khi đốt cháy thành khói phát tán ra chất gây ung thư.

Bị bệnh phổi mãn tính

Những người mắc bệnh phổi mãn tính, chẳng hạn như bệnh lao, phổi silic, bệnh bụi phổi có khả năng rơi vào các trường hợp mắc ung thư cao.

Ngoài ra, viêm phế quản và bệnh phổi mãn tính có thể gây ra sẹo xơ trong quá trình chữa bệnh, vảy tế bào bình thường trong quá trình diễn tiến của bệnh có thể phát triển thành ung thư.

Các yếu tố vốn có của cơ thể (cơ địa)

Những người có tiền sử gia đình có bệnh ung thư phổi di truyền, chức năng miễn dịch kém cũng làm giảm hoạt động trao đổi chất, gây rối loạn nội tiết, dẫn đến các bệnh về phổi.

Bệnh nghề nghiệp

Những người có công việc phải tiếp xúc lâu dài trong môi trường có các chất như uranium, radium và các chất phóng xạ khác.

Những môi trường sản xuất và chế biến liên quan đến các chất như asen, crôm, niken, đồng, thiếc, sắt, nhựa, than đá, nhựa đường, dầu, amiăng và các chất khác có thể gây ra ung thư phổi.

Vì sao chúng ta thở dốc khi leo cầu thang dù thường xuyên tập luyện?

Chọn thang bộ thay thang máy có thể là quyết định khó khăn, thử thách cả ý chí lẫn thể chất của bạn. Thở dốc khi leo cầu thang bộ là hiện tượng bình thường mà ai cũng có thể gặp.

TIN MỚI NHẤT