Vì sao chúng ta thở dốc khi leo cầu thang dù thường xuyên tập luyện?

Sống khỏe 10/12/2020 16:18

Chọn thang bộ thay thang máy có thể là quyết định khó khăn, thử thách cả ý chí lẫn thể chất của bạn. Thở dốc khi leo cầu thang bộ là hiện tượng bình thường mà ai cũng có thể gặp.

Nếu bạn cảm thấy khó thở sau khi leo cầu thang thì bạn cũng không cần quá lo lắng vì không hẳn nguyên nhân là vì bạn có vấn đề sức khỏe.

1. Do vấn đề sức khỏe

Vì sao chúng ta thở dốc khi leo cầu thang dù thường xuyên tập luyện? - Ảnh 1

Nếu sau khi leo cầu thang, bạn không chỉ thở dốc mà còn bị đau ngực, sưng bàn chân và mắt cá chân hoặc bắt đầu ho, bạn nên khám bác sĩ. Vì đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn có vấn đề sức khỏe.

2. Bạn chưa khởi động

Vì sao chúng ta thở dốc khi leo cầu thang dù thường xuyên tập luyện? - Ảnh 2

Trước khi bắt đầu tập luyện, chúng ta thường có bài tập khởi động. Đây là phần rất quan trọng, giúp làm ấm các cơ, tăng dần lưu lượng máu và oxy, giảm nguy cơ chấn thương.

Khi chúng ta bắt đầu leo cầu thang, chúng ta nhanh chóng chuyển từ trạng thái nghỉ ngơi sang hoạt động thể chất mạnh mà không khởi động trước.

Do đó cơ thể chúng ta cần phải làm việc nặng hơn để có nhiều oxy cung cấp đến các cơ trong thời gian ngắn, do đó nhịp tim sẽ tăng lên.

Vậy nên chúng ta sẽ thở dốc sau khi leo cầu thang.

3. Leo cầu thang không giống những bài tập cardio thông thường

Vì sao chúng ta thở dốc khi leo cầu thang dù thường xuyên tập luyện? - Ảnh 3

Leo cầu thang dùng một hệ thống năng lượng khác với những bài tập cardio. Nó gọi là hệ thống năng lượng phosphagen. Nó được sử dụng khi cơ bắp cần nhiều năng lượng trong thời gian ngắn, vận động cường độ cao.

Để hệ thống này hoạt động đòi hỏi những loại phân tử nhất định nhưng cơ thể không có nhiều. Do đó chúng ta nhanh thở dốc hơn sau khi leo cầu thang một thời gian ngắn so với tập các bài cardio trong thời gian dài và ổn định.

4. Cơ bắp mệt mỏi nhanh hơn

Vì sao chúng ta thở dốc khi leo cầu thang dù thường xuyên tập luyện? - Ảnh 4Sợi cơ được chia làm 2 loại cơ bản - sợi cơ co rút chậm và sợi cơ co rút nhanh.

Nếu bạn hay chạy bộ, bạn có thể chạy được một quãng đường dài nhờ vào các sợi cơ co rút chậm. Những sợi cơ này ít mệt mỏi hơn nhưng không có nhiều sức mạnh.

Khi bạn leo cầu thang, bạn cần sợi cơ co rút nhanh nhưng chúng lại dễ mệt mỏi hơn.

5. Người không tập luyện nhiều có thể ít thở dốc hơn

Vì sao chúng ta thở dốc khi leo cầu thang dù thường xuyên tập luyện? - Ảnh 5

Nếu bạn đã tập luyện sức bền bằng chạy bộ thì bạn đã quen sử dụng sợi co rút chậm nhiều hơn và chúng dựa vào quá trình chuyển hóa hiếu khí.

Tuy nhiên, khi bạn leo lên cầu thang, loại vận động ngắn và mạnh này đòi hỏi sự trao đổi chất kỵ khí.

Nó tạo ra CO2 và H2 và hydro, thứ mà các vận động viên sức bền nhạy cảm hơn những người khác.

Đó là lý do tại sao những người không tập luyện nhiều lại có thể leo cầu thang dễ dàng hơn người thường xuyên tập luyện sức bền.

Làm thế nào để leo cầu thang bộ dễ dàng hơn

Vì sao chúng ta thở dốc khi leo cầu thang dù thường xuyên tập luyện? - Ảnh 6

Hãy thử sử dụng cầu thang thường xuyên hơn. Sở dĩ chúng ta thấy khó khăn khi leo cầu thang là vì chúng ta không thực hiện loại vận động này thường xuyên nên cơ thể không quen.

Bạn cũng có thể thử các bài tập như chạy nước rút, nhảy hoặc các bài tập đòi hỏi nhiều năng lượng đột ngột khác, tương tự như leo cầu thang.

Bạn có thể rèn luyện cơ mông và chân bằng cách thực hiện động tác squat và lunge.

5 dấu hiệu trước khi cơn đột quỵ xảy ra, nghĩ là bệnh xoàng nên nhiều người bỏ qua

Những dấu hiệu sớm cảnh báo đột quỵ này thường bị bỏ qua vì dễ nhầm lẫn với các bệnh khác.

TIN MỚI NHẤT