3 thực phẩm không nên tiêu thụ ngay sau khi thức dậy: Nha sĩ cảnh báo ‘tác động tai hại’

Sống khỏe 17/08/2023 16:20

Một nha sĩ mới đây chia sẻ ba loại thực phẩm không nên ăn hoặc uống ngay sau khi thức dậy vì chúng có thể gây ra những tác động xấu đến răng của bạn.

Duy trì vệ sinh răng miệng là điều cần thiết để ngăn ngừa tổn thương răng. Các nha sĩ nói rằng để bảo vệ răng, bạn cũng nên tránh một số loại thực phẩm nhất định vào buổi sáng.

Theo trang Mirror (Anh), số liệu thống kê đã chỉ ra rằng gần 3/4 người Anh không còn đủ bộ răng tự nhiên và 6% không còn chiếc răng nào. Hơn nữa, chỉ có 10% người trưởng thành ở Vương quốc Anh được coi là có sức khỏe răng miệng 'xuất sắc', theo báo cáo của Dentaly.org.

Nha sĩ, Tiến sĩ Abel Azizi, làm việc tại Phòng khám Nha sĩ Tư nhân Harley (Anh), mới đây cảnh báo rằng việc tiêu thụ một số loại thực phẩm ngay sau khi thức dậy có thể gây ra những tác động tai hại cho răng.

Nam nha sĩ nói: "Vào buổi sáng, khả năng phòng vệ tự nhiên của miệng kém hơn do lượng nước bọt tiết ra giảm trong khi ngủ".

3 thực phẩm không nên tiêu thụ ngay sau khi thức dậy: Nha sĩ cảnh báo ‘tác động tai hại’ - Ảnh 1
Các nha sĩ nói rằng để bảo vệ răng, bạn cũng nên tránh một số loại thực phẩm nhất định vào buổi sáng.

Dưới đây là những thực phẩm mà nha sĩ Azizi khuyên bạn nên tránh xa vào buổi sáng - đặc biệt là trước khi đánh răng.

Trái cây họ cam quýt

Nhiều người thích thức dậy và thưởng thức một lát cam tươi mát hoặc một lát chanh thơm ngon, nhưng Tiến sĩ Azizi cho biết trái cây họ cam quýt có thể gây tổn thương răng do tính axit cao của chúng.

Ngay sau khi thức dậy, bạn không nên ăn cam, bưởi và chanh vì chúng có chứa axit citric có thể làm suy yếu men răng, khiến răng dễ bị xói mòn và sâu hơn, chuyên gia cảnh báo.

Tiến sĩ Azizi nói: "Quá trình sản xuất nước bọt vào buổi sáng giảm thấp, làm giảm khả năng bảo vệ tự nhiên của miệng chống lại axit. Tiêu thụ trái cây có tính axit vào thời điểm này có thể làm tổn thương nặng hơn. Bạn nên chọn các món ăn sáng ít axit hơn để bảo vệ men răng và sức khỏe răng miệng tổng thể".

3 thực phẩm không nên tiêu thụ ngay sau khi thức dậy: Nha sĩ cảnh báo ‘tác động tai hại’ - Ảnh 2
Ngay sau khi thức dậy, bạn không nên ăn cam, bưởi và chanh vì chúng có chứa axit citric có thể làm suy yếu men răng, theo vị nha sĩ.

Ngũ cốc và bánh ngọt có đường

Tiêu thụ ngũ cốc và bánh ngọt có đường vào buổi sáng có thể gây hại vì chúng có hàm lượng đường cao và có khả năng thúc đẩy sâu răng.

Tiến sĩ Azizi giải thích: "Ngũ cốc và bánh ngọt có đường tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn có hại phát triển trong miệng, vì chúng cung cấp nguồn đường ổn định cho vi khuẩn ăn, dẫn đến sản xuất axit và xói mòn men răng".

"Tiêu thụ những thực phẩm này vào đầu ngày, khi lượng nước bọt giảm, sẽ làm trầm trọng thêm nguy cơ bị tổn thương."

Lựa chọn các thực phẩm ít đường hơn có thể giúp bảo vệ men răng và hỗ trợ sức khỏe răng miệng tốt hơn về lâu dài.

Cà phê

Cà phê là một loại thức uống phổ biến vì nó cung cấp một lượng caffeine vào buổi sáng để giúp bạn khởi động ngày mới. Nhưng Tiến sĩ Azizi cảnh báo rằng uống đồ uống này ngay khi thức dậy có thể gây hại cho răng do tác động kép của tính axit và khả năng gây ố răng.

Cà phê có tính axit tự nhiên và có thể ăn mòn men răng dần dần theo thời gian, đặc biệt là nếu uống khi vừa ngủ dậy, lúc lượng nước bọt tiết ra thấp hơn. Nam nha sĩ cho biết: "Ngoài ra, các sắc tố đen của cà phê có thể dẫn đến đổi màu răng, ảnh hưởng đến vẻ thẩm mỹ của răng".

Để bảo vệ sức khỏe răng miệng, bạn nên hạn chế uống cà phê ngay khi thức dậy và cân nhắc súc miệng bằng nước sau khi uống cà phê để giúp giảm thiểu tác dụng của nó.

Chăm sóc răng miệng đúng cách

Dưới đây, Tiến sĩ Azizi chia sẻ những lời khuyên về cách giảm thiểu tác động tiêu cực của thực phẩm đến răng:

- Đánh răng sau khi ăn - Đánh răng khoảng 30 phút sau khi ăn thức ăn có đường. Điều này cho phép nước bọt có thời gian để trung hòa một số axit do đường tạo ra một cách tự nhiên. Sử dụng kem đánh răng có florua và bàn chải đánh răng lông mềm để làm sạch hiệu quả.

- Dùng chỉ nha khoa thường xuyên - Dùng chỉ nha khoa giúp loại bỏ các hạt thức ăn và mảng bám giữa các kẽ răng, nơi bàn chải đánh răng không thể chạm tới một cách hiệu quả, giảm nguy cơ sâu răng giữa các răng.

- Sử dụng nước súc miệng - Cân nhắc sử dụng nước súc miệng kháng khuẩn hoặc florua sau khi đánh răng. Điều này có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn, củng cố men răng và duy trì môi trường răng miệng sạch hơn.

- Nhai kẹo cao su không đường - Nhai kẹo cao su không đường có thể kích thích sản xuất nước bọt, giúp trung hòa axit và rửa trôi các mảnh vụn thức ăn. Hãy tìm kẹo cao su có xylitol, một chất thay thế đường có thể giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn.

- Uống đủ nước - Uống nước suốt cả ngày giúp súc miệng và pha loãng đường và axit, giảm tác động của chúng lên răng.

- Súc miệng bằng nước - Sau khi ăn thức ăn có đường, hãy súc miệng bằng nước để giúp rửa sạch lượng đường và axit còn sót lại.

(Nguồn: Mirror)

Loại lá vừa đắng lại chát nhưng rất tốt cho sức khỏe: Nhiều nhà mọc đầy vườn nhưng bỏ phí loại thuốc quý bao lâu nay

Nhắc đến loại cây này, nhiều người thường chỉ nghĩ đến việc ăn quả. Nhưng ít biết rằng lá của chúng cũng có rất nhiều công dụng với sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT