3 tác dụng phụ khó ngờ của biện pháp tránh thai hầu hết các cặp đôi đều từng dùng

Sống khỏe 25/02/2019 05:00

Bao cao su là một trong những dụng cụ được sử dụng để phòng tránh thai và lây nhiễm bệnh tình dục khi quan hệ. Tuy nhiên, nó cũng có tác dụng phụ nhất định.

Các cặp vợ chồng không có kế hoạch sinh con thường sử dụng các biện pháp tránh thai, ngoài uống thuốc, bao cao su cũng là phương thức tránh thai phổ biến. Nhiều người cho rằng, phương thức sử dụng bao cao su an toàn đối với cơ thể, không gây những tổn hại nghiêm trọng tới sức khỏe, còn có thể ngăn ngừa nhiễm trùng chéo. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, bao cao su vẫn có những tác dụng phụ, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của cả nam và nữ.

Bất kể đàn ông và phụ nữ, 3 tác dụng phụ của bao cao su cần phải chú ý

1, Dẫn đến các bệnh phụ khoa

3 tác dụng phụ khó ngờ của biện pháp tránh thai hầu hết các cặp đôi đều từng dùng - Ảnh 1

Trong cuộc sống hàng ngày, nếu thời gian dài sử dụng bao cao su trong quan hệ tình dục, chúng cũng rất dễ khiến cơ thể xuất hiện những vấn đề không mong muốn. Nguyên nhân là do bao cao su được làm từ các chất liệu tổng hợp có thành phần hóa học vì thế khi tiếp xúc quá nhiều với âm đạo của phụ nữ chúng có thể gây ra các bệnh viêm nhiễm như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung viêm tử cung…

Đó là chưa kể hiện nay trên thị trường bao cao su giả mạo và bao cao su chất lượng kém tràn lan khiến cho việc sử dụng bao cao su càng nguy hiểm và nguy cơ khiến các chị em mắc các bệnh phụ khoa ngày càng tăng cao. Do đó, các cặp vợ chồng khi quan hệ cố gắng giảm thiểu số lần sử dụng bao cao su.

2, Gây dị ứng

3 tác dụng phụ khó ngờ của biện pháp tránh thai hầu hết các cặp đôi đều từng dùng - Ảnh 2

Thể chất của mỗi người không giống nhau, vì vậy rất nhiều người có da bị nhạy cảm và cơ thể cũng tương đối nhạy cảm. Bản thân bao cao su được làm từ mủ cao su tự nhiên có chứa chất gây dị ứng. Với cả 2 giới, dị ứng bao cao su tạo ra cảm giác nóng rát trong âm đạo, ngứa xung quanh bộ phận sinh dục (đối với phụ nữ) hoặc vùng da dương vật (đối với nam giới).

Trong một số trường hợp, dị ứng bao cao su gây ra tình trạng nổi mẩn ngứa, ngứa ngáy và sưng tấy sau cảm giác nóng rát. Trong trường hợp nặng hơn thì có các biểu hiện như đau ngực, tim đập nhanh, khó thở, sốc phản vệ, dễ dẫn tới tử vong nếu không xử lý kịp thời. Vì vậy, cũng khuyến cáo các cặp vợ chồng cố gắng lựa chọn biện pháp tránh thai khác phù hợp hơn nếu bản thân có tiền sử mắc bệnh dị ứng, giảm số lần dùng bao cao su.

3, Dễ sản sinh vi khuẩn

3 tác dụng phụ khó ngờ của biện pháp tránh thai hầu hết các cặp đôi đều từng dùng - Ảnh 3

Các loại chất bôi trơn được sử dụng trong bao cao su như simethicone cũng có thể gây ra sự mất cân bằng pH trong âm đạo, khiến cho các vi khuẩn có hại tăng sinh, từ đó kéo theo nguy cơ gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Mặc dù bao cao su có khả năng ngăn chặn hầu hết các loại vi khuẩn, virus nhưng chỉ với một tỉ lệ nhất định. Trên thực tế, ngay cả khi sử dụng bao cao su, các dịch tiết sinh dục từ cơ quan sinh dục nữ cũng có thể dính ở bìu, bẹn. Nếu dịch tiết này tiếp xúc với các vết thương gần vùng sinh dục, sản sinh các loại vi khuẩn, kéo theo nguy cơ lây nhiễm các bệnh tình dục. Ngay cả khi tháo bao cao su, nếu thực hiện không đúng cách cũng có thể khiến dịch tiết âm đạo bên ngoài vỏ bao tiếp xúc với các vết thương hở trên cơ thể cũng có thể lây bệnh.

Làm gì khi dị ứng bao cao su?

Bao cao su về cơ bản có những tác dụng bảo vệ người dùng khỏi những vấn đề liên quan đến tình dục, bao cao su cũng gây không ít phiền toái. Vậy nên làm gì khi bị dị ứng bao cao su? Hãy cùng thực hiện một số lời khuyên sau:

Lời khuyên đầu tiên được đưa ra là ngừng sử dụng bao cao su, chọn các biện pháp tránh thai khác. Thêm đó, quá trình điều trị, 2 tuần đầu tuyệt đối không được quan hệ tình dục.

Không sử dụng nước nóng hay xà phòng để vệ sinh bộ phận sinh dục, tránh làm tình trạng dị ứng thêm nặng. Tuân thủ nghiêm ngặt những căn dặn của bác sỹ.

Cô bé 13 tuổi lén mẹ uống thuốc tránh thai, nguyên nhân phía sau khiến nhiều người bất ngờ

Lí Thảo, 13 tuổi học sinh trường trung học tại Vũ Hán (Trung Quốc) gần đây thường buồn nôn, nôn ở trên lớp. Cô giáo mau chóng gọi điện báo cho mẹ của Lí Thảo đưa con gái đi viện. Kết quả khám khiến người mẹ sau đó phải sững sờ.

TIN MỚI NHẤT