2 hiểu lầm về đậu nành liên quan đến ung thư vú và khả năng sinh sản chị em cần nhận ra càng sớm càng tốt

Sống khỏe 26/02/2018 05:20

Ăn đậu nành có thực sự khiến bạn tăng nguy cơ ung thư vú và giảm khả năng sinh sản hay không? Dưới đây là chia sẻ của các chuyên gia dinh dưỡng về loại thực phẩm này.

Mối liên quan giữa đậu nành và bệnh ung thư vú khởi nguồn từ những năm đầu thập niên 90. Thứ nhất, một vài nghiên cứu vào đầu những năm 90 đã phát hiện ra rằng phụ nữ Châu Á ăn nhiều đậu nành đã giảm nguy cơ ung thư vú. Sau đó, một nghiên cứu quy mô nhỏ năm 1996 ở người cho thấy có thể tăng nguy cơ ung thư từ ăn đậu nành. Nhưng các nghiên cứu bổ sung trong suốt những năm 2000 cho thấy ăn đậu nành đã làm giảm sự tái phát ung thư của bệnh ung thư.

2 hiểu lầm về đậu nành liên quan đến ung thư vú và khả năng sinh sản chị em cần nhận ra càng sớm càng tốt - Ảnh 1

Mối liên quan giữa đậu nành và bệnh ung thư vú khởi nguồn từ những năm đầu thập niên 90.

Một báo cáo của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ năm 2006 cho biết, ăn đậu nành có thể tốt cho sức khỏe tim mạch. 9 năm sau đó vào năm 2017, FDA tuyên bố thu hồi tuyên bố của mình cho rằng protein đậu nành có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim bởi những phát hiện không phù hợp.

Nếu bạn nói chuyện với các chuyên gia dinh dưỡng, tất cả họ đều nói rằng không có bằng chứng cho thấy rằng ăn đậu nành (giàu protein và ít calo) sẽ có ảnh ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, bạn có biết rằng, điều này không có nghĩa là bạn muốn ăn bao nhiêu cũng được.

2 hiểu lầm về đậu nành liên quan đến ung thư vú và khả năng sinh sản chị em cần nhận ra càng sớm càng tốt - Ảnh 2

Mặc dù đậu nành được coi là an toàn nhưng không có nghĩa là ăn bao nhiêu cũng được.

Bên cạnh đó, có rất nhiều những tin đồn liên quan đến đậu nành mà rất có thể bạn đã từng nghe và tin tưởng nhưng thực tế lại không hoàn toàn đúng. Dưới đây là 3 hiểu lầm phổ biến về đậu nành bạn nên biết.

1. Đậu nành gây ung thư vú

2 hiểu lầm về đậu nành liên quan đến ung thư vú và khả năng sinh sản chị em cần nhận ra càng sớm càng tốt - Ảnh 3

Những người sống sót khi ăn đậu nành ít bị ung thư trở lại.

Mặc dù mọi người đều đã từng nghe nói rằng đậu nành có thể làm tăng mức độ estrogen - một trong những tác nhân có liên quan đến ung thư vú và buồng trứng. Nhưng thực tế thì sao?

Tiến sĩ Mark Messina, Giám đốc điều hành của Soy Nutrition Institut (Viện Dinh dưỡng Đậu nành), cho biết, mối liên hệ giữa đậu nành và ung thư bắt nguồn từ một nghiên cứu năm 1998 ở chuột, cho thấy các isoflavone đậu nành hoạt động tương tự như hormone estrogen. Điều này làm cho các chuyên gia lo lắng rằng ăn đậu nành có thể làm cho ung thư vú trở nên tồi tệ hơn.

Tuy nhiên, điều đó đã được chứng minh là vô nghĩa. Một vài nghiên cứu khác đã xem xét ảnh hưởng của việc ăn đậu nành trên các bệnh nhân ung thư vú và phát hiện ra rằng ăn đậu nành sau khi chẩn đoán thực sự giảm sự tái phát và sự sống sót. Điều này có nghĩa là những người sống sót khi ăn đậu nành ít bị ung thư trở lại.

Phân tích đăng trên Tạp chí Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ năm 2006 với 11.224 người sống sót cũng cho thấy ăn đậu nành sau khi chẩn đoán ung thư vú làm giảm tỷ lệ tử vong chung. Do đó, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ và Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ cho biết bệnh nhân ung thư vú có thể tiêu thụ đậu nành một cách an toàn.

2. Đậu nành làm rối loạn khả năng sinh sản của bạn

2 hiểu lầm về đậu nành liên quan đến ung thư vú và khả năng sinh sản chị em cần nhận ra càng sớm càng tốt - Ảnh 4

Ăn một lượng vừa phải đậu nành có thể hữu ích nếu bạn muốn thụ thai.

Các đặc tính giống estrogen của đậu nành đã khiến mọi người tự hỏi nếu ăn quá nhiều thực phẩm này có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay không. Một số nghiên cứu đã làm dấy lên những lo ngại này. Một phân tích nghiên cứu năm 2009 trên tạo chí Human Reproduction cho thấy những phụ nữ tiền mãn kinh khi ăn các sản phẩm đậu nành đã làm giảm 2 kích thích tố quan trọng cho khả năng sinh sản. Và một nghiên cứu khác cho thấy các hợp chất bắt chước estrogen của đậu nành có thể làm giảm khả năng sinh sản ở chuột cái.

Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng Elizabeth Shaw cho biết, việc ăn một lượng vừa phải đậu nành có thể hữu ích nếu bạn muốn thụ thai.

Một trong những nghiên cứu dài hạn quan trọng nhất, nghiên cứu sức khỏe của tổ chức Nurses’ Health Study II (NHS II) nhận thấy rằng phụ nữ ăn nhiều lượng protein động vật có nhiều khả năng có vấn đề về khả năng sinh sản. "Các nhà nghiên cứu kết luận rằng việc bổ sung thêm một phần đậu Hà Lan, lạc, đậu phộng, đậu hũ và đậu nành có thể làm giảm nguy cơ vô sinh", bà Shaw nói.

2 hiểu lầm về đậu nành liên quan đến ung thư vú và khả năng sinh sản chị em cần nhận ra càng sớm càng tốt - Ảnh 5

Theo như tiến sĩ Deby Susanti Vinski (một chuyên gia nổi tiếng về chăm sóc sắc đẹp và chống lão hóa ở Hoa Kỳ) thì chất isoflavones giúp cân bằng hormone và là chất chống oxy hóa. Chính nhờ chất isoflavones mà đậu nành có tác dụng cân bằng độ ẩm cho làn da, giúp da láng mịn. Ngoài ra, việc thường xuyên sử dụng đậu nành còn giúp cải thiện độ đàn hồi của da và làm giảm tác động của quá trình lão hóa sớm.

Ngoài việc cân bằng độ ẩm, tăng cường đàn hồi da, đậu nành còn giúp giảm nếp nhăn, kích thích hình thành collagen, tăng quá trình trao đổi chất và kiểm soát cân nặng.

Cú đêm ơi, đừng thức khuya nữa vì nó có thể khiến bạn béo phì đấy

Đã bao lần bạn tự hứa với bản thân: "Hôm nay mình sẽ đi ngủ sớm", và rồi kết quả là lướt điện thoại đến 2 giờ đêm mới đi ngủ.

TIN MỚI NHẤT