Bộ phim Tàng Hải Truyện vẫn không tránh khỏi việc bị so sánh với những tác phẩm cùng đề tài quyền mưu, đặc biệt là tượng đài Lang Nha Bảng.
- Tàng Hải truyện của Tiêu Chiến và Mặc vũ vân gian của Ngô Cẩn Ngôn bị đặt lên bàn cân so sánh
- Bộ phim Tàng Hải truyện của Tiêu Chiến đạt thành tích tốt là do fan tâng bốc?
Tàng Hải Truyện đã đi được 3/4 chặng đường và sắp đến hồi kết. Bộ phim cũng đạt được thành tích khá ấn tượng khi rating 2 tập mới nhất đã cán mốc 1.94% (theo Khốc Vân), và view Vân Hợp cũng đạt 74 triệu lượt xem/ ngày.
Tàng Hải Truyện đã có cú bứt phá mạnh mẽ ở chặng đường cuối, trở thành một trong những tác phẩm cổ trang nổi bật nhất thời điểm hiện tại.
Tuy nhiên, bộ phim vẫn không tránh khỏi việc bị so sánh với những tác phẩm cùng đề tài quyền mưu, đặc biệt là tượng đài Lang Nha Bảng.
Là dự án được kỳ vọng lớn bởi được đạo diễn Trịnh Hiểu Long – người đứng sau Chân Hoàn Truyện cầm trịch, Tàng Hải Truyện có khởi đầu hấp dẫn. Bộ phim mở màn bằng một vụ huyết án diệt môn, đẩy nam chính Trĩ Nô (Tiêu Chiến) bước vào con đường trả thù, tương tự mô típ trong Lang Nha Bảng. Nhân vật Trĩ Nô vốn là công tử thế gia, con trai của giám chính Khâm Thiên giám Khoái Đạc (Chung Hán Lương). Sau biến cố, Trĩ Nô được cứu bởi một người bí ẩn và được truyền dạy phong thủy, thiên văn và mưu lược để chuẩn bị cho đại nghiệp tương lai.
Nhưng càng về sau, Tàng Hải Truyện càng bộc lộ nhiều lỗ hổng trong logic. Khi trở lại kinh thành dưới thân phận thường dân mang tên Tàng Hải, nhân vật chính dễ dàng giành được sự tin tưởng của Bình Tân hầu (Hoàng Giác) và trở thành mưu sĩ. Cách xây dựng tình tiết này bị cho là thiếu thuyết phục bởi vào thời cổ đại, tri thức như phong thủy hay thiên văn là lĩnh vực chuyên sâu, ít khi được truyền ra ngoài, đặc biệt với người không có xuất thân cao quý hay danh sư chỉ dẫn.
Tuyến phản diện trong Tàng Hải Truyện cũng chưa thật sự thuyết phục. Một số nhân vật phản diện như mưu sĩ của Bình Tân hầu bị đánh giá là không thông minh, dễ dàng rơi vào bẫy của nam chính mà không có sự phản kháng nào. Điều này khiến cuộc đấu trí giữa các phe phái trong phim trở nên hời hợt, thiếu hấp dẫn và càng khó có thể so sánh với Lang Nha Bảng.
Về mặt diễn xuất, Tiêu Chiến vẫn chưa thật sự thoát khỏi lối diễn một màu. Những cảm xúc như giận dữ, nhẫn nhịn hay đau khổ đều được thể hiện bằng các biểu cảm lặp lại gồm trừng mắt, cắn răng hoặc bật khóc. Khi đặt cạnh màn thể hiện tinh tế và đầy chiều sâu của Hồ Ca trong Lang Nha Bảng, sự so sánh là điều không thể tránh khỏi.