Phía sau thành công của Phồn Hoa là ‘bàn tay tài ba’ của Vương Gia Vệ, nỗi khiếp sợ của các ngôi sao

Sao quốc tế 17/01/2024 14:46

Thành công của Phồn Hoa ngoài sự góp sức dàn diễn viên chất lượng, thì vai trò của đạo diễn Vương Gia Vệ là không hề nhỏ. Tuy nhiên, ông cũng là “nỗi ám ảnh” khiến nhiều diễn viên sợ hãi.

Ngày 16/1 vừa qua, bộ phim Phồn Hoa, bộ phim truyền hình đầu tiên của Vương Gia Vệ đã chính thức khép lại với thành tích đáng nể. Được biết, năm 2019, đạo diễn Vương Gia Vệ tuyên bố sẽ dựng phim truyền hình Phồn Hoa. Năm 2020 bộ phim chính thức khởi quay, nhưng mãi đến những ngày cuối của năm 2023 Phồn Hoa mới chính thức được lên sóng.

Phía sau thành công của Phồn Hoa là ‘bàn tay tài ba’ của Vương Gia Vệ, nỗi khiếp sợ của các ngôi sao - Ảnh 1
Đạo diễn Vương Gia Vệ. 

Vương Gia Vệ được biết đến với biệt danh “Quái kiệt” của điện ảnh. Ông không chỉ là đạo diễn tài ba mà còn là biên kịch, nhà sản xuất hàng đầu Hồng Kông từ đầu thập kỷ 1990. Ông là một trong những đạo diễn châu Á xuất sắc nhất mọi thời đại.

Vương Gia Vệ là người quê Thượng Hải. Vì thế khi bắt tay vào thực hiện dự án Phồn Hoa (Blossoms Shanghai), ông đã dành nhiều tâm huyết cho bộ phim hơn. Nổi tiếng là đạo diễn kỹ tính nên Vương Gia Vệ muốn thể hiện đậm chất tinh thần, văn hóa và lịch sử Thượng Hải nên đã chọn quay tại Thượng Hải. Đến cả việc chọn diễn viên cũng là phải người Thượng Hải.

Phía sau thành công của Phồn Hoa là ‘bàn tay tài ba’ của Vương Gia Vệ, nỗi khiếp sợ của các ngôi sao - Ảnh 2

Phía sau thành công của Phồn Hoa là ‘bàn tay tài ba’ của Vương Gia Vệ, nỗi khiếp sợ của các ngôi sao - Ảnh 3

Thậm chí, nhà biên kịch Tần Văn cũng là người gốc Thượng Hải. Tần Văn là người đứng sau kịch bản đình đám Bà mẹ nóng bỏng và Nửa đời trước của đời tôi. Đây đều là những bộ phim truyền hình xuất sắc dựa trên bối cảnh là Thượng Hải.

Vương Gia Vệ còn đặc biệt đặt ra điều kiện chọn diễn viên cũng phải nói được tiếng Thượng Hải. Tất cả diễn viên tham gia phim đều phải học lớp đào tạo tiếng địa phương (Thượng Hải) chuẩn. Vì thế dàn diễn viên chính như Hồ Ca, Mã Y Lợi, Đường Yên… đều là người gốc Thượng Hải.

Phía sau thành công của Phồn Hoa là ‘bàn tay tài ba’ của Vương Gia Vệ, nỗi khiếp sợ của các ngôi sao - Ảnh 4
Dàn diễn viên Hồ Ca, Mã Y Lợi, Đường Yên, Tân Chỉ Lội...

Không những vậy, bộ phim Phồn Hoa quy tụ dàn diễn viên chất lượng Hồ Ca, Đường Yên, Mã Y Lợi, Tân Chỉ Lội, Trần Quốc Khánh… các diễn viên cũng chia sẻ họ bị đạo diễn "hành lên hành xuống", "tưởng chừng như mãi mãi không bao giờ quay xong".

Theo QQ, đạo diễn Vương Gia Vệ nổi tiếng với việc quay phim không có kế hoạch trước. Ông thường viết kịch bản ngay trên phim trường, thay đổi tình tiết kết thúc của nhân vật thường xuyên. Do đó, nữ diễn viên Tân Chỉ Lôi, diễn vai Lý Lý trong Phồn Hoa chia sẻ: "Tôi đã đóng máy tới 4 lần, tưởng chừng như tôi sẽ quay bộ phim này mãi mãi".

Phía sau thành công của Phồn Hoa là ‘bàn tay tài ba’ của Vương Gia Vệ, nỗi khiếp sợ của các ngôi sao - Ảnh 5

Phía sau thành công của Phồn Hoa là ‘bàn tay tài ba’ của Vương Gia Vệ, nỗi khiếp sợ của các ngôi sao - Ảnh 6

Tân Chỉ Lôi cũng lo lắng dù quay nhiều nhưng cô không được lên màn hình, bởi đạo diễn Vương Gia Vệ có thể cắt vai diễn của bất kỳ ngôi sao nào mà ông thấy không cần thiết. Bên cạnh đó, Vương Gia Vệ có yêu cầu rất cao với mỗi diễn viên.

Tân Chỉ Lôi chia sẻ cô đã phải đi học khiêu vũ suốt 2 năm, với đủ thể loại theo yêu cầu của đạo diễn tới mức cô đăng bài than thở: "Tôi không muốn sống nữa". Tân Chỉ Lôi cho rằng nhân vật của mình sẽ có cảnh khiêu vũ, nhưng thực tế đạo diễn Vương Gia Vệ cảm thấy cô "thiếu phong vị của nữ nhân" nên đã yêu cầu Tân Chỉ Lôi đi học vũ đạo để rèn luyện khí chất.

Phía sau thành công của Phồn Hoa là ‘bàn tay tài ba’ của Vương Gia Vệ, nỗi khiếp sợ của các ngôi sao - Ảnh 7

Hai nữ diễn viên khác cũng không nằm ngoài số phận khi tham gia Phồn Hoa. Với nữ diễn viên Mã Y Lợi chia sẻ cô từng quay hỏng 30 lần trong cảnh ghi lại ánh mắt khiến cô nghi ngờ khả năng diễn xuất của chính mình. Không những vậy, Vương Gia Vệ còn động viên: "Mới chỉ NG (quay hỏng) 30-40 lần, tính những người hợp tác với tôi, cô còn không được xếp vào top 10. Những người khác vẫn sống vui vẻ kìa".

Phía sau thành công của Phồn Hoa là ‘bàn tay tài ba’ của Vương Gia Vệ, nỗi khiếp sợ của các ngôi sao - Ảnh 8

Phía sau thành công của Phồn Hoa là ‘bàn tay tài ba’ của Vương Gia Vệ, nỗi khiếp sợ của các ngôi sao - Ảnh 9

Thậm chí, Đường Yên chia sẻ cô từng phải quay tới 86 lần cho một cảnh. Hay nữ diễn viên còn phải tham gia vào khóa học tiếng Thượng Hải, bởi đạo diễn Vương Gia Vệ yêu cầu dàn sao Phồn Hoa phải nói được tiếng Thượng Hải.

Kết quả sau 3 năm quay phim đã nhận về thành quả xứng đáng, sau thời gian chiếu, Phồn Hoa đã được nhà sản xuất mở điểm Douban và đạt được 8.1 điểm với hơn 72 nghìn lượt đánh giá của khán giả.

Hiện tại, phim đã chính thức vượt mốc 30.000 điểm nhiệt trên Tencent, chính thức được công nhận là phim bạo của chặng đầu năm 2024 (tức phim ăn khách). Những chỉ số vừa qua của phim cũng cho thấy sức hút của Phồn Hoa với khán giả là rất lớn: Lượt xem trên Khốc Vân tổng của cả nền tảng chiếu mạng và chiếu đài là 136,87 triệu, lượt xem trên Vân Hợp 73,03 triệu.

Phía sau thành công của Phồn Hoa là ‘bàn tay tài ba’ của Vương Gia Vệ, nỗi khiếp sợ của các ngôi sao - Ảnh 10

Phía sau thành công của Phồn Hoa là ‘bàn tay tài ba’ của Vương Gia Vệ, nỗi khiếp sợ của các ngôi sao - Ảnh 11

Rating phim cũng cao ngất ngưởng. Theo thống kê từ Khốc Vân, Phồn Hoa đã có thành tích mở màn khá bùng nổ sau khi chiếu khung giờ vàng đài CCTV.

Chỉ sau 9 phút đầu tiên ra mắt, tập 1 của Phồn Hoa đã vượt mốc rating 2%, trở thành bộ phim đạt thành tích này nhanh nhất năm 2023. Theo dự đoán, phim sẽ tiếp tục phá thêm các kỉ lục khác ở chặng đua của năm 2024 khi mà có hàng loạt thương hiệu quảng cáo chọn phim để PR.

Về đạo diễn Trương Gia Vệ là tên tuổi lớn của điện ảnh thế giới, nổi tiếng với phong cách làm phim chậm rãi, thường mất nhiều năm trời thực hiện, diễn viên không được biết trước kịch bản. Ông là nhà làm phim Hong Kong đầu tiên đoạt Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim Cannes, với Happy Together (1997). Vương Gia Vệ còn thành công với nhiều tác phẩm như Tâm trạng khi yêu, Trùng Khánh sâm lâm, A Phi chính truyện, 2046, Nhất đại tông sư.

Phía sau thành công của Phồn Hoa là ‘bàn tay tài ba’ của Vương Gia Vệ, nỗi khiếp sợ của các ngôi sao - Ảnh 12

Năm 1997, ông trở thành đạo diễn Hoa ngữ đầu tiên đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes với tác phẩm Xuân quang xạ tiết, do Trương Quốc Vinh và Lương Triều Vỹ đóng chính.

Đường Yên tái xuất trong phim của Vương Gia Vệ, fan bất mãn vì phiên vị chỉ xếp thứ 3, thua Hồ Ca và Mã Y Lợi

Dù là màn tái xuất sau thời gian dài của thần tượng, nhưng người hâm mộ Đường Yên lại không mấy hài lòng vì lý do phiên vị của cô khá thấp.

TIN MỚI NHẤT