Quấy rối tình dục trên mạng: Tuổi thơ công nghệ và giá đắt đầu đời

Nuôi dạy con 04/10/2022 16:45

Trẻ em ngày nay thường bám víu công nghệ để tìm kiếm niềm vui. Nhưng đằng sau những niềm vui ấy là giá đắt khi đánh mất tuổi thơ hồn nhiên, đối mặt với cạm bẫy bị quấy rối tình dục.

Đánh đổi niềm vui tuổi thơ vào màn hình

Thời đại công nghệ khiến điện thoại trở thành vật bất ly thân. Vì vậy, trẻ con cũng được tiếp xúc với công nghệ từ quá sớm. Chúng có thể bật Youtube nhoay nhoáy, lên mạng xã hội bình luận đủ loại nội dung, chơi điện tử còn giỏi hơn người lớn, thành thạo mọi kỹ năng chụp ảnh selfie.

Nhưng hiện đại đâu chưa thấy thì tuổi thơ của chúng đã dần bị ăn mòn rồi mất dần lúc nào không hay. Cũng từ đây, chúng được tiếp cận với góc tối của Internet, nơi cất giấu những bí mật, nơi hoành hành của đủ loại nội dung đồi truỵ mà ở thời cha mẹ chúng gần như chẳng ai dám nghĩ mình có thể "vẩn đục tâm hồn" sớm đến như vậy. Đáng tiếc hơn những đứa trẻ ngây thơ dần bị lôi cuốn vào những "trò ma" trên mạng và rơi vào bẫy của những kẻ ấu dâm, tấn công tình dục trực tuyến lúc nào không hay.

Quấy rối tình dục trên mạng: Tuổi thơ công nghệ và giá đắt đầu đời - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Gia tăng trẻ bị quấy rối tình dục trực tuyến

Thời gian gần đây, Hoàng Lan, học sinh một trường cấp 3 ở Hà Nội liên tục nhận được tin nhắn từ một tài khoản Facebook lạ. Mở ra đọc, Hoàng Lan giật mình khi đập vào mắt là những hình ảnh, ngôn từ tục tĩu. Cô bé bị sốc và chặn ngay tài khoản dù sau đó vẫn liên tục nhận tin nhắn.

Điều bất ngờ khi vài ngày sau đó Hoàng Lan phát hiện mình không phải nạn nhân duy nhất. Hàng chục bạn trong trường cũng nhận được những tin nhắn quấy rối tương tự. Kẻ biến thái còn giả mạo thuộc nhóm chụp ảnh kỷ yếu cho lớp, nhắn tin xin lại đường link ảnh với lý do "làm mất file ảnh gốc". Sau khi có ảnh, người đó dùng chính những tấm hình này để bình luận, nhắn tin quấy rối. Thậm chí ảnh các bạn nữ còn bị phát tán lên mạng xã hội Twitter và tung cả số điện thoại lên web "đen".

Với sự phát triển của internet, cùng với mạng xã hội, trẻ em đã trở thành công dân số từ rất sớm. Lạm dụng và bóc lột tình dục trẻ em trên mạng đã đạt mức cao nhất tại nhiều quốc gia.

Tại Mỹ, Trung tâm quốc gia về trẻ em mất tích và bị bóc lột mỗi ngày phải xử lý 60.000 báo cáo về lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến.

Tại Việt Nam, mỗi ngày, có hơn 720.000 hình ảnh xâm hại trẻ em được đưa lên internet, với nội dung hầu hết là bạo lực, xâm hại tình dục.

Những kẻ ấu dâm quan tâm trực tuyến đến trẻ em, giả vờ là bạn đồng lứa để bắt chuyện để sau đó tấn công tình dục cũng như tạo những đoạn phim không đứng đắn khi xúi trẻ sử dụng webcam. Nhiều thanh thiếu niên được thuyết phục chia sẻ hình ảnh, video khỏa thân của mình để rồi những kẻ ấu dâm sử dụng chính các hình ảnh đó tống tiền.

Tổ chức Childline từng nghe một nữ sinh 10 tuổi kể về cách cô bé trở thành mục tiêu của gã đàn ông giả vờ là bạn sống trong cùng khu phố.

“Anh ấy nói anh ấy 11 tuổi. Cháu nói cho anh ấy biết cháu sống ở đâu bởi cháu nghĩ anh ấy là bạn cháu. Anh ấy đề nghị cháu gửi ảnh khỏa thân và cháu không đồng ý. Nhưng bây giờ thì cháu sợ anh ấy sẽ đến nơi cháu sống" – Cô bé kể.

Trong một trường hợp khác, cô bé 18 tuổi đã gửi ảnh khỏa thân cho kẻ ấu dâm mà cô nghĩ là một nam thiếu niên cùng tuổi sau khi bắt đầu mối quan hệ trên mạng xã hội.

"Bây giờ thì anh ta đe dọa sẽ tung những bức ảnh đó lên internet nếu cháu không tiếp tục làm theo những gì anh ta yêu cầu" – Cô bé cho biết.

Quấy rối tình dục trên mạng: Tuổi thơ công nghệ và giá đắt đầu đời - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Có thể thấy, thủ đoạn phổ biến hiện nay của các đối tượng có ý đồ lạm dụng tình dục trẻ em là lợi dụng mạng xã hội. Kẻ xấu lợi dụng các mạng xã hội, phòng "chát" ảo, game online, lập diễn đàn trên mạng để tiếp cận, làm quen, lừa gạt dụ dỗ trẻ em. Họ luôn lấy tên tuổi hình ảnh giả và tạo ấn tượng ban đầu với các em là người có học thức, có điều kiện kinh tế khá giả, hiểu tâm lý sở thích của trẻ em và luôn sẵn sàng chia sẻ.

Sau một thời gian trò chuyện, bọn chúng chuyển chủ đề từ học hành, sở thích sang chủ đề về giới, về tình dục, lôi kéo trẻ cùng xem phim, xem các hình ảnh khiêu dâm trên mạng. Bước tiếp theo, chúng dụ dỗ trẻ phơi bày các bộ phận cơ thể, tạo dáng, biểu diễn tình dục trước máy quay giống như trong phim.

Khi đã có những hình ảnh, đoạn phim của trẻ thì các đối tượng ép trẻ phải quan hệ tình dục, nếu không sẽ phát tán hình ảnh trên mạng.

Quấy rối tình dục trên mạng: Tuổi thơ công nghệ và giá đắt đầu đời - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Có khi, kẻ xấu giả làm người cùng giới với trẻ. Chúng lấy ảnh đại diện là bé gái 14-15 tuổi, nhắn tin, kết bạn, làm quen, trò chuyện về sự phát triển các bộ phận trên cơ thể. Sau đó là gạ gẫm, chụp cho nhau xem. Nhiều em nghĩ rằng là bạn cùng giới nên đã mất cảnh giác gửi hình ảnh cho chúng.

Cứ thế, trẻ bị cuốn vào vòng xoáy của những cạm bẫy, bơi mải miết trong vũng lầy thủ đoạn của kẻ quấy rối mà không hề lường trước được những hậu quả, tổn thương sau này. Tuổi thơ của trẻ bị vấy bẩn bởi những bóng đen đến từ mạng xã hội thông qua một cái màn hình. Quá nhanh, quá dễ dàng,…

Mẹ trầm cảm sau sinh do con quấy khóc đêm: Chuyên gia chỉ ra việc cần làm

Trầm cảm sau sinh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của cả mẹ và con.

TIN MỚI NHẤT