5 cách hạ sốt cho trẻ tại nhà an toàn tuyệt đối, hiệu quả bất ngờ mẹ nào cũng nên biết để áp dụng

Nuôi dạy con 18/04/2021 10:13

Sốt là triệu chứng rất thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhất là những ngày thời tiết nắng mưa thất thường như hiện nay. Đối với mẹ chưa có kinh nghiệm, mỗi lần con ốm sẽ rất bối rối và lo lắng.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị sốt như: Trẻ mới tiêm phòng, mọc răng, sự thay đổi thời tiết, nhiễm khuẩn, nhiễm siêu vi, ngộ độc thực phẩm… Khi con bị sốt, các mẹ đừng nên quá lo lắng, hãy tham khảo một trong những cách hạ sốt tại nhà dưới đây nhé.

5 cách hạ sốt cho trẻ tại nhà an toàn tuyệt đối, hiệu quả bất ngờ mẹ nào cũng nên biết để áp dụng - Ảnh 1
Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị sốt. Ảnh minh họa: Internet

Lau mát người bé bằng nước ấm giúp mau chóng hạ sốt

Một cách hạ sốt cho trẻ đơn giản nữa là bạn lau mát cho bé bằng nước ấm theo từng bước. Mẹ chuẩn bị một chậu nước ấm và 5 chiếc khăn sạch mềm. Sau đó nhúng khăn vào nước ấm, vắt nhẹ và kẹp hai chiếc khăn vào nách bé, hai chiếc khác vào bẹn.

Chiếc khăn còn lại mẹ lau khắp cơ thể bé. Chú ý là cần thay khăn đều đặn, không để khăn lạnh. Mẹ chườm cho bé khoảng 10 đến 15 phút sau đó thì lau khô người, mặc quần áo cho bé.

Hạ sốt bằng cách bổ sung nhiều nước cho trẻ

Khi bé sốt, lượng nước thoát qua da và hô hấp khiến cơ thể bé càng đòi hỏi phải được bù nước. Vì vậy, mẹ cần cho bé uống nhiều nước có khoáng chất và vitamin như nước khoáng, sữa, nước trái cây, súp…

5 cách hạ sốt cho trẻ tại nhà an toàn tuyệt đối, hiệu quả bất ngờ mẹ nào cũng nên biết để áp dụng - Ảnh 2
mẹ cần cho bé uống nhiều nước có khoáng chất và vitamin. Ảnh minh họa: Internet

Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh khi các bé còn quá nhỏ và đang bú mẹ là hãy cho bé bú nhiều hơn và thường xuyên hơn. Với trẻ đã ăn dặm, bạn nên tìm hiểu cách chế biến các món ăn dặm bổ dưỡng để con ăn ngon miệng, mau lành bệnh.

Bổ sung canxi

Một số chuyên gia tin rằng canxi có thể hỗ trợ làm giảm thời gian trẻ bị bệnh. Khoáng chất này được hấp thu tốt nhất từ thức ăn hoặc có thể bổ sung bằng thuốc chuyên dụng.

Bạn hãy bổ sung canxi cho bé qua khẩu phần ăn hằng ngày bằng việc cho bé ăn các món ăn có nguyên liệu từ cá, rau có màu xanh đậm, yến mạch… để bé mau khỏi bệnh. 

Bổ sung vitamin C

Nước cam và các loại nước trái cây giàu vitamin C như bưởi, quýt… là những thức uống tốt giúp bé yêu tăng sức đề kháng để có thể chống lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Ngoài ra, các loại trái cây như: nho, dưa hấu, thanh long… ướp lạnh cũng cung cấp nước giúp làm dịu cơ thể đang sốt.

5 cách hạ sốt cho trẻ tại nhà an toàn tuyệt đối, hiệu quả bất ngờ mẹ nào cũng nên biết để áp dụng - Ảnh 3
Nước cam và các loại nước trái cây giàu vitamin C như bưởi, quýt… là những thức uống tốt giúp bé yêu tăng sức đề kháng. Ảnh minh họa: Internet

Hãy tìm hiểu thêm các nguồn thực phẩm giàu vitamin C để dễ dàng lên thực đơn hàng ngày giàu dưỡng chất, giúp bé hạ sốt nhanh chóng. 

Dùng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn

Bạn nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi trẻ bị sốt từ 38oC. Paracetamol đơn chất dạng gói hay sirô là thuốc hạ sốt dễ sử dụng, hiệu quả hạ sốt nhanh, thường sẽ có tác dụng hạ sốt sau 30 phút sử dụng và kéo dài từ 4 – 6 giờ và ít tác dụng phụ. Bạn cần cho trẻ uống đúng liều theo chỉ định là 10 – 15mg/kg thể trọng/lần, lặp lại sau 4 giờ nếu vẫn còn sốt. Bạn nên cho trẻ dùng 3 – 4 lần/ngày, tổng liều tối đa không quá 60mg/kg thể trọng/ngày.

Khi nào bạn nên đưa trẻ đi khám?

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bạn nên đưa con đến bệnh viện ngay khi:

- Trẻ sơ sinh 0-3 tháng sốt từ 38oC trở lên.
- Trẻ từ 3-5 tháng tuổi, sốt lên đến 38°C hay cao hơn:
- Trẻ lớn hơn 6 tháng tuổi, sốt khoảng 39°C hoặc cao hơn.

Ngoài ra, không cần biết trẻ ở độ tuổi nào, nếu bạn nhận thấy con có bất kỳ dấu hiệu khác thường hay triệu chứng nhiễm trùng nghiêm trọng như li bì, mệt mỏi hay khó thở,… hãy đưa bé đến bệnh viện ngay lập tức.

Những quy tắc khi tắm mẹ bầu cần lưu tâm để không bị sảy thai, sinh con không dị tật

Làm sạch cơ thể là điều rất cần thiết khi mang thai, tuy nhiên mẹ bầu không được chủ quan vì điều này có thể ảnh hưởng đến sinh linh bé nhỏ trong bụng bạn. Khi mang thai mẹ bầu cần lưu ý đến những vấn đề này.

TIN MỚI NHẤT