Chè khúc bạch thanh mát có cách làm đơn giản mà cực ngon

Nấu gì hôm nay 29/12/2018 13:00

Chè khúc bạch có cách làm khá đơn giản, có thể thực hiện tại nhà với phần nguyên liệu dễ tìm. Bí quyết nấu chè ngon như ngoài quán, an toàn và đảm bảo vệ sinh.

Chè khúc bạch là một món chè không còn xa lạ gì với người Việt, được người dân cả 3 miền yêu thích và thường được ăn nhiều nhất vào mùa hè. Cái tên “chè khúc bạch” có nguồn gốc chính từ hình dáng của chúng. Chữ “Khúc” nghĩa là cắt thành từng khúc. Chữ “bạch” là vì món ăn này có màu trắng của kem và sữa tươi.

Món chè này được ăn cùng nhãn hoặc vải, hạnh nhân giòn giòn cùng phần thạch mát lạnh có độ dẻo, dai và mềm, hương vị thanh mát, ngọt vừa. Để nấu được một bát chè ngon tại nhà, chị em cần tuân thủ đúng công thức. Bếp Eva hướng dẫn cách làm chè khúc bạch ngon sau đây!

Nguyên liệu nấu chè khúc bạch

- Sữa tươi 250ml (có đường hoặc không đường đều được)

- 250ml kem sữa tươi whipping cream

- 15g gelatin dạng bột

- 150g đường phèn hoặc đường cát trắng

- 2g bột trà xanh + 250ml nước

- 20g hạnh nhân và Nhãn hoặc vải tùy thích

- 6 Lá dứa (lá nếp)

Lưu ý: Lượng gelatin có thể tăng lên nếu thích ăn thạch có độ cứng, giảm xuống 10g nếu thích ăn thạch mềm, nếu dùng quá nhiều sẽ khiến thạch có mùi của gelatin. Nên dùng đường phèn để chè có độ ngọt dịu và thanh hơn. Những nguyên liệu như hạt é nếu thích có thể cho thêm.

Chè khúc bạch thanh mát có cách làm đơn giản mà cực ngon - Ảnh 1

Nguyên liệu chính làm chè khúc bạch

Cách làm chè khúc bạch đơn giản nhất 

Bước 1: Làm thạch kem sữa (Nên làm tối thiểu trước 4 tiếng)

Lấy 150ml sữa tươi hòa tan với bột gelatin để 15 phút cho bột nở đều. Đổ sữa tươi và kem sữa tươi whipping cream vào bát, thêm 50 - 60g đường vào khuấy tan. Chia hỗn hợp thành 2 bát đều nhau:

- Bát 1 làm thạch màu trắng: Đun sôi nồi hấp cách thủy, hạ lửa nhỏ và cho hỗn hợp vào nồi. Vừa đun vừa khuấy đều hỗn hợp. Chờ hỗn hợp nóng thì cho ½ bát gelatin vào, khuấy đều cho tan hết.

Dùng khuôn lót 1 lớp màng bọc thực phẩm bên trong. Đổ hỗn hợp thạch vừa được hấp cách thủy qua rây lọc để loại đi các vón cục hay bọt để sữa mịn hơn. Cất hỗn hợp sữa trắng vào ngăn mát tủ lạnh 4 tiếng chờ đông.

Chè khúc bạch thanh mát có cách làm đơn giản mà cực ngon - Ảnh 2

- Bát 2 làm thạch màu xanh: Hấp cách thủy bát hỗn hợp sữa còn lại, nóng thì cho nốt gelatin vào khuấy tan. Hòa tan bột trà xanh với nước, cho thêm chút hỗn hợp sữa nóng hòa tan đều bột trà. Dùng rây đổ bột trà vào hỗn hợp sữa, khuấy tan để hỗn hợp có màu xanh. Cho hỗn hợp vào khuôn qua rây lọc loại bỏ cặn, cất vào ngăn mát tủ lạnh 4 tiếng chờ đông.

Chè khúc bạch thanh mát có cách làm đơn giản mà cực ngon - Ảnh 3

Lưu ý: Thạch để ở ngăn mát càng lâu thì càng dai và chắc hơn. Dùng rây lọc hỗn hợp có tác dụng loại bỏ hết những cặn chưa tan hết, để hỗn hợp mịn hơn.

Các bạn có thể không nấu cách thủy mà đem sữa vào đun. Tuy nhiên nấu cách thủy sẽ giúp sữa không bị sôi mất chất.

Nếu các bạn thích hương vị dâu, màu nâu thì dùng siro dâu và bột cacao sẽ cho ra các loại thạch có màu sắc đẹp mắt và hương thơm dịu nhẹ. Cách làm cũng tương tự như làm phần thạch màu xanh.

Bước 2: Nấu nước đường (Chuẩn bị tối thiểu trước 3 giờ)

- Đun 1 lít nước với 80 - 90g đường phèn. Đun sôi, khuấy nhẹ cho tan hết đường.

- Lá dứa rửa sạch, cuộn lại, nước đường sôi thì thả vào và bắc ra ngay.

Lưu ý: Lá dứa có thể đun với nước đường thì sẽ có mùi thơm hơn, nhưng nước lại có màu xanh phai từ lá dứa.

[nau nuoc duong voi duong phen va la dua - 4]

Bước 3: Làm long nhãn và hạnh nhân (chuẩn bị trước 30 phút)

- Hạnh nhân rang với lửa nhỏ cho tới khi hạt vàng đều là được.

- Nếu là nhãn tươi: Tách riêng hạt và cùi, rửa qua với nước. Cho cùi nhãn vào luộc với nồi nước đường để được nhãn có màu trắng và nước đường thơm mùi nhãn. Lúc này lá dứa sẽ bỏ vào sau cùng.

- Nếu làm nhãn hộp: Tách nhãn ra, phần nước cho thêm vào nồi nước đường lá dứa để dậy mùi hơn.

- Lấy thạch ra sắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

Chè khúc bạch thanh mát có cách làm đơn giản mà cực ngon - Ảnh 4

Bước 4: Hoàn thành

Cho thạch, nhãn vào bát, chan nước đường và thêm hạnh nhân lên trên. Nếu thích dùng hạt é và các loại trái cây như dâu tây, dưa hấu hay các loại hoa quả khác thì có thể thêm vào cho chè có nhiều màu sắc.

Vậy là đã hoàn thành xong món chè khúc bạch ngon với hương vị thanh mát, thạch dẻo, dai, nhãn thơm nồng, nước đường ngọt dịu.

Chè khúc bạch thanh mát có cách làm đơn giản mà cực ngon - Ảnh 5

Cho nguyên liệu ra bát, chan nước đường và dùng

Thay thế nguyên liệu trong chè khúc bạch

Khi nấu chè khúc bạch, có rất nhiều nguyên liệu có thể cho thêm hoặc thay thế để tiện hơn cho người thực hiện. Những nguyên liệu có thể thay thế như sau:

- Kem tươi whipping cream không nên được thay bằng kem topping vì loại này không có mùi thơm. Các bạn có thể thay thế bằng sữa đặc nhưng sẽ bỏ đường để tránh quá ngọt.  Thạch dùng sữa đặc để làm sẽ có độ ngậy hơn khi dùng kem tươi.

- Gelatin có thể thay bằng bột rau câu. Nhưng bột rau câu quá cứng và giòn, gelatin thì cho thạch dẻo và dai, mềm. Nếu thay bột rau câu có thể sẽ mất đi nét đặc trưng của chè khúc bạch.

Bí quyết làm chè khúc bạch ngon như ngoài quán

- Khi đun cách thủy phần hỗn hợp sữa, các bạn cần hạ lửa để hỗn hợp không quá nóng. Vì quá nóng sẽ rất khó đông.

- Bạn nên nấu cách thủy tốt hơn, giữ được hương vị ngậy, béo của sữa hơn so với nấu trực tiếp.

- Đường phèn sẽ có vị thanh mát hơn đường cát trắng, và đây là bí quyết để nước đường của bạn có vị ngọt dịu, ăn mát ở hậu vị.

- Thạch để càng lâu sẽ càng ngon, nhưng không nên để quá 4 ngày. Ăn tới đâu thì trộn đến đó, không nên hoàn thiện thành bát rồi cất tủ lạnh sẽ khiến hương vị chè không còn ngon.

- Vào các mùa từ tháng 5 - 7 là mùa vải các bạn có thể dùng vải tươi để làm rất ngon. Từ tháng 8 - 9 là mùa nhãn, nhãn tươi cho hương vị đặc trưng.

- Chè khúc bạch sẽ đặc biệt giữ nguyên hương vị nếu không ăn cùng đá. Các bạn có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh và dùng lạnh rất ngon.

Chúc các bạn làm chè khúc bạch thành công!

Đây là món chè tôi nấu mỗi tuần để thanh nhiệt thải độc cho cả nhà

Món chè thanh mát giúp thải độc và an thần cho cả nhà bạn nên làm ngay nhé!

TIN MỚI NHẤT