Đông trùng hạ thảo bổ ngang nhân sâm nhưng 5 trường hợp không nên ăn kẻo rước thêm bệnh vào người

Món ngon mỗi ngày 14/03/2023 22:51

Đông trùng hạ thảo là một trong những dược liệu quý hiếm, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải ai cũng nên dùng, bởi có thể không mang lại tác dụng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe.

Đông trùng hạ thảo bổ ngang nhân sâm nhưng 5 trường hợp không nên ăn kẻo rước thêm bệnh vào người - Ảnh 1

Đông trùng hạ thảo là một trong những dược liệu quý hiếm, tốt cho sức khỏe.

Đông trùng hạ thảo là gì?

Đông trùng hạ thảo là một loại nấm sống trên địa hình núi cao dốc. Do vậy chúng được khai thác rất khó khăn và có giá thành cao. Đây cũng là một trong những loại dược liệu quý hiếm được tin dùng với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu, phần lớn đối tượng nam giới sau khi dùng đông trùng hạ thảo sẽ hạn chế các triệu chứng rối loạn chức năng thận và cải thiện chất lượng cuộc sống. Đây cũng là chất bổ cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật ghép thận. Ngoài ra khi sử dụng, gan cũng được cải thiện đáng kể tình trạng xấu.

Những ai không nên dùng đông trùng hạ thảo?

Trẻ nhỏ dưới 6 tuổi

Đông trùng hạ thảo không thích hợp dùng cho trẻ nhỏ và đặc biệt là trẻ em từ 5 tuổi trở xuống. Theo quan niệm của đông y thì là cơ thể của trẻ nhỏ ở độ tuổi này là thể nóng nên trong điều trị không nên sử dụng những vị thuốc bổ có tính nóng. Dùng đông trùng hạ thảo có thể gây ra tình trạng trẻ nóng nhiệt, bốc hỏa, kích thích dậy thì sớm.

Độ tuổi để dùng phải từ 10 tuổi, đặc biệt từ 13 tuổi trở lên.

Người mắc bệnh tự miễn dịch

Với người mắc bệnh tự miễn dịch như đa xơ cứng, lupus, viêm khớp dạng thấp… Đông trùng hạ thảo và các chế phẩm liên quan đều không được khuyên dùng. Bởi các hoạt chất trong đông trùng hạ thảo có thể khiến hệ thống miễn dịch hoạt động mạnh hơn, từ đó làm nghiêm trọng hơn các triệu chứng của bệnh.

Phụ nữ mang thai và đang cho con bú

Nhiều nguồn tin khẳng định phụ nữ có thai và đang cho con bú có thể dùng Đông trùng hạ thảo. Đây là sự thật nhưng không phải tất cả. Bởi vì nó còn tùy thuộc vào từng giai đoạn trong chu kỳ mang thai cũng như cơ địa của mỗi người có thích hợp hay không. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để sử dụng trước khi dùng.

Những người bị rối loạn đông máu

Cordyceps trong Đông trùng hạ thảo có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị ung thư nhưng đồng thời còn có thể làm chậm quá trình đông máu. Việc sử dụng đông trùng hạ thảo thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ chảy máu ở những người bị rối loạn đông máu.

Người viêm khớp dạng thấp

Nhóm người này nếu sử dụng các món đồ bổ như đông trùng hạ thảo sẽ kích thích gia tăng hoạt động của hệ miễn dịch, khiến cho các dấu hiệu bệnh thêm trầm trọng.

Người chuẩn bị phẫu thuật

Cũng vì khả năng làm chậm quá trình đông máu mà Đông trùng hạ thảo không được dùng cho những người chuẩn bị phẫu thuật để tránh làm tăng nguy cơ xuất huyết. Tốt nhất là nên ngưng dùng đông trùng hạ thảo 2 tuần trước khi phẫu thuật.

Đông trùng hạ thảo bổ ngang nhân sâm nhưng 5 trường hợp không nên ăn kẻo rước thêm bệnh vào người - Ảnh 2

5 trường hợp không nên ăn đông trùng hạ thảo.

Ăn đông trùng hạ thảo thời điểm nào để có tác dụng tốt?

Không có quy định cụ thể nào về thời điểm ăn đông trùng hạ thảo, mà phụ thuộc vào loại và dạng đông trùng hạ thảo cùng mục đích sử dụng. Thời điểm uống trùng thảo cũng tùy thuộc vào từng loại và cách dùng đông trùng hạ thảo, cụ thể như sau:

- Đối với người cần bồi bổ và phục hồi sức khỏe thì nên dùng đông trùng hạ thảo trước bữa ăn 30 phút.

- Rượu đông trùng hạ thảo nên uống vào buổi tối trước khi đi ngủ. Nếu ngâm cùng các thảo dược khác thì có thể uống kèm trong bữa cơm chính.

- Nếu dùng đông trùng hạ thảo khô nhai trực tiếp vào buổi sáng sẽ đạt hiệu quả tốt nhất. Còn dùng bằng cách pha trà thì có thể dùng bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Khám phá thức uống "thần thánh" giúp mỹ nhân "Thất tiên nữ" - Hoắc Tư Yến giảm 38kg chỉ sau 4 tháng

Trong thời kỳ mang thai, Hoắc Tư Yến nặng đến 76kg, nhưng chỉ sau 4 tháng cô đã giảm 38kg và giờ cô chỉ nặng 37kg.

TIN MỚI NHẤT