Mua dưa hấu về ăn đừng vội vứt vỏ đi, mang làm món này giúp giải nhiệt, thải độc da hiệu quả ngày Tết

Món ngon mỗi ngày 20/12/2023 09:51

Phần cùi trắng sát vỏ xanh của dưa hấu kết hợp với vài gia vị sẽ trở thành món ngon giải ngán ngày Tết.

Phần lớn nhiều người khi mua dưa hấu về ăn hết phần ruột đỏ bỏ đi phần vỏ xanh. Tuy nhiên, tận dụng phần cùi trắng có thể làm được món ngón giải ngán cá thịt và giải nhiệt tốt cho cơ thể. Món cùi dưa chua ngọt và rất giòn này có thể dùng như món ăn phụ trong bữa cơm rất hợp.

Phần cùi trắng nằm giữa lớp ruột đỏ và vỏ xanh bên ngoài rất nhạt nhưng khi mang ngâm chua, nó có thể trở thành món ăn ngon, đặt biệt giải ngán tốt trong ngày Tết. Trong dịp Tết Nguyên đán, nhiều món thịt cá, chiên rán khiến chúng ta bị ngấy thì việc dùng các món rau củ muối chua, ngâm chua sẽ giúp cân bằng vị giác rất tốt.

Hơn nữa, phần cùi mọi người thường bỏ đi này vẫn chứa nhiều dinh dưỡng. Ăn dưa hấu tốt cho quá trình hydrat hóa vì chúng chứa nhiều nước và ít calo. Ngoài ra chúng cũng chứa nhiều chất xơ nên có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa tốt. Bởi vậy, khi ăn dưa hấu, thậm chí cả phần vỏ chúng vẫn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Hướng dẫn cách làm cùi dưa hấu ngâm chua

Nguyên liệu cần thiết làm cùi dưa hấu ngâm chua

- 1kg cùi dưa hấu (bạn có thể tăng hoặc giảm lượng cùi dưa hấu trên thực tế), 4 thìa cà phê giấm gạo, 4 thìa đường, 2 thìa nước tương, 1 thìa dầu mè, 1 miếng gừng nhỏ, vừng trắng rang chín để trang trí (có thể bỏ qua nếu không thích).

Mua dưa hấu về ăn đừng vội vứt vỏ đi, mang làm món này giúp giải nhiệt, thải độc da hiệu quả ngày Tết - Ảnh 1

Cách thực hiện cùi dưa hấu ngâm chua

Bước 1: Chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết. Phần cùi dưa hấu nên tận dụng khi đã sử dụng hết phần ruột đỏ. Bạn có thể tận dụng phần cùi trắng này vì trong dịp Tết Nguyên đán nhiều nhà mua dưa hấu về bày biện và ăn Tết.

Bước 2: Làm nước ngâm chua. Để làm món cùi dưa hấu ngâm chua ngọt bạn có thể dùng nước chua bằng đun sôi nước như bình thường nhưng cũng có thể làm kiểu khác như trong công thức này. Bạn có thể làm nước ngâm chua này trong một chiếc bát hoặc dùng túi zip. Cho 4 thìa giấm gạo, 4 thìa đường, 2 thìa nước tương, 1 thìa dầu mè và vừng trắng vào túi zip.

Mua dưa hấu về ăn đừng vội vứt vỏ đi, mang làm món này giúp giải nhiệt, thải độc da hiệu quả ngày Tết - Ảnh 2

Bước 3: Phần ruột dưa hấu mà đỏ tách riêng để ăn trực tiếp hoặc ép nước. Còn phần cùi, sử dụng phần cùi trắng có dính chút thịt dưa màu đỏ, loại bỏ phần vỏ xanh bên ngoài, cắt miếng khoảng 2.5 - 3cm hoặc kích thước tùy theo mong muốn của bạn. Tốt hơn hết là bạn nên cắt lát mỏng để thời gian ngâm chua nhanh hơn, kích thước càng to thì ngâm càng lâu.

Mua dưa hấu về ăn đừng vội vứt vỏ đi, mang làm món này giúp giải nhiệt, thải độc da hiệu quả ngày Tết - Ảnh 3

Bước 4: Cho các lát cùi dưa hấu vào túi zip, đóng kín túi zip lại. Nếu dùng trong bát hoặc hộp đựng thực phẩm thì trộn đều rồi đóng nắp lại. Còn khi sử dụng túi zip, sau khi cho cùi dưa hấu vào thì ép bớt không khí ra ngoài, càng nhiều càng tốt. Lắc đều để cùi dưa thấm đều dung dịch muối chua. Sau đó, cho vào tủ lạnh ít nhất 3 giờ hoặc để qua đêm.

Mua dưa hấu về ăn đừng vội vứt vỏ đi, mang làm món này giúp giải nhiệt, thải độc da hiệu quả ngày Tết - Ảnh 4

Thành phẩm: Món cùi dưa hấu ngâm chua ngọt ăn mát và vẫn giữ được độ giòn, độ chua mặn ngọt đậm đà, vừa phải. Nếu như bạn muốn ăn cay có thể thêm tiêu hoặc ớt. Ngày Tết chỉ cần một bát nhỏ cùi dưa hấu ngâm chua ăn kèm với thịt kho, thịt nướng cũng rất hấp dẫn.

Mua dưa hấu về ăn đừng vội vứt vỏ đi, mang làm món này giúp giải nhiệt, thải độc da hiệu quả ngày Tết - Ảnh 5

@Mina/justonecookbook

Lời nhắn: 

- Khi làm cùi dưa hấu ngâm chua, hãy giữ lại một lớp ruột đỏ mỏng vì chúng không chỉ tạo màu sắc đẹp mà còn tăng vị ngọt tự nhiên cho món cùi dưa. 

- Cũng giống như các công thức ngâm món chua khác, cùi dưa hấu nên được cắt với các kích thích tương đương để chúng ngấm gia vị đều. 

- Cùi dưa hấu ngâm chua nên đựng vào hộp hoặc lọ thủy tinh là tốt nhất. Nhưng nếu bạn muốn tiện lợi hơn, có thể dùng túi zip. Dùng túi zip có thể giúp bạn trộn cùi dưa hấu với dung dịch nước ngâm nhanh chóng hơn, giúp chúng có thể bao phủ phần cùi hiệu quả.

- Món cùi dưa hấu ngâm chua này có thể ăn kèm trong bữa cơm hoặc ăn với mì cũng rất ngon.

- Sau khi món cùi dưa hấu ngâm chua hoàn thành, lấy ra đựng vào hộp kín, loại bỏ phần nước ngâm và ăn hết trong vòng 2-3 ngày. Nếu như bạn muốn cùi dưa hấu đậm đà hơn thì ngâm trong nước chua ngọt liên tục, không cần đổ bỏ.

Chúc bạn thực hiện món cùi dưa hấu ngâm chua thành công!

Cách làm xôi khúc bên ngoài dẻo bên trong béo từ thịt ba chỉ và vị bùi của đậu xanh

Trời trở lạnh, cùng vào bếp làm bánh khúc xôi thơm ngậy chiêu đãi cả nhà nào!

TIN MỚI NHẤT