6 loại thực phẩm thích hợp để dùng sau bữa ăn giúp giải độc, thúc đẩy tiêu hóa

Món ngon mỗi ngày 27/12/2022 05:30

Muốn tiêu hóa và hấp thu hiệu quả thức ăn của các bữa tiệc cuối năm, bạn phải chọn đúng thực phẩm giúp tiêu hóa, thúc đẩy hấp thu và giảm thiểu bệnh tật. Dưới đây là 6 gợi ý dành cho bạn.

Vào thời điểm này mỗi năm, các bữa tiệc lớn nhỏ thường được tổ chức để tổng kết, khép lại một năm đã qua. Tuy nhiên, việc quá nhiều bữa ăn mừng như vậy diễn ra lại có thể khiến bạn cảm thấy bị khó tiêu, thậm chí đổ bệnh vì ăn uống quá đà. Nếu không muốn cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, ì ạch vì suốt ngày ăn tiệc thì bạn tốt nhất nên chọn đúng những thực phẩm giúp thúc đẩy tiêu hóa, giải độc cơ thể hiệu quả.

Dưới đây là 6 loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa, có thể dùng sau bữa ăn một cách hợp lý!

1. Ăn hồng nhuận phổi, giảm ho

Quả hồng có tác dụng bổ phổi, bồi bổ cơ thể, dưỡng âm, thanh nhiệt, là một trong những loại quả bồi bổ sức khỏe lý tưởng cho những người mắc bệnh về đường hô hấp. 

Tuy nhiên, có một điểm cần nhớ là quả hồng không thể ăn khi bụng đói, vì axit tannic trong quả hồng có xu hướng kết tụ trong dạ dày, có thể tạo thành sỏi.

2. Uống trà lúa mạch hoặc nước vỏ cam chữa khó tiêu

Allantoin trong lúa mạch và dầu dễ bay hơi trong vỏ cam có thể tăng tiết dịch vị, thúc đẩy nhu động ruột, rất có lợi cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn.

6 loại thực phẩm thích hợp để dùng sau bữa ăn giúp giải độc, thúc đẩy tiêu hóa - Ảnh 1

Nếu bạn ăn quá nhiều chất béo, nước ép cần tây ít đường và nhiều chất xơ sẽ rất có lợi. Uống một ly nước ép cần tây, chất cellulose trong cần tây có thể lấy đi một phần chất béo.

3. Có thể uống sữa chua sau khi ăn lẩu

Nước lẩu nóng và các nguyên liệu mặn, cay rất dễ gây kích ứng dạ dày và ruột. 

Uống một ít sữa chua sau khi ăn lẩu có thể bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa một cách hiệu quả. Ngoài ra, sữa chua có chứa vi khuẩn axit lactic, có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây hư hỏng, hại dạ dày.

4. Ăn chuối sau khi ăn đồ nướng

Thực phẩm nướng sẽ tạo ra nhiều chất gây ung thư như benzopyrene. Các nghiên cứu mới nhất phát hiện ra rằng chuối có thể ức chế tác dụng gây ung thư của benzopyrene ở một mức độ nhất định và bảo vệ đường tiêu hóa. 

6 loại thực phẩm thích hợp để dùng sau bữa ăn giúp giải độc, thúc đẩy tiêu hóa - Ảnh 2

Hoặc bạn có thể ăn một quả lê hoặc uống một cốc nước ép lê nóng sau bữa ăn cũng có thể "trục xuất" một lượng lớn chất gây ung thư tích tụ trong cơ thể ra bên ngoài.

5. Ăn cua xong uống nước gừng đường nâu

Thịt cua tính lạnh, người tỳ vị hư nhược ăn vào có thể đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa. 

Uống một ly nước đường nâu gừng ấm sau khi ăn cua có thể xua tan cảm lạnh và làm ấm dạ dày, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và giảm bớt sự khó chịu ở dạ dày. Nhưng lưu ý bệnh nhân tiểu đường không nên ăn.

6. Ăn một ít trái cây sau khi ăn mì gói

Ăn một số loại trái cây sau khi ăn mì ăn liền, chẳng hạn như táo, dâu tây, cam, kiwi... có thể bù đắp lượng vitamin và khoáng chất bị thiếu hụt một cách hiệu quả.

6 loại thực phẩm thích hợp để dùng sau bữa ăn giúp giải độc, thúc đẩy tiêu hóa - Ảnh 3

Nguồn và ảnh: NDTV, Eat This

3 món ngon từ rau tiến vua: Món thứ 3 ăn mùa đông cực hợp!

Rau tiến vua vừa giòn ngon lại giàu dinh dưỡng, được bảo quản khô nên rất tiện dùng và bảo quản.

TIN MỚI NHẤT