Từ nay mua dưa hấu không cần vỗ, chỉ cần nhìn 5 điểm này mà chọn, quả nào cũng ngon ngọt, ruột lại đỏ

Mẹo vặt trong bếp 12/05/2024 05:00

Nhiều khi mua dưa ở chợ hoặc các xe tải bày bán bên đường, bạn cũng không có sức để vỗ hết cả đống dưa được. Vậy hãy nhìn vào 5 điểm này, bạn sẽ mua được quả dưa vỏ mỏng, ngọt và mọng nước.

 

Thời tiết mùa hè nắng nóng, tần suất tiêu thụ trái cây của chúng ta cũng tăng lên. Vào mùa hè, nhiều loại hoa quả có thể giúp giải nhiệt, cấp nước, xua tan mệt mỏi của nắng hè như dứa, măng cụt, dưa lưới, cam quýt,... Trong đó, không thể không nhắc đến dưa hấu - loại quả giải khát tốt trong mùa hè.

Từ nay mua dưa hấu không cần vỗ, chỉ cần nhìn 5 điểm này mà chọn, quả nào cũng ngon ngọt, ruột lại đỏ - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nhiều người truyền tai nhau rằng, khi đi mua dưa hấu nên nghe tiếng phát ra khi vỗ vào vỏ quả dưa. Nếu quả dưa phát ra tiếng bịch thì đó là dưa già, vị ngọt. Nếu âm thanh đanh hơn thì đó là dưa non. Nếu nghe tiếng bộp bộp thì dưa chín già nhưng ruột bị nẫu. Tuy nhiên, có những người cứ cầm quả dưa lên vỗ nhưng không chọn được quả dưa già ngọt. Chính vì vậy, thay vì nghe âm thanh của quả dưa, bạn có thể nhìn bề ngoài của quả dưa để dễ chọn lựa được một quả ngon.

Cuống dưa

Một quả dưa hấu ngon ngọt, nhiều nước thì cuống cong cong như đuôi lợn. Cuống thẳng chứng tỏ quả dưa đó chưa chín già, vị không ngọt bằng. Bên cạnh đó, cần quan sát màu của cuống. Nếu cuống dưa có màu xanh, có thể dưa được hái quá sớm và chưa chín. Cuống dưa phải nhỏ, héo khô và càng xoăn càng tốt, điều đó cho thấy trái dưa này đã chín già.

Rốn dưa

Rốn dưa là vòng tròn nhỏ dưới đáy quả. Nhìn vào rốn dưa có thể biết được quả dưa đó có ngọt hay không. Những quả dưa có rốn càng nhỏ thì vỏ càng mỏng. Phần ruột bên trong cũng căng và mọng nước hơn. Trong khi đó, những quả có rốn dưa lớn thường có vỏ dày, ít ngọt hơn.

Từ nay mua dưa hấu không cần vỗ, chỉ cần nhìn 5 điểm này mà chọn, quả nào cũng ngon ngọt, ruột lại đỏ - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Quan sát vùng vỏ tiếp xúc với mặt đất

Dưa hấu sẽ có một phần vỏ tiếp xúc với mặt đất. Phần vỏ này do không được ánh nắng chiếu vào nên lâu ngày sẽ hình thành màu sắc khác biệt với các phần khác trên quả dưa. Nếu phần vỏ này có màu vàng đậm chứng tỏ quả dưa càng chín và có vị ngọt. Trong khi đó, nếu phần vỏ có màu trắng hoặc vàng nhạt nghĩa là dưa chưa chín, ăn sẽ không ngon.

Nhìn vào đường vân

Đường vân trên đầu quả dưa hấu cũng là một điểm để phân biệt dưa hấu ngon hay không, chúng ta cần chọn quả nào đường vân rõ ràng, màu càng đậm và phân bố đều thì loại dưa này càng ngon ngọt. Màu của đường vân trên vỏ dưa tương đối nhạt, đường mọc cũng lộn xộn, loại này ăn không ngon, chưa chắc chín hẳn.

Nhìn vào màu sắc

Nói về màu sắc, không hẳn là nhìn tổng thể màu quả dưa mà chủ yếu xem phần rám vàng trên quả dưa. Phần rám vàng này cho thấy dưa đã chín hoàn toàn. Đây là phần tiếp giáp với mặt đất, càng lớn chứng tỏ dưa càng già. Khi mua dưa, bạn nên chọn phần dưa có rám vàng sẽ ngon hơn.

Từ nay mua dưa hấu không cần vỗ, chỉ cần nhìn 5 điểm này mà chọn, quả nào cũng ngon ngọt, ruột lại đỏ - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Ăn dưa hấu thế nào ngon nhất?

So với việc chế biến, dưa hấu thích hợp để ăn trực tiếp hơn. Bạn có thể làm nước ép, sinh tố hoặc salad. Tuy vậy, khi ăn dưa hấu, bạn cũng nên lưu ý một vài điều quan trọng.

- Mùa hè dễ bị ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy nên chọn dưa hấu càng tươi càng tốt, loại dưa này nhiều nước, ăn thanh mát, không có mùi lạ khác, còn có thể đảm bảo tiêu độc, dinh dưỡng đầy đủ của nó sẽ không bị phá hủy. Nhưng hãy nhớ, đừng ăn quá nhiều.

- Không nên ăn dưa hấu đã cắt ra quá lâu. Vào mùa hè, nhiệt độ tương đối cao, dưa hấu sau khi cắt ra sẽ dễ hư hỏng, vì hàm lượng đường tương đối cao, rất dễ sinh sôi vi khuẩn, lúc này không nên ăn.

- Không nên ăn dưa hấu ướp lạnh quá lâu. Mặc dù đi nắng về, ăn một miếng dưa mát trong tủ lạnh sẽ giúp bạn sảng khoái ngay lúc đó. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến dạ dày bạn bị tổn thương. Cơ thể đang nóng, đột nhiên ăn dưa hấu lạnh sẽ kích thích dạ dày, dễ gây ra chứng đau dạ dày. Nên khi ăn dưa hấu, nên để ở nhiệt độ vừa phải, chỉ mát là được, không nên để lạnh.

Từ nay mua dưa hấu không cần vỗ, chỉ cần nhìn 5 điểm này mà chọn, quả nào cũng ngon ngọt, ruột lại đỏ - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

- Không nên ăn dưa hấu bọc trong màng bọc thực phẩm lâu. Như đã nói, dưa hấu khi đã cắt ra, tiếp xúc với không khí nhiều kết hợp với lượng đường sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi nhanh. Điều này cũng tương tự khi sử dụng với màng bọc thực phẩm hoặc để chúng quá lâu ngoài không khí. Ăn dưa hấu như vậy rất dễ bị đau bụng.

5 mẹo chọn dưa hấu chín ngọt cực chuẩn chỉ bằng mắt thường, không cần gõ vỏ

Hướng dẫn bạn một số mẹo chọn dưa hấu chín ngọt hoàn hảo chỉ cần nhìn bằng mắt thường.

TIN MỚI NHẤT