Nấu cơm đừng chỉ nấu với nước lọc: Đem nấu cùng 3 thứ này sẽ dưỡng đường ruột, tăng tuổi thọ lại giảm cân, mịn da

Mẹo vặt trong bếp 10/05/2022 22:28

Món cơm lúc này tốt ngang thuốc quý giúp khỏe đường ruột, giảm cân lại làm đẹp da, từ đó kéo dài tuổi thọ. Chị em phụ nữ mà dùng đều thì đúng hưởng lợi đủ đường.

Cơm là món ăn không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của người Việt. Thế nhưng, hầu hết chúng ta vẫn nấu cơm theo cách thông thường nhất: Nấu gạo cùng nước lọc, thành cơm trắng để ăn. Và đây là cách thông dụng từ bao đời nay. Nhưng bạn có biết, có nhiều cách nấu cơm khác có thể đem lại nhiều lợi ích hơn ngoài công dụng cung cấp tinh bột cho cơ thể?

Thật vậy! Chỉ cần thêm một nguyên liệu phù hợp, bạn sẽ có món cơm thơm ngon, bổ dưỡng hơn. Món cơm của bạn không đơn giản là cơm ăn để no bụng, để cung cấp tinh bột hay năng lượng nữa. Món cơm lúc này tốt ngang thuốc quý giúp khỏe đường ruột, giảm cân lại làm đẹp da, từ đó kéo dài tuổi thọ. Chị em phụ nữ mà dùng đều thì đúng hưởng lợi đủ đường.

Nấu cơm đừng chỉ nấu với nước lọc: Đem nấu cùng 3 thứ này sẽ dưỡng đường ruột, tăng tuổi thọ lại giảm cân, mịn da - Ảnh 1

Nấu cơm cùng 3 thứ này sẽ dưỡng đường ruột, tăng tuổi thọ lại giảm cân, mịn da

1. Nấu cơm cùng trà xanh

Đây là kiểu nấu cơm rất phổ biến ở Nhật Bản. Từ lâu, người Nhật đã sử dụng trà xanh trong nhiều lĩnh vực khác nhau để chăm sóc sức khỏe, kéo dài tuổi thọ và tất nhiên là cả làm đẹp da lẫn vóc dáng. 

Theo ThS.BS Hoàng Khánh Toàn (Nguyên Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108), trà xanh thực sự rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp phụ nữ. Nấu cơm cho thêm trà xanh vào nấu cùng thì càng tuyệt vời. Bạn chỉ cần dùng một nắm trà xanh đem nấu sôi, đổ nước đầu đi. Sau đó cho thêm nước vào đun sôi lần nữa, lọc lấy nước thổi cơm.

Nấu cơm đừng chỉ nấu với nước lọc: Đem nấu cùng 3 thứ này sẽ dưỡng đường ruột, tăng tuổi thọ lại giảm cân, mịn da - Ảnh 2

Chuyên gia nhận định, nấu cơm cùng trà xanh sẽ đem lại món cơm cực tốt cho sức khỏe tim mạch, giàu chất chống oxy hóa. Người có bệnh đường ruột càng được hưởng lợi. Trong khi người khỏe mạnh bình thường sẽ giảm cân, da đẹp mịn, cải thiện sức khỏe tổng thể. Từ đó chị em sẽ luôn trẻ lâu, kéo dài tuổi thọ.

Theo Healthline, trà xanh chứa lượng lớn polyphenol, chủ yếu là catechin có khả năng phòng chống ung thư, kháng khuẩn. Đây là thực phẩm vô cùng tốt, xứng đáng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.

2. Nấu cơm cùng nước nghệ

Chỉ với một củ nghệ nhỏ, bạn đem ép lấy nước rồi trộn vào gạo nấu cơm ăn sẽ cung cấp cho cơ thể lượng chất chống oxy hóa dồi dào.

Nấu cơm đừng chỉ nấu với nước lọc: Đem nấu cùng 3 thứ này sẽ dưỡng đường ruột, tăng tuổi thọ lại giảm cân, mịn da - Ảnh 3

Người Mông ở nước ta còn sử dụng nước ép nghệ nhào gạo rồi đem cho vào ống nứa hoặc tre non đem nấu thành cơm ăn. Họ cũng dùng món cơm này để hỗ trợ phòng bệnh gan mật rất hiệu quả.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), nghệ được sử dụng để chữa nhiều bệnh trong Đông y. Đây cũng là một gia vị không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.

Nếu bạn nấu cơm với nước nghệ ăn thường xuyên sẽ giúp cơ thể có được lượng chất chống oxy hóa dồi dào. Lipopolysaccharide, curcumin có trong nghệ giúp tăng cường chức năng của hệ miễn dịch, chống nhiễm trùng, kháng khuẩn. Đường ruột sẽ khỏe mạnh hơn, nội tạng được nuôi dưỡng, tuổi thọ cũng được tăng cường và da đẹp mịn...

3. Nấu cơm cùng hành tây

Khi cơm nấu sôi nước, bạn cho hành tây kèm gia vị vừa đủ vào. Cơm chín, chúng ta có ngay món cơm hành tây vừa giúp hạ huyết áp, hạ đường huyết lại phòng bệnh đường ruột, cực tốt cho tiêu hóa.

Các chuyên gia nhận định, hành tây từ lâu đã được ghi nhận bởi khả năng làm sạch mạch máu, cực tốt để cải thiện sức khỏe tim mạch. Lại là thực phẩm có chỉ số GI thấp, giàu chất chống oxy hóa, nó phòng chống và quản lý nhiều bệnh mãn tính như ung thư, tiểu đường. Đó chính là lý do ăn cơm hành tây sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ, da khỏe ít mụn.

Nấu cơm đừng chỉ nấu với nước lọc: Đem nấu cùng 3 thứ này sẽ dưỡng đường ruột, tăng tuổi thọ lại giảm cân, mịn da - Ảnh 4

Khi ăn cơm, người Việt nên từ bỏ 2 thói quen gây hại đường ruột, suy giảm tuổi thọ

1. Ăn cơm chan canh

BS Lê Tiến Huy (Phó Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Y dược) cho biết, ăn cơm chan canh sẽ khiến thức ăn bị đẩy nhanh xuống dạ dày. Thức ăn có nguy cơ chưa được nghiền kỹ khiến hệ tiêu hóa phải hoạt động cật lực, từ đó rất hại dạ dày.

Chưa kể, ăn cơm chan canh còn gây loãng dịch tiêu hóa, dinh dưỡng trong thức ăn được hấp thu kém hơn.

Đáng tiếc, ăn cơm chan canh lại được người Việt rất ưa chuộng. Muốn tốt cho sức khỏe, bạn nên bỏ thói quen ăn cơm kiểu này. Thay vào đó nên ăn cơm khô riêng rồi húp canh riêng. Bạn có thể ăn chút canh trước khi ăn cơm cũng rất tốt.

Nấu cơm đừng chỉ nấu với nước lọc: Đem nấu cùng 3 thứ này sẽ dưỡng đường ruột, tăng tuổi thọ lại giảm cân, mịn da - Ảnh 5

2. Ăn hoa quả ngay sau bữa ăn

Người Việt thường có thói quen ăn trái cây ngay sau khi vừa ăn cơm xong. Nhiều người cho rằng như vậy mới trọn vẹn bữa cơm. Tuy nhiên điều này lại không hề tốt cho sức khỏe.

Theo ThS.BS Doãn Thị Tường Vi (Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198), thói quen này không hề tốt cho sức khỏe, có thể gây hại dạ dày. Với chị em phụ nữ thì còn là cơn ác mộng mang tên béo phì.

Nếu ăn cơm no rồi ăn thêm trái cây ngọt thì lượng đường tổng cộng trong bữa ăn sẽ tăng vọt, đường huyết sẽ tăng cao và nhanh, không lợi cho sức khỏe.

Ngoài ra, các chất có nhiều trong trái cây, hoa quả như cellulose, hemicellulose, pectin... có khả năng hấp thụ nước mạnh. Khi xuống dạ dày, hấp thụ nước, loại thực phẩm này sẽ nở bung, cảm giác no, ì ạch, đầy hơi xuất hiện. Điều này không tốt cho chức năng tiêu hóa. Về lâu dài, hệ tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng, dạ dày bị yếu dần, dễ bị đau dạ dày.

Đặc biệt, đối với những chị em phụ nữ đang muốn giảm cân, việc ăn trái cây ngay sau bữa ăn chính là điều cực kỳ tối kỵ.

Do đó, đây cũng là thói quen ăn uống người Việt nên từ bỏ. Thay vì dùng hoa quả sau bữa cơm, bạn nên ăn vào buổi sáng hoặc trước bữa chính 1-2 giờ.

Nấu cơm đừng chỉ nấu với nước lọc: Đem nấu cùng 3 thứ này sẽ dưỡng đường ruột, tăng tuổi thọ lại giảm cân, mịn da - Ảnh 6

 

Mùa hè đến rồi, bỏ túi ngay 5 cách giúp giảm tiết mồ hôi cực đơn giản này nhé!

Đổ mồ hôi quá nhiều không chỉ khiến bạn mất tự tin mà còn gây khó chịu. Cùng tìm hiểu 5 cách giúp giảm mồ hôi hiệu quả sau đây nhé!

TIN MỚI NHẤT