Mẹo cứu chữa và khử mùi các món ăn bị cháy đơn giản bất ngờ

Mẹo vặt trong bếp 20/04/2020 13:00

Khi nấu ăn mà món ăn bị cháy khét, bạn hãy áp dụng những cách đơn giản dưới đây để phần thức ăn vẫn ngon miệng, hấp dẫn với mùi vị thơm ngon nhé.

Mẹo cứu chữa và khử mùi các món ăn bị cháy

Đôi khi nấu ăn bạn có thể quên hay vô tình làm thức ăn bị cháy. Việc đầu tiên là bạn nên nhanh chóng mở hết các cửa sổ và cửa chính cho lớp khói bay hết ra ngoài. Bật quạt, quạt thông gió hay máy hút mùi trong bếp, lúc này không khí lưu thông tốt hơn, sẽ làm giảm lượng khói khét.

Sau đó, bạn hãy áp dụng những cách đơn giản dưới đây để phần thức ăn vẫn ngon miệng. 

Mẹo cứu chữa và khử mùi các món ăn bị cháy đơn giản bất ngờ - Ảnh 1

Không mở vung và dùng khăn ướt đậy lên nồi/chảo

Khi thấy thức ăn cháy khét, nhiều người thường tắt bếp, mở vung cho bay khói đi, nhưng cách này không làm bay bớt mùi khét. Tốt hơn, bạn nên tắt bếp, nhấc nồi thức ăn ra khỏi bếp (vẫn đậy nắp), sau đó dùng khăn thấm nước đậy lên nắp nồi / chảo cho đến khi cả nồi thức ăn nguội hoàn toàn, cách này sẽ giúp mùi khét bị hút ra khỏi thức ăn tốt hơn.

Lấy những phần thức ăn bị cháy ra ngoài

Với món nướng, cách cứu vãn duy nhất là dùng kéo cắt bỏ phần cháy quá, không còn ăn được và tận dụng các phần còn lại.

Với món chiên, bạn cần nhanh chóng nhấc thức ăn ra khỏi dầu, bỏ hoàn toàn chỗ dầu cũ đã cháy; rửa sạch, làm khô chảo. Phần cháy quá cũng cần cắt bỏ, còn lại tùy thuộc vào độ chín của đồ ăn mà có thể quyết định chiên lại hoặc không.

Với món kho, cần nhanh tay gắp những phần còn dùng được ra ngoài, không nên tiếc của mà lấy quá nhiều, cả phần gần với những mảng cháy. Nếu mùi khét còn nhiều, có thể cho thực phẩm ra rửa lại với nước sạch rồi lau khô, đặt vào nồi mới, thêm gia giảm chế biến lại.

Với các món canh, súp: Dùng muỗng hớt lấy phần nước không bị cháy rồi chuyển qua nồi khác, tránh mạnh tay hoặc múc quá sâu tới phần bị cháy để đảm bảo những mảnh cháy nhỏ nhất không bị dính vào muỗng.

Đối với những món có kết cấu chắc và cứng như thịt, cá, rau củ…hãy rửa sạch phần thức ăn đã cháy dưới vòi nước để làm sạch hết những mảng cháy còn bám trên thức ăn.

Mẹo cứu chữa và khử mùi các món ăn bị cháy đơn giản bất ngờ - Ảnh 2

Rửa sạch, lau khô thức ăn và chế biến lại

Một số thực phẩm có kết cấu chắc như cá, thịt, các loại củ… khi bị cháy bạn không cần cắt bỏ phần cháy mà nên dùng nước để rửa sạch những mảng cháy bám trên bề mặt. Sau đó có thể chế biến lại bình thường.

Đối với những thực phẩm như cá, thịt một số củ... sau khi rửa sạch phần cháy bám trên bề mặt bạn cần làm khô nước trước khi chế biến lại. Cách đơn giản là dùng khăn giấy để thấm nước còn lại trên thực phẩm.

Sau đó, bắc lên bếp và tiếp tục đun. Lúc này bạn không cần nêm nếm quá nhiều gia vị vì nó đã ngấm 1 lần gia vị rồi.

Cho thêm nước sốt và gia vị

Bắt đầu nấu lại chỗ thức ăn đã thoát ra những lớp cháy và cho vào nhiều nước sốt. Nên kết hợp giữa thịt gà với các loại nước sốt cà chua, hoặc dùng nước sốt bơ cho món cá. Cho vào món ăn các gia vị: muối, tiêu và những loại khác theo ý thích.

Đối với các món súp hoặc món hầm, bạn có thể giấu mùi khét và vị đắng của thức ăn bị cháy bằng cách cho thêm thịt xông khói vào món ăn sẽ ngon hơn rất nhiều.

Mẹo cứu chữa và khử mùi các món ăn bị cháy đơn giản bất ngờ - Ảnh 3

Nêm nếm gia vị tạo mùi để khử mùi khét thức ăn

Sau khi món ăn nấu lại đã được hoàn thành, để đảm bảo thực phẩm không có mùi cháy hoặc bị khét hay không bạn cần nếm thử. Nếu cần thiết có thể cho thêm một số gia vị để tạo mùi cho món ăn hấp dẫn hơn

Nhìn chung, cháy là một tai nạn khó chữa khi nấu ăn. Cách tốt để bỏ mùi cháy khét khỏi bữa ăn của bạn là luôn luôn chú tâm khi thực hiện nấu bất cứ một món gì.

Để tránh trường hợp thức ăn bị cháy gây hại cho sức khỏe và mất thẩm mỹ, bạn hãy sử dụng lò vi sóng để hâm nóng thức ăn hoặc các loại bếp có chế độ hẹn giờ nấu ăn rất tiện lợi. Ngoài ra, bạn hãy đầu tư bộ nồi, chảo có độ chống dính tốt, điều đó cũng hạn chế phần nào thức ăn bị cháy.

Chúc các bạn vaò bếp thành công!

Mẹo bảo quản bún qua đêm ngon dai, không chua

Khi bạn mua bún mà còn thừa khá nhiều lại không biết làm cách nào để bảo quản thì bài viết sẽ mách bạn cách bảo quản bún qua đêm mà vẫn tươi như mới mua về

TIN MỚI NHẤT