Làm lạc rang muối, đừng cho ngay vào chảo, thêm 2 bước này lạc mới giòn ngon

Mẹo vặt trong bếp 31/08/2019 05:00

Nhờ thêm 2 bước đơn giản này mà lạc rang muối vừa giòn thơm lại để lâu không ỉu.

Lạc rang muối vốn là một món ăn dân dã, giản dị nhưng lại được lòng nhiều người vì hương vị đậm đà, thơm thơm, bùi bùi. Điều đặc biệt, lạc rang muối ăn rất trôi cơm nên chị em hay chế biến món này, bảo quản trong lọ thủy tinh cả tuần để ăn dần. Nếu thích, bạn có thể nhâm nhi món lạc rang muối với dưa cải muối chua giống một số quán nhậu vẫn làm cũng rất tuyệt. Vào những ngày mát trời, có bát lạc rang muối giòn tan ăn với cơm thì chẳng còn gì bằng.

Làm lạc rang muối, đừng cho ngay vào chảo, thêm 2 bước này lạc mới giòn ngon - Ảnh 1

Tuy nhiên, nhiều chị em nội trợ thắc mắc, mình làm lạc rang muối ít khi giòn hoặc chỉ giòn trong vài tiếng đầu, sau đó lại mềm ỉu, kém ngon. Do đó, đầu bếp đã chỉ ra rằng, thông thường khi rang lạc, mọi người thường đổ trực tiếp nó vào chảo dầu rồi rang. Tuy nhiên, cách này không đem lại hiệu quả cao cho món ăn mà phải thêm một bước nữa. Chi tiết cách làm dưới đây, chị em tham khảo nhé:

Lạc mua về đem nhặt bỏ những hạt xấu, lép rồi cho lạc vào ngâm trong bát nước ấm khoảng khoảng 10 - 20 phút. Việc ngâm lạc này giúp làm sạch các tạp chất trên bề mặt của lạc. Ngoài ra, nó còn giúp lạc hút nước vào trong, để quá trình rang, nhiệt độ sẽ làm nóng hạt lạc nhanh và đều hơn, món ăn cũng nhờ thế mà giòn hơn. 

Làm lạc rang muối, đừng cho ngay vào chảo, thêm 2 bước này lạc mới giòn ngon - Ảnh 2

Sau thời gian ngâm, xả lạc ra khỏi nước, để thật ráo để khi chiên với dầu, hạt lạc không nổ bắn dầu. 

Cho dầu ăn vừa đủ vào chảo sạch, sau đó đổ lạc vào. Không nên làm nóng dầu rồi mới thêm lạc vì dầu nóng sẽ làm lạc chín bên ngoài trước mà bên trong chưa kịp chín. Nên cho lạc vào lúc dầu còn đang lạnh.

Bật nhỏ lửa, rang lạc từ từ. Khi lạc rang bắt đầu giòn và có tiếng nổ lách tách thì tắt bếp, vì lúc này lạc đã chín được 8 phần. Khi tắt, không cho lạc ra ngay khỏi bếp mà tiếp tục rang cho đến khi chín mà không cần lửa, chỉ cần bằng nhiệt của dầu. Làm như vậy lạc vừa giòn thơm bùi mà không bị cháy. 

Thêm một bước nữa mà ít người biết đó là thêm chút xíu rượu vang trắng vào lạc, đảo đều. Rượu giúp lạc loại bỏ độ ẩm bên trong, và nó cũng nhanh bay hơi khi lạc đang nóng, nhờ đó lạc sẽ thơm và giòn hơn.

Cuối cùng, khi lạc nguội bớt, rắc chút bột canh hoặc muối tinh lên lạc, đảo đều cho muối/bột canh bám đều. 

Làm lạc rang muối, đừng cho ngay vào chảo, thêm 2 bước này lạc mới giòn ngon - Ảnh 3

Tuy nhiên, cần nhớ rằng, không nên cho muối vào ngay khi lạc vẫn đang còn rất nóng vì muối nhanh bám vào lạc nhưng khi nguội nó cũng rơi ra nhanh hơn. Còn nếu lạc nguội hẳn thì muối càng khó bám. Do đó chỉ nên để lạc nguội một chút thì cho ngay muối vào và trộn là được.

Trên đây là cách rang muối lạc ngon, bạn cũng có thể tham khảo cách luộc lạc ngon cực phẩm để ông xã nhâm nhi nhé:

Cách luộc lạc ngon

Chuẩn bị:

- 1kg củ lạc sống, bánh tẻ. Không chọn củ quá non hoặc quá già

- 40g muối

- 1.5 lít nước

- 4 cánh hoa hồi, 1 quả ớt khô, ít hạt tiêu sọ

Cách làm:

- Lạc mua về đem rửa sạch đất cát và bụi bẩn nhiều lần bên ngoài vỏ. Sau đó bóp nhẹ mỗi phần đầu củ lạc để vỏ nó mở ra một chút.

- Lấy một cái bát lớn, cho 40g muối ăn, 4 hoa hồi, 1 quả ớt nhỏ vào, sau đó thêm lạc vào, thêm 1.5 lít nước. Khuấ đều, ngâmlạc trong 8 giờ. Bạn nên ngâm từ đêm hôm trước để sáng hôm sau có thể luộc được. 

- Sau 8 giờ, đổ nước vào nồi cùng với lạc, sau đó sôi ở lửa lớn rồi hạ lửa, luộc trong khoảng 20 phút là chín, tuy nhiên không nên vớt nó ra ngay. Tiếp tục để nhỏ lửa, luộc sôi thêm 15 phút nữa. Hết thời gian, vớt lạc ra, để nguội rồi thưởng thức.

Làm lạc rang muối, đừng cho ngay vào chảo, thêm 2 bước này lạc mới giòn ngon - Ảnh 4

Như vậy, khi định luộc lạc, không nên thêm muối trực tiếp lạc vào lạc để luộc ngay mà hãy ngâm lạc với muối và chút gia vị trên khoảng 8 tiếng rồi mới luộc. Muối và các gia vị khác ngấm vào lạc luộc rất ngon, đậm đà, thơm nức. Ngoài ra, khi lạc đã chín, không nên vớt ra ngay, nên luộc thêm 15 phút để nó ngấm gia vị hoàn toàn.

Luộc lạc không nên cho muối vào trực tiếp, hãy thêm bước này lạc vừa mềm ngọt lại thơm

Để có món lạc luộc ngon cũng cần bí quyết và một chút thời gian đấy nhé chị em.

TIN MỚI NHẤT