Tăng cân nhiều khi mang thai dễ tăng nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường và chứng tiền sản giật. Đồng thời, em bé trong bụng cũng có thể dẫn đến cân nặng lớn vượt chuẩn, không chỉ gây khó khăn cho việc sinh nở mà bé còn phải đối mặt với những nguy cơ như lượng đường trong máu thấp, gia tăng các vấn đề trao đổi chất dẫn đến nguy cơ tiểu đường và bệnh béo phì. Do đó, mẹ bầu cần biết mức độ tăng cân cho phép trong các giai đoạn để tránh tăng cân nhiều khi mang thai.

Mức độ tăng cân chuẩn cho từng giai đoạn

Cân nặng của mẹ bầu tăng lên là do các yếu tố như:

- Thai nhi: 3.200g – 3.600g.

- Nhau thai: 500g – 900g.

- Dịch ối: 900g.

- Sự phì đại tuyến vú: 500g.

- Tử cung: 900g.

- Thể tích máu được gia tăng: 1.400g.

- Mỡ cơ thể: 2.300g.

- Mô và dịch cơ thể tăng: 1.800g

Trong quá trình mang thai mẹ bầu cần tránh tăng cân nhiều
Trong quá trình mang thai mẹ bầu cần tránh tăng cân nhiều. Ảnh internet

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, mức độ tăng cân hợp lý của mẹ bầu như sau:

- Trong ba tháng đầu của thai kỳ tăng 1kg.

- Ba tháng giữa tăng 5kg.

- Ba tháng cuối tăng 6kg.

Có nhiều bà mẹ bị ốm nghén trong 3 tháng thai kỳ đầu, nhưng phần lớn vẫn tăng được 1 - 2kg và 3 tháng giữa và cuối thai kỳ tăng trung bình 0,3 – 0,5kg/tuần.

Tránh tăng cân nhiều khi mang thai thì mẹ bầu nên ăn gì?

Để tránh tăng cân nhiều khi mang thai và gia tăng nguy cơ béo phì, thì dưới đây là những thực phẩm không làm tăng cân nhưng vẫn đảm bảo bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên các mẹ bầu nên bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mình.

Ăn nhiều rau xanh và trái cây

Mẹ bầu ăn nhiều rau xanh và trái cây để tránh tăng cân nhiều
Mẹ bầu ăn nhiều rau xanh và trái cây để tránh tăng cân nhiều. Ảnh internet

Rau xanh và trái cây cung cấp rất nhiều vitamin, chất xơ và các duỡng chất thiết yếu cho cơ thể, giúp bà bầu tránh được tình trạng táo bón, đầy bụng, khó tiêu. Vì thế, trong mỗi khẩu phần ăn, bà bầu nên chia các nhóm dinh dưỡng theo tỉ lệ: 25% protein + 25% tinh bột + 50% rau củ.

Cùng với đó, các mẹ bầu nên:

Ăn chậm, nhai kỹ

Do hormone trong giai đoạn thai kỳ có nhiều sự thay đổi khiến chị em cảm giác nhanh đói hơn. Vì vậy, các chị em cần ăn chậm, nhai kỹ để có cảm giác no lâu và tốt cho dạ dày. Thói quen này cũng kiềm chế mẹ bầu ăn nhiều, tạo cảm giác ngon miệng trong suốt bữa ăn.

Chia nhỏ các bữa ăn

Thay vì ăn nhiều trong 3 bữa chính, mẹ bầu nên chia ra thành 3 bữa chính và 3 bữa phụ một ngày. Việc này sẽ cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho thai nhi và giúp mẹ nạp đủ chất dinh dưỡng cần thiết, làm giảm lượng đường trong máu, từ đó giảm nguy cơ tích lũy mỡ thừa trong cơ thể.

Cắt giảm đồ ăn vặt

Đồ ăn vặt chứa nhiều đường, chất béo làm cân nặng của bà bầu tăng nhanh chóng. Nên các chị em hãy tránh những thức ăn nhiều đường và chất béo như bánh ngọt, nước uống có ga…

Để tránh tăng cân nhiều mẹ bầu hãy cắt giảm đồ ăn vặt và chia nhỏ các bữa ăn hàng ngay
Để tránh tăng cân nhiều mẹ bầu hãy cắt giảm đồ ăn vặt và chia nhỏ các bữa ăn hàng ngày. Ảnh internet

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục thường xuyên giúp bà bầu đạt được mục tiêu tăng cân hợp lý và làm giảm nguy cơ thường gặp khi mang thai như tiểu đường, tiền sản giật… Hơn nữa, tập thể dục cũng giúp mẹ bầu ngủ ngon và nhanh lấy lại vóc dáng sau sinh.

 

Bổ sung dưỡng chất cho bà bầu bao gồm những gì?

Bổ sung dưỡng chất cho bà bầu bao gồm những gì?

Trong quá trình mang thai, việc bổ sung dưỡng chất cho bà bầu là điều vô cùng cần thiết, để đảm bảo cho quá trình phát triển của thai nhi ngay từ trong bụng mẹ. Tuy nhiên, không phải cung cấp bao nhiêu cũng được, mà bà bầu cần phải cân đối để bổ sung cho hợp lý, tránh tình trạng thừa hoặc thiếu gây nguy hại đến sức khỏe của mẹ và bé.

Tào Vân | Theo Phụ nữ sức khỏe