Chế độ ăn low-carb có thể làm giảm tuổi thọ?

19/09/2018 05:30

Tin xấu cho những người đang ăn low-carb: Chế độ ăn này có thể làm giảm tuổi thọ, theo nghiên cứu công bố trên tạp chí y học The Lancet Public Health.

Trong thời gian từ năm 1987-1989, các nhà khoa học đã khảo sát hơn 15.000 người ở Mỹ về chế độ ăn uống của họ, bao gồm các loại thực phẩm họ tiêu thụ và lượng thức ăn mà họ ăn.

Chế độ ăn low-carb có thể làm giảm tuổi thọ? - Ảnh 1

Từ thông tin này, các nhà khoa học xác định được lượng calo trung bình cùng với thành phần các chất dinh dưỡng đa lượng mà họ đã tiêu thụ - carbohydrate, protein và chất béo.

Sau 25 năm theo dõi những người tham gia nghiên cứu này, họ kết luận rằng một người 50 tuổi ăn carbohydrate vừa phải (50-55% calo từ carb) sẽ sống trung bình lâu hơn 4 năm, so với người ăn chế độ ăn carb siêu thấp (ít hơn 30% lượng calo từ carb).

Những người ăn low-carb truyền thống (30-40% calo từ carb) cũng có tuổi thọ bị rút ngắn 2 năm so với những người ăn carb vừa phải.

Đó là lý do tại sao những người đang ăn keto (chế độ ăn chỉ 5%calo từ carb) phải cân nhắc, bên cạnh những thông tin khác nghi ngờ keto còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Bà Seidelmann (trong nhóm nghiên cứu) nhận định chế độ ăn thay thế carbohydrates bằng protein hoặc chất béo đang trở nên thịnh hành bởi xu hướng ăn kiêng giảm cân ngày càng tăng, song chế độ ăn giàu protein động vật và ít carbohydrates này có khả năng liên quan đến nguy cơ tuổi thọ giảm. Do vậy, chế độ ăn này không được khuyến khích. Nhóm nghiên cứu nhận định rằng thay vì thịt, những người ở độ tuổi trung niên chuyển sang chế độ ăn nhiều chất béo có nguồn gốc thực vật như quả bơ và các loại hạt; và protein từ các sản phẩm đậu nành hay hạt đậu lăng sẽ giảm được nguy cơ tử vong.

Nhà nghiên cứu dinh dưỡng Ian Johnson thuộc Viện Sinh học Quadram ở Norwich, Anh nhấn mạnh không có gì có thể đảm bảo từ việc thực hiện chế độ low-carb giàu protein động vật trong thời gian dài. Ông cho rằng điều quan trọng là chất lượng chứ không phải là số lượng tinh bột trong chế độ ăn, do vậy mọi người nên tuân thủ một chế độ ăn khoa học gồm giàu chất xơ, các loại ngũ cốc nguyên hạt hơn là chế độ ăn chứa nhiều đường, thực phẩm chế biến sẵn.

Bạn đang xem bài viết trong chuyên mục Làm đẹp cùng chuyên gia trên Phụ nữ và gia đình
Xem thêm chủ đề liên quan:
Xem thêm bài viết liên quan :
Tự làm bột ngũ cốc giảm cân
Bột ngũ cốc là 5 loại đậu quen thuộc có giá trị dinh dưỡng và thường được làm thành các món ăn khác nhau để...
XEM TIẾP
Giảm cân hiệu quả nhờ ăn bơ
Nghiên cứu mới chỉ ra rằng quả bơ có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể, chỉ số khối cơ thể cũng như giảm vòng...
XEM TIẾP
5 gợi ý bữa sáng giảm cân với yến mạch có thể chuẩn bị từ tối hôm trước
Yến mạch kết hợp với hoa quả và sữa tươi là bữa sáng vừa ngon miệng vừa đủ chất.
XEM TIẾP
CUỘN XUỐNG ĐỂ XEM THÊM