Sai lầm bôi kem đánh răng chữa đồi mồi, sự thật sau 50 có 4 cách giúp da đẹp như thời trẻ

Làm đẹp 28/07/2023 07:41

Nhiều người cho rằng có thể loại bỏ các đốm đồi mồi bằng kem đánh răng hay gừng và erythromycin... Liệu những phương pháp này có đáng tin cậy không?

Cô Lý năm nay 50 tuổi là người yêu cái đẹp, một hôm soi gương cô thấy trên mặt có vài nốt đồi mồi, càng để lâu càng thấy rõ nên đã nhờ mọi người xung quanh tư vấn cách điều trị. Các bạn của cô đã đưa ra nhiều cách khác nhau như dùng gừng, thuốc mỡ và cả kem đánh răng.

Sau khi lắng nghe ý kiến của bạn bè, cô Lý quyết định bôi kem đánh răng lên mặt hàng ngày, nhưng sau một tháng trôi qua, các vết đồi mồi trên mặt vẫn không hề biến mất, cô còn bị ngứa ran và mẩn đỏ.

Bác sĩ da liễu cho rằng tất cả đều là dị ứng da mặt do cô lạm dụng các biện pháp dân gian.

Sai lầm bôi kem đánh răng chữa đồi mồi, sự thật sau 50 có 4 cách giúp da đẹp như thời trẻ - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Đốm đồi mồi hình thành như thế nào?

Khi chúng ta già đi, các đốm đồi mồi sẽ xuất hiện trên khuôn mặt, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh bên ngoài.

Mảng lão hóa còn được gọi là dày sừng tiết bã hoặc u nhú tế bào đáy, là khối u lành tính trong biểu bì gây ra bởi sự trưởng thành chậm của tế bào sừng. Các mảng lão hóa chủ yếu có màu nâu trà hoặc vàng nhạt, chủ yếu ở da đầu, mặt, tay chân, thân mình và các bộ phận khác, phổ biến hơn ở người cao tuổi.

Sự xuất hiện của các mảng lão hóa có thể liên quan đến các yếu tố như di truyền, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, lão hóa da, nhiễm trùng và tăng lipid máu. Nếu những người trẻ tuổi thường xuyên tập thể dục ngoài trời cũng sẽ xuất hiện các đốm đồi mồi khi tiếp xúc với tia cực tím trong thời gian dài.

Ngoài ra, rối loạn nội tiết sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và đẩy nhanh sự xuất hiện của các vết nám, đốm đồi mồi.

Bôi kem đánh răng, gừng có thể loại bỏ các đốm đồi mồi không?

Sai lầm bôi kem đánh răng chữa đồi mồi, sự thật sau 50 có 4 cách giúp da đẹp như thời trẻ - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Có thông tin cho rằng kem đánh răng có thể loại bỏ các vết đồi mồi, bạn chỉ cần bôi kem đánh răng lên chỗ có vết đồi mồi trước khi đi ngủ, rửa lại bằng nước sạch vào ngày hôm sau, kiên trì trong ba tháng sẽ có tác dụng.

Phương pháp này không đáng tin cậy vì các vết đồi mồi là do máu lưu thông trong cơ thể kém, tế bào suy yếu… dẫn đến lắng đọng hắc tố melanin dưới đáy da, kem đánh răng chỉ có thể bôi trên bề mặt da, không thể đi sâu vào tận gốc da cũng như không đào thải được hắc tố melanin nên kem đánh răng trị vết đồi mồi không có nhiều tác dụng.

Kem đánh răng tiếp xúc trực tiếp với da, và một số thành phần của nó có thể gây kích ứng da, gây dị ứng và các vấn đề khác.

Phương pháp trị tàn nhang bằng gừng theo đơn thuốc dân gian cũng không thể loại bỏ các vết đồi mồi, mặc dù chất flavonoid trong gừng có thể chống lại các gốc tự do và làm chậm quá trình lão hóa da, nhưng không có ví dụ lâm sàng nào chứng minh rằng bôi gừng có thể loại bỏ các vết đồi mồi, sắc tố và các mối nguy hiểm khác.

Sai lầm bôi kem đánh răng chữa đồi mồi, sự thật sau 50 có 4 cách giúp da đẹp như thời trẻ - Ảnh 3
Ảnh minh họa

 

Thay vì sử dụng các biện pháp dân gian, tốt hơn hết bạn nên tin tưởng vào khoa học, hai phương pháp thực sự có thể loại bỏ các vết đồi mồi là dùng thuốc và vật lý trị liệu. Điều trị bằng thuốc nên là lựa chọn đầu tiên để điều trị các mảng lão hóa. Các loại thuốc axit retinoic như gel tazarotene có thể thúc đẩy sự tăng sinh, biệt hóa và phân hủy tế bào.

Sau 50 tuổi, làm tốt 4 điều để không còn vết đồi mồi

Lão hóa là một quá trình mà ai cũng cần phải trải qua, theo tuổi tác, trên mặt xuất hiện các vết nám, tướng mạo giảm đi rất nhiều, cảm giác có khoảng cách là điều khó tránh khỏi. Tuy không thể ngăn chặn lão hóa nhưng chúng ta cũng có thể trì hoãn lão hóa. Muốn tránh xa vết đồi mồi, hãy nhớ thực hiện tốt 4 điều sau.

Làm tốt nhiệm vụ chống nắng

Bức xạ tia cực tím là nhân tố chính hình thành các vết đồi mồi, vì vậy nếu muốn tránh xa các vết đồi mồi, bạn thường phải chống nắng thật tốt.

Tốt nhất là hạn chế ra ngoài nắng, nếu phải ra ngoài nhớ bôi kem chống nắng, đội mũ chống nắng hoặc dùng ô che nắng,…

Tập thể dục

Thể chất suy giảm, tuần hoàn máu kém cũng liên quan đến việc hình thành các mảng lão hóa, thông thường có thể vận động hợp lý để thúc đẩy tuần hoàn máu, nâng cao thể chất, phòng ngừa các mảng lão hóa.

Khi tập thể dục, hãy nhớ chọn các bài tập aerobic phù hợp với bạn, chẳng hạn như chạy bộ, đi bộ đều là những lựa chọn tốt.

Bổ sung vitamin E

Vitamin E giúp ngăn ngừa sự hình thành lipofuscin và có khả năng chống lão hóa rất tốt, thông thường chúng ta nên chú ý bổ sung đủ vitamin E.

Các loại thực phẩm như rau lá xanh, dầu đậu phộng, dầu ngô, dầu mầm lúa mì, sữa, trứng… rất giàu vitamin E nhưng lưu ý không nên hấp thụ quá nhiều.

Rửa mặt hàng ngày

Hầu hết mọi người đều xuất hiện các vết đồi mồi trên mặt, điều này sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh cá nhân của họ, việc rửa mặt khô thường xuyên có thể làm tăng hoạt động của các mao mạch, giúp duy trì độ đàn hồi của da, làm chậm quá trình lão hóa da mặt và ngăn ngừa các vết đồi mồi.

Khi rửa mặt khô, bạn có thể dùng hai lòng bàn tay đẩy lên xuống da mặt 20 - 30 lần, đẩy và lau trán bằng cùi của ngón giữa 20-30 lần, vỗ nhẹ lên da mặt 1 - 3 phút, rồi rửa sạch mặt với nước. Mỗi sáng, trưa, tối đều tuân thủ một lần.

DOLL EYES chơi lớn nhân dịp BlackPink đến Việt Nam tổ chức concert

DOLL EYES là thương hiệu kính áp tròng nổi tiếng Việt Nam. Thời gian gần đây, DOLL EYES tung thêm nhiều sản phẩm chất lượng và gây chú ý với các chiến dịch hoành tráng nhân dịp nhóm nhạc nữ BlackPink tổ chức concert tại Việt Nam.

TIN MỚI NHẤT