NSƯT Hồng Vân: "Anh Trịnh Công Sơn là người phiêu bồng, tình yêu không tụ lại cho một ai"

Hậu trường 17/08/2022 13:27

"Tình yêu của anh Sơn không tụ lại cho một ai. Anh yêu trăng, yêu gió, yêu đời, yêu những mảnh đời" - NSƯT Hồng Vân nói.

Mới đây, chương trình Người kể chuyện tình đã lên sóng với sự tham gia của NSƯT Hồng Vân trong vai trò giám khảo. Tại chương trình, NSƯT Hồng Vân tâm sự về chặng đường sự nghiệp của mình. Bà kể:

NSƯT Hồng Vân: 'Anh Trịnh Công Sơn là người phiêu bồng, tình yêu không tụ lại cho một ai' - Ảnh 1

Âm nhạc thập niên 60 đối với tôi là một thời kỳ rộn ràng, phơi phới, với sự xuất hiện rất nhiều nhân tài và giọng ca vang bóng. Tôi hạnh phúc vì được đi hát trong thập niên đó.

Tôi sinh ra ở thập niên 40, lớn lên trong những năm tháng chiến tranh. Ngày đó, đàn ông đi tập kết, tôi sống trong sự đùm bọc của các bà, các dì và mẹ. Tuy cuộc sống khổ cực, phải ăn khoai, ăn sắn nhưng tôi vẫn sống trong ấm áp yêu thương của gia đình. Những tiếng ru, điệu hò thấm đẫm vào tâm hồn tôi nên sau này tôi theo dòng nhạc dân ca.

Ở tuổi đôi mươi, tôi là nàng thơ của rất nhiều văn nghệ sĩ lãng mạn, với mái tóc suôn dài, vóc dáng thanh mảnh.

Tôi may mắn được ăn cơm miền Nam và được nâng đỡ bởi nhiều nhạc sĩ tên tuổi mà tôi gọi là thầy như nhạc sĩ Hùng Lân, Lê Thương, Vĩnh Phan, Nguyễn Hữu Ba.

Khởi đầu sự nghiệp, tôi gia nhập nhóm nhạc Tam ca Đông Phương cùng với hai giọng ca nổi tiếng thời bấy giờ là Tuyết Hằng và Thu Hà. Đêm ra mắt nhóm nhạc, chúng tôi được báo chí và khán giả rất yêu thích.

NSƯT Hồng Vân: 'Anh Trịnh Công Sơn là người phiêu bồng, tình yêu không tụ lại cho một ai' - Ảnh 2

Bên cạnh dòng nhạc dân ca, tôi còn hát những ca khúc trữ tình nổi tiếng của nhạc sĩ Y Vân, Nguyễn Ánh 9, Hoàng Thi Thơ…

Thời kỳ đó, mỗi khi thu âm, chúng tôi làm việc rất nghiêm túc, kỹ lưỡng, từ ca sĩ cho đến ban nhạc. Khán giả cả nước biết đến chúng tôi qua radio và băng catsette là chủ yếu. Vì vậy, giọng ca và âm nhạc là hai yếu tố chính để nổi tiếng.

Trong thời kỳ thiếu thốn, ban nhạc cũng khó ráp nối và đầy đủ nhạc cụ như bây giờ nên phụ thuộc hết vào giọng hát ca sĩ. Do đó, chúng tôi phải luyện hát rất nhiều".

Ở tuổi 73, NSƯT Hồng Vân vẫn toát lên một phong thái hoạt bát, yêu đời, say mê âm nhạc. Vì chủ đề chương trình tuần này là nhạc Trịnh nên NSƯT Hồng Vân cũng tâm sự đôi chút về kỷ niệm với cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Bà nói:

NSƯT Hồng Vân: 'Anh Trịnh Công Sơn là người phiêu bồng, tình yêu không tụ lại cho một ai' - Ảnh 3

Tôi và anh Trịnh Công Sơn có nhiều kỷ niệm sâu xa. Tôi hát với Trịnh Công Sơn từ thuở còn làm ở Quán Tre, trong nhóm Du ca, cùng anh Miên Đức Thắng, Khánh Ly.

Hồi đó tôi còn trẻ, mới chập chững vào nghề. Sau này tôi được vô trong hội âm nhạc, được gặp gỡ với anh Sơn nhiều hơn.

Anh Sơn là một người phiêu bồng. Tình yêu của anh không tụ lại cho một ai. Anh yêu trăng, yêu gió, yêu đời, yêu những mảnh đời...

Tôi hát rất nhiều nhưng chưa bao giờ anh Sơn khen tôi hát hay. Anh chỉ bảo: "Bé Vân ngâm thơ rất hay". Ngày đó, tôi hay ngâm cho anh nghe. Anh thích nghe tôi ngâm thơ Bùi Giáng".

Cũng là một giám khảo của chương trình, danh ca Thái Châu chia sẻ thêm về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn:

NSƯT Hồng Vân: 'Anh Trịnh Công Sơn là người phiêu bồng, tình yêu không tụ lại cho một ai' - Ảnh 4

Nhiều người hỏi tôi tại sao ít hát nhạc Trịnh Công Sơn. Cá nhân tôi rất thích nhạc Trịnh Công Sơn và cũng từng làm việc chung với anh ở Hội Âm nhạc.

Đối với tôi, muốn hát nhạc anh Sơn thì phải gặp trực tiếp anh Sơn, nghe tâm tư tình cảm của anh, thì lúc đó mới yên lòng mà hát. Ca từ của anh triết lý nhiều lắm, vì thế nên tôi ít hát. Tôi chỉ hát vài ca khúc như Chiều một mình qua phố, Rừng xưa đã khép...".

Bất ngờ với hành động mới nhất của NSND Hồng Vân sau ồn ào về bài viết trải lòng về nam diễn viên Hữu Tín sử dụng 'chất cấm'

Trước bão dư luận trái chiều về bài viết của mình về người học trò sử dụng chất cấm, mới đây NSND Hồng Vân đã để chế độ bình luận công khai sang riêng tư nhằm tránh sự chỉ trích không đáng có.

TIN MỚI NHẤT