Nhạc trưởng người Pháp ca ngợi phản ứng nhanh nhạy của Việt Nam trong dịch Covid-19, gọi biện pháp đeo khẩu trang là "đi trước nhiều bước"

Hậu trường 21/03/2020 05:36

Anh hiểu rằng, nhờ ý thức tự giác phòng dịch của người dân mà số ca nhiễm Covid-19 của Việt Nam là rất ít so với nhiều quốc gia khác.

“Là một người đã từng xem nhẹ tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang - dù bị nhiễm bệnh hay không - tôi xin lỗi vì đã nghĩ rằng việc đeo khẩu trang để phòng, chống dịch là hành động thái quá”, anh Olivier Ochanine - Giám đốc Âm nhạc của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (Sun Symphony Orchestra) - viết trên trang cá nhân của mình.

Theo như bài chia sẻ mang tựa đề “Confession Time” (Khoảnh khắc thú tội) đăng hôm 18/3, anh Ochanine thú nhận rằng mình đã quá chủ quan khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát ở Trung Quốc rồi xuất hiện tại Việt Nam. Giống như nhiều khách du lịch nước ngoài khác, vị nhạc trưởng người Pháp này ban đầu không nghĩ rằng đeo khẩu trang là biện pháp cần thiết để phòng dịch.

“Nhiều tuần trước, thời điểm mà virus bắt đầu trở nên khó kiểm soát, Việt Nam đã đi trước nhiều quốc gia khác trong cuộc chiến chống lại thứ mà họ biết sẽ là một căn bệnh có tốc độ lây lan kinh hoàng.

Ngay lập tức, họ đóng cửa trường học. Nhiều người dân Việt Nam bắt đầu đeo khẩu trang phòng dịch, vì họ hiểu rằng mình có thể bị nhiễm virus và lây lan cho những người khác kể cả khi không có triệu chứng.

Ban đầu, tôi đeo khẩu trang một cách rất miễn cưỡng. Tôi đã đọc rất nhiều bài viết cho rằng chỉ những người bị nhiễm bệnh mới nên đeo khẩu trang (nhưng dĩ nhiên, giờ thì chúng ta đều biết rằng những người lây virus cho người khác còn không biết mình bị nhiễm bệnh). Tôi từng nghĩ phản ứng này có phần thái quá, nhất là khi nhiều người đeo khẩu trang nhưng lại chẳng thèm rửa tay.”

Nhạc trưởng người Pháp ca ngợi phản ứng nhanh nhạy của Việt Nam trong dịch Covid-19, gọi biện pháp đeo khẩu trang là 'đi trước nhiều bước' - Ảnh 1

Giờ đây, nhạc trưởng người Pháp Olivier Ochanine luôn nhớ đeo khẩu trang mỗi khi ra đường. (Ảnh: FB Olivier Ochanine)

Tuy nhiên, sau khi số ca nhiễm Covid-19 gia tăng chóng vánh ở Mỹ và châu Âu, anh Ochanine mới nhận ra rằng các biện pháp phòng, chống dịch mà Việt Nam yêu cầu người dân thực hiện là vô cùng nhanh nhạy và đúng đắn.

“Cho tới ngày hôm nay, Việt Nam thực sự đã làm được nhiều điều TUYỆT VỜI trong cuộc chiến chống lại đại dịch. Chỉ vài tuần trước đó thôi, virus gần như đã biến khỏi đất nước này. Việt Nam đã hành động rất kịp thời, tìm ra những người có tiếp xúc với bệnh nhân, phối hợp ăn ý với các hãng hàng không và thực hiện cách ly những khu vực cần thiết. Tất cả đều rất hợp lý”, vị nhạc trưởng người Pháp không tiếc lời ca ngợi công tác phòng dịch tại Việt Nam.

Giờ đây, khẩu trang đã là một thứ không thể thiếu mỗi khi ra đường của anh Ochanine. “Tôi luôn mang khẩu trang để không góp phần lây lan virus cho người khác”, anh viết. “Hãy cùng nhau rửa tay thường xuyên!”

Ngoài ra, anh cũng nhắc nhở mọi người nên cẩn trọng trong tình hình dịch bệnh hiện nay, bởi một hành động bất cẩn cũng có thể làm trầm trọng thêm vấn đề. Anh cảnh báo: “Hành động ích kỷ của chúng ta có thể để lại hậu quả trên toàn thế giới”.

Vị nhạc trưởng này cũng không quên gửi lời động viên, hy vọng những quốc gia đang chống chọi với dịch Covid-19 sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn. “Mọi người nên bỏ cái tôi sang một bên để đồng lòng và cùng nhau làm điều đúng đắn vì nhân loại trong thời gian khủng hoảng này”, anh kêu gọi.

Olivier Ochanine (sinh năm 1979) là người Pháp, hiện đang là Giám đốc âm nhạc kiêm nhạc trưởng chính của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (Sun Symphony Orchestra). Được thành lập tại Việt Nam vào năm 2017, dàn nhạc này hoạt động với mong muốn làm giàu thêm đời sống tinh thần của công chúng thông qua âm nhạc và mang đến những tiêu chuẩn mới cho nền văn hóa – nghệ thuật nước nhà.

Tâm sự của Hoa hậu Thu Hoài khi con gái ở lại Mỹ giữa mùa dịch Covid-19, Hari Won cũng thấy chạnh lòng

Hoa hậu Thu Hoài từng khóc, suy sụp nhiều ngày liền vì phân vân không biết nên để con gái ở lại Mỹ hay đưa về Việt Nam tránh dịch.

TIN MỚI NHẤT