Nguyễn Văn Chung khuyên Châu Đăng Khoa nhận lỗi đạo thơ

Hậu trường 16/01/2019 06:25

Nhạc sĩ đàn anh khuyên người em thân thiết Châu Đăng Khoa "thật lòng xin lỗi Linh Linh và Lạc Hi vì dùng ý thơ không xin phép, xin lỗi NXB vì thiếu sót trong nhận thức tác quyền".

Sáng 15/1, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung có bức tâm thư gửi Châu Đăng Khoa trên trang cá nhân, sau khi đọc một bài báo chỉ trích Châu Đăng Khoa là "kẻ cắp".

Nguyễn Văn Chung cho biết anh đã suy nghĩ cả đêm vì rất quý Châu Đăng Khoa, buồn khi người em bị đánh giá như vậy, nhưng anh buộc phải lên tiếng để chỉ ra cái sai của Châu Đăng Khoa.

Nguyễn Văn Chung kể khi vụ ca sĩ Hàn Quốc tố đạo nhạc Tình nhân ơi xảy ra, Châu Đăng Khoa đã khóc rất nhiều và nói "Anh phải tin em vì em không đạo nhạc". Nhưng đến vụ lùm xùm tố đạo thơ Tình nhân ơi và Người lạ ơi (của 2 tác giả Linh Linh và Lạc Hi) ngay sau đó, Nguyễn Văn Chung đã theo dõi kỹ sự việc và cho biết không thể phủ nhận việc Châu Đăng Khoa hành xử sai.

Nguyễn Văn Chung khuyên Châu Đăng Khoa nhận lỗi đạo thơ - Ảnh 1

Tâm thư Nguyễn Văn Chung gửi Châu Đăng Khoa sáng 15/1.

Nguyễn Văn Chung viết: "Biết rằng khán giả hơi quy chụp khi phán em 'đạo thơ' vì còn giai điệu và những phần lời khác là sáng tạo của em, nhưng không thể phủ nhận rằng những ý thơ đó đúng là của 2 bạn Linh Linh và Lạc Hy, và rõ ràng đó cũng là những điểm nhấn được yêu thích nhất trong bài hát của em".

"Việc em quên xin phép tác giả đã sai rồi, và cái việc em xin lỗi dài dòng, loanh quanh, không rõ ràng cũng là một cái sai khác của em, cuối cùng, việc 'quên cảm ơn tác giả thơ' trong đêm vinh danh bài hát mình được giải cũng là một cái dở khác của em", nhạc sĩ phân tích.

Mới đây, Châu Đăng Khoa gây nên một làn sóng phẫn nộ khác khi lên sân khấu nhận giải Làn sóng xanh - Bài hát hiện tượng cho Người lạ ơi giữa lúc vụ tố đạo thơ vẫn ồn ào trên mạng.

Lời phát biểu vui vẻ, hài hước "Chiến thắng tại Làn sóng xanh với tôi không khác gì Việt Nam thắng World Cup" cũng khiến Châu Đăng Khoa bị ném đá trên mạng xã hội. Bởi trong suốt những ngày qua, anh vẫn im lặng khi bị tác giả Linh Linh và đơn vị xuất bản yêu cầu xin lỗi công khai trên mạng xã hội.

Nguyễn Văn Chung khuyên Châu Đăng Khoa nhận lỗi đạo thơ - Ảnh 2

Lời khuyên của Nguyễn Văn Chung dành cho Châu Đăng Khoa được nhiều người ủng hộ. Ảnh: FBNV.

Trước đây, khi bị yêu cầu xin lỗi công khai lần một, Châu Đăng Khoa cũng không thừa nhận đạo thơ mà chỉ là "lấy cảm hứng" và "chậm trễ trả phí tác quyền". Anh chưa từng công khai xin lỗi các tác giả và đơn vị xuất bản. Chính cụm từ "lấy cảm hứng" cũng khiến anh nhận cơn bão chỉ trích.

Về việc này, Nguyễn Văn Chung khuyên nhủ Châu Đăng Khoa: "Anh tin em cũng sẽ khó chịu lắm khi nhạc của em bị một ai đó 'lấy cảm hứng' như vậy". Bản thân Nguyễn Văn Chung nói anh cũng nhiều lần bị người khác "lấy cảm hứng" tác phẩm của mình.

Và nhạc sĩ đàn anh kêu gọi: "Khoa ơi, em hãy xin lỗi 2 bạn ấy, xin lỗi NXB, một cách ngắn gọn và chân thành: 'Khoa thật lòng xin lỗi Linh Linh và Lạc Hi vì đã sử dụng ý thơ của 2 bạn mà không xin phép, Khoa xin lỗi vì chưa có ý thức trong việc tìm hiểu nguồn gốc, tác giả bài thơ mà đã sử dụng trong bài hát của mình. Khoa cũng xin lỗi NXB vì đã thiếu sót trong nhận thức tác quyền'".

Nguyễn Văn Chung khuyên Châu Đăng Khoa nhận lỗi đạo thơ - Ảnh 3

Những đoạn thơ của Linh Linh được cho là bị Châu Đăng Khoa sử dụng trong các bài hát. Ảnh: FBNV.

Đây là lời khuyên thẳng thắn nhất của một nhạc sĩ đàn anh đối với Châu Đăng Khoa từ khi xảy ra vụ việc. Lâu nay, Nguyễn Văn Chung và Châu Đăng Khoa khá thân thiết, cả hai thường xuyên bình luận hài hước, ủng hộ nhau và chia sẻ âm nhạc của nhau trên mạng xã hội.

"Anh không biết sau những lời này em còn quý anh hay không nhưng anh nghĩ đã làm anh thì anh muốn em tốt hơn, không phải bằng cách bênh vực em ủng hộ em theo cảm tính, mà là giúp em nhận ra cái sai và sửa cái thiếu sót của mình", nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nhắn gửi Châu Đăng Khoa.

Người Trẻ Việt, công ty sách xuất bản giữ bản quyền thơ của Linh Linh, tác giả tố Châu Đăng Khoa đạo thơ mình trong 2 bài hát Người lạ ơi và Tình nhân ơi, cho biết họ đã thông báo bằng văn bản và thư điện tử đến nhạc sĩ Châu Đăng Khoa vào ngày 9/1.

Yêu cầu duy nhất là Châu Đăng Khoa "có hành động xin lỗi cũng như đính chính sự việc rõ ràng để mọi chuyện có thể sớm kết thúc tốt đẹp".

Chưa hết ồn ào đạo nhạc, Châu Đăng Khoa lại bị tố đạo thơ

Ồn ào xoay quanh việc đạo nhạc còn chưa kịp lắng xuống, Châu Đăng Khoa tiếp tục vướng phải lùm xùm đạo thơ.

TIN MỚI NHẤT