Giữa đại dịch Covid-19, cuộc sống của nghệ sỹ Việt thay đổi ra sao?

Hậu trường 18/03/2020 05:27

"Tôi phải căn ke chi phí sinh hoạt trong lúc khó khăn chung này, tiết giảm tối đa các nguồn chi. Hồi xưa, mình mua cả thùng mì thì giờ chỉ mua 10 gói thôi", nghệ sĩ Quốc Thuận nói.

Trong bối cảnh chung của dịch Covid-19, gần như cuộc sống của tất cả mọi người đều bị ảnh hưởng ít nhiều. Đặc biệt là nghệ sĩ, đặc thù nghề nghiệp của họ đòi hỏi cả một ê-kíp, tập thể cùng làm việc. Nhưng, vì tránh tụ tập đông người, gần như các sự kiện đều bị hủy, các gameshow, phim ảnh đều tạm hoãn, sân khấu thì đóng cửa.

Với tình hình chung đó, các nghệ sĩ đều phải cắt giảm chi phí hoặc tìm một công việc tạm thời để có nguồn thu.

NSƯT Trịnh Kim Chi: Sân khấu tạm đóng cửa từ ngày mùng 9 Tết

Nghệ sĩ ưu tú Trịnh Kim Chi chia sẻ, sân khấu của chị đã tạm ngưng hoạt động từ ngày mùng 9 Tết. Cá nhân chị cũng từ chối nhiều gameshow vì tránh chỗ đông người. Chị chấp nhận thu nhập giảm xuống để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình mình.

Trịnh Kim Chi nói: "Từ Tết đến giờ, mọi event, gameshow đều hạn chế. Với nghệ sĩ, đó là những nguồn thu chính trong cuộc sống nên khi không có show, nhiều người gặp rất nhiều khó khăn.

Giữa đại dịch Covid-19, cuộc sống của nghệ sỹ Việt thay đổi ra sao? - Ảnh 1

NSƯT Trịnh Kim Chi cho rằng, thay vì than vãn thì mọi người tính toán lại kế hoạch trong cuộc sống của mình để tránh xáo trộn nhất có thể.

Riêng tôi có kinh doanh thêm về lĩnh vực spa nên đỡ hơn một phần. Dù vậy, khách cũng vắng hơn trước rất nhiều. Nhà tôi còn làm về xuất nhập khẩu, mọi đơn hàng đều bị giảm xuống. Tuy nhiên, đây là khó khăn chung của mọi ngành nghề nên mình không thể ngồi đó than vãn mà phải biết tính toán lại kế hoạch trong cuộc sống.

Một mặt bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình, một mặt tính toán lại cách chi tiêu hàng ngày, tiết kiệm tối đa đợi qua mùa dịch, cuộc sống ổn định lại. Tôi rất mong ngành y tế tìm ra được vắc-xin để ngăn ngừa loại virus này, nó quá nguy hiểm".

Chia sẻ thêm về cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày, NSƯT Trịnh Kim Chi cho biết, mọi thứ khá yên bình khi chị được ở nhà nhiều hơn, chăm sóc nhà cửa, vườn tược, cây cối và chơi với chồng con.

Tuy có lúc buồn nhưng chị tìm niềm vui bằng việc học nấu các món ăn mới. Chỉ khi nào đọc báo hay nghe tin ai bị bệnh, khu vực nào bị cách ly, chị mới xót xa và lo lắng.

Ca sĩ Đoan Trường: Phải chi tiêu dè sẻn, giảm bớt dùng máy lạnh, bàn ủi...

Ca sĩ Đoan Trường vốn được biết tới là một "đại gia ngầm", sống trong ngôi nhà trị giá 2.000 cây vàng trên mặt tiền đường lớn thuộc trung tâm thành phố Sài Gòn, quanh năm đi du lịch nước ngoài nhưng anh cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch bệnh.

Chia sẻ với phóng viên, ca sĩ Đoan Trường cho biết: "Trong mùa dịch này, cuộc sống của tôi bị xáo trộn khá nghiêm trọng. Hiện tại, tôi đang cho thuê 2 tầng của nhà mình làm nhà hàng, tới tháng 4 là họ hết hạn hợp đồng 3 năm và sẽ trả mặt bằng, không thuê tiếp.

Giữa đại dịch Covid-19, cuộc sống của nghệ sỹ Việt thay đổi ra sao? - Ảnh 2

Đoan Trường thừa nhận bị dịch bệnh làm cho cuộc sống ảnh hưởng nghiêm trọng. Anh gần như không có bất cứ khoản thu nào nên buộc phải lấy tiền tiết kiệm ra chi tiêu.

Ngày xưa tôi được gọi là "ông Hoàng event" vì đi sự kiện rất nhiều. Đó cũng là một nguồn thu nhập đáng kể nhưng do dịch bệnh nên gần như không còn event từ Tết đến giờ. 2 tháng nay, tôi gần như không có nguồn thu nhập nào.

Vì tài chính kinh tế cá nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng nên tôi chỉ còn cách cố gắng chi tiêu dè sẻn, giảm bớt sử dụng máy lạnh, không ủi đồ nhiều, không mua sắm những thứ không cần thiết. Thay vì mua hàng online thì tôi sẽ mua đồ về tự nấu để tiết kiệm chi phí. Hiện tại, tôi buộc lòng phải rút sổ tiết kiệm trong ngân hàng ra để chi tiêu lúc khó khăn này.

Tôi nghĩ, mọi người hãy chung tay sống tiết kiệm, sắp xếp lại mọi thứ để tốt nhất cho gia đình và bản thân: Không đi du lịch, không đi chơi, không mua sắm".

Hoàng Mập: Gần 1 tuần nay, không dám bước chân ra khỏi nhà

Từ khi dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc và bắt đầu lan ra một số nước, Hoàng Mập không quay phim nữa. Thậm chí, phim anh đã quay trước Tết đang dựng dở cũng phải tạm ngưng vì anh muốn đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cả cộng đồng. Trong tình hình khó khăn chung thì mỗi người cần phải nâng cao ý thức của mình.

Anh nói: "Thú thật, từ khi Nhà nước kêu gọi mọi người hạn chế ra đường, không tụ tập đám đông là gần 1 tuần nay, tôi tự nhốt mình ở nhà, không ra ngoài cửa. Vợ tôi đi chợ cũng đeo khẩu trang kín mít. Về tới nhà là rửa tay với nước sát khuẩn, thay đồ bỏ giặt.

Giữa đại dịch Covid-19, cuộc sống của nghệ sỹ Việt thay đổi ra sao? - Ảnh 3

Hoàng Mập rất đề cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng để dịch bệnh mau chóng đi qua.

Mình giữ cho mình cũng là giữ cho gia đình, người thân, bạn bè và cả đồng nghiệp nữa. Ý thức của mỗi người lúc này rất quan trọng trong việc góp phần đẩy lùi dịch bệnh nhanh chóng.

Mỗi ngày tôi đều lo lắng khi xem chương trình thời sự, hồi hộp như chờ quay vé số vậy. Ngày nào không có thêm ca mới lây nhiễm là tôi thở phào nhẹ nhõm. Đọc tin thấy khu nào bị cách ly là tôi bất an.

Tôi chỉ mong mọi người thật bình tĩnh, kể cả đọc tin cũng phải chọn những tờ báo uy tín để có thông tin chính xác về dịch bệnh. Mọi người cũng không nên đi mua thực phẩm dự trữ vì không ai để gia đình mình đói cả, bởi những nơi tập trung đông người là nơi dễ lây bệnh nhất".

Quốc Thuận: Bình thường mua cả thùng mì thì giờ chỉ mua 10 gói

"Tôi hoàn toàn tin tưởng và ủng hộ tất cả những lời kêu gọi của Nhà nước ta. Qua dịch bệnh này, chúng ta mới thấy được tinh thần đoàn kết của người dân cũng như sự giám sát sát sao của Nhà nước trong việc phòng chống dịch một cách bài bản và triệt để.

Trên thế giới đã có nhiều người tử vong vì dịch Covid-19 nhưng tới thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa có. Điều đáng nói hơn là tất cả các bệnh nhân đều được chữa trị miễn phí. Chính phủ còn hỗ trợ cả tiền ăn uống. Đó là điều đặc biệt mà chưa một quốc gia nào làm được.

Nói về khó khăn, các phim và chương trình đều bị ngưng vì không tụ tập đám đông. Nhưng dù kinh tế có bị ảnh hưởng thì chúng ta cũng nên nhìn ở góc độ tích cực rằng, nó đỡ hơn nhiều nếu mình nhiễm bệnh. Điều quan trọng nhất bây giờ là toàn dân đoàn kết chống lại dịch bệnh".

Cũng như nhiều nghệ sĩ khác phải tìm kiếm nguồn thu từ các công việc tạm thời ngoài nghệ thuật, Quốc Thuận làm hình ảnh đại diện cho một công ty chuyên cung cấp các mặt hàng bảo về sức khỏe trong mùa dịch bệnh, chuyên khẩu trang, nước rửa tay, xịt kháng khuẩn...

Giữa đại dịch Covid-19, cuộc sống của nghệ sỹ Việt thay đổi ra sao? - Ảnh 4

Bên cạnh dịch Covid-19, Quốc Thuận còn trăn trở về cả hạn hán ở miền Tây mà bà con nông dân đang gặp phải. Nước nhiễm mặn, nhiễm chì nghiêm trọng khiến đời sống của bà con gặp vô vàn khó khăn.

Tuy nhiên, anh nói: "Tôi chỉ giới thiệu chứ không bán. Tôi cũng không đặt nặng chi phí vì với tôi, đây là việc làm có ý nghĩa đối với sức khỏe cộng đồng.

Tôi cũng phải căn ke chi phí sinh hoạt trong lúc khó khăn chung này, tiết giảm tối đa các nguồn chi do nguồn thu hạn chế. Giống như hồi xưa, mình mua cả thùng mì thì giờ chỉ mua 10 gói thôi. Điều tôi muốn nhắn nhủ tới mọi người là hãy bình tĩnh và biết san sẻ với nhau.

Nhân đây, tôi cũng muốn nói rằng, bên cạnh việc chúng ta đang gánh dịch bệnh quá lớn này thì người dân miền Tây còn đang phải gánh thêm cả hạn hán, nước nhiễm mặn, nhiễm chì nghiêm trọng. Chúng ta hãy nhìn về người dân miền Tây để chia sẻ với họ nữa".

Thanh Thảo tự hào vì việc làm ý nghĩa của con trai trước dịch Covid-19

Dù chỉ mới 8 tuổi nhưng bé Jacky Minh Trí - con trai nuôi ca sĩ Thanh Thảo đã sống rất tình cảm, biết quan tâm mọi người.

TIN MỚI NHẤT