Những quy định cần biết khi mua và sử dụng pháo hoa trong dịp Tết 2024

Đời sống 18/01/2024 10:13

Hiện nay, Công ty TNHH Một Thành Viên Hóa chất 21 (Nhà máy Z121) thuộc Bộ Quốc phòng là đơn vị duy nhất được phép sản xuất pháo hoa không nổ tại nước ta.

Theo thông tin từ báo Sức khỏe và Đời sống, tại Điều 17, Nghị định 137/2020/NĐ-CP quy định về sử dụng pháo hoa, cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa không gây tiếng nổ trong các trường hợp lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Do đó, vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, người dân được phép mua và sử dụng các loại pháo hoa không gây tiếng nổ, mà chỉ có âm thanh, ánh sáng và màu sắc.

Hiện nay, Công ty TNHH Một Thành Viên Hóa chất 21 (Nhà máy Z121) thuộc Bộ Quốc phòng là đơn vị duy nhất được phép sản xuất pháo hoa không nổ tại nước ta.

Các loại pháo hoa người dân có thể mua đó là ống phun nước bạc ngoài trời, ống phun nước bạc trong nhà, ống phun hoa lửa cầm tay, cây hoa lửa, cánh hoa xoay, thác nước bạc...

Mỗi loại pháo hoa sẽ có giá niêm yết theo quy định nhà nước. Điển hình, ống phun nước bạc ngoài trời có giá 25.000 đồng/ống. Ống phun nước bạc trong nhà được bán 26.000 đồng/ống và ống phun hoa lửa cầm tay giá từ 32.000-33.000 đồng/túi 5 ống... Người dân và các đơn vị có nhu cầu sử dụng cũng phải mua ở các địa điểm, cơ sở do nhà nước quy định.

Những quy định cần biết khi mua và sử dụng pháo hoa trong dịp Tết 2024 - Ảnh 1
Các cơ quan, tổ chức, cá nhân tuyệt đối không được mua bán, sử dụng pháo “lậu”, chỉ mua các sản phẩm pháo hoa có nguồn gốc từ Bộ Quốc phòng được bán thông qua hệ thống các cửa hàng, đại lý ủy quyền với giấy phép đầy đủ theo quy định của pháp luật - Ảnh: Báo Hà Tĩnh

 

 

Theo thông tin từ tạp chí Văn hóa và phát triển, các nội dung quy định nêu trên, người dân cần chú ý an toàn khi sử dụng pháo hoa cần lưu ý:

- Chỉ mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa. Hiện nay, chỉ có nhà máy Z121 của Bộ Quốc phòng mới được phép sản xuất pháo hoa.

- Khi mua pháo hoa nhớ giữ lại hóa đơn bán lẻ. Khi mua pháo hoa của Bộ Quốc phòng tại các cửa hàng bán lẻ thì người dân sẽ nhận được hóa đơn bán lẻ, hãy giữ lại hóa đơn bán lẻ này để xuất trình khi cơ quan chức năng kiểm tra.

- Người đốt pháo hoa không nổ phải từ đủ 18 tuổi trở lên và không bị bệnh tâm thần hoặc không mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi mới được đốt pháo hoa của Bộ Quốc phòng.

- Tuân thủ hướng dẫn sử dụng, lưu ý khi sử dụng pháo hoa của Bộ Quốc phòng để tránh nguy hiểm cho bản thân và gây ra cháy nổ.

Những quy định cần biết khi mua và sử dụng pháo hoa trong dịp Tết 2024 - Ảnh 2
Những biện pháp và quy định trên nhằm đảm bảo một mùa Tết an toàn, tràn đầy niềm vui cho mọi người - Ảnh: Internet

Hiện nay, theo Nghị định 144/2021/NĐ-CP, hành vi sử dụng pháo, thuốc pháo trái phép sẽ bị xử phạt hành chính từ 5.000.000 đến 10.000.000 đồng và bị tịch thu tang vật. 

Phạt từ 10.000.000 đến 20.000.000 đồng cho hành vi vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo, thuốc pháo hoặc nguyên liệu sản xuất pháo.

Phạt từ 20.000.000 đến 40.000.000 đồng nếu mang trái phép pháo ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, hoặc vào nơi cấm, khu vực bảo vệ, và mục tiêu bảo vệ.

Nếu gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, hoặc gây thương tích cho người khác, có thể bị xử lý hình sự về tội "Gây rối trật tự công cộng" hoặc tội "Cố ý gây thương tích".  Hơn nữa, sản xuất, buôn bán trái phép pháo hoa nổ và pháo nổ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 190 Bộ luật Hình sự, với hình phạt có thể lên đến 15 năm tù nếu số lượng pháo từ 120kg trở lên.

Đối với số lượng từ 6kg trở lên, cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Vận chuyển trái phép pháo nổ qua biên giới có thể dẫn đến xử lý về tội "Buôn lậu" hoặc "Buôn bán hàng cấm". 

Những biện pháp và quy định trên nhằm đảm bảo một mùa Tết an toàn, tràn đầy niềm vui cho mọi người. Người dân cần nhớ rằng: sự tuân thủ các quy tắc này không chỉ bảo vệ tính mạng và tài sản cá nhân mà còn góp phần tạo nên một không khí an lành, hạnh phúc trong dịp lễ quan trọng này.

Vụ việc hàng chục trẻ tại TP.HCM phải nghỉ học bất thường,Trung tâm Kiểm soát bệnh tật nói gì?

Thông tin ban đầu ghi nhận Trường tiểu học Nguyễn Hiền có 1.557 học sinh với 35 lớp học; những ngày qua trung bình mỗi ngày có 60-70 học sinh nghỉ học vì nhiều lý do khác nhau.

TIN MỚI NHẤT