Những quy định người dân cần biết về quản lý và sử dụng pháo hoa Z121 của Bộ Quốc phòng

Đời sống 17/01/2024 14:37

Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục đưa ra những cảnh báo nghiêm khắc, tuy nhiên tình trạng mua bán, tàng trữ, kinh doanh pháo trái phép trong dịp Tết Nguyên đán 2024 trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp...

Theo thông tin từ báo Sức khỏe và Đời sống, Công ty TNHH Một thành viên Hóa chất 21 (hay còn gọi là Nhà máy Z121) là đơn vị được Bộ Quốc phòng cho phép sản xuất và phân phối các sản phẩm pháo hoa.

Cụ thể, trên website của Công ty TNHH Một thành viên Hóa chất 21, một số loại pháo hoa không tiếng nổ có giá bán được áp dụng từ ngày 1/8/2023 như sau: Ống phun nước bạc ngoài trời: 25.000 đồng/ống; Ống phun nước bạc trong nhà: 26.000 đồng/ống; Ống phun hoa lửa cầm tay loại: 32.000-33.000 đồng/túi 5 ống.

Cây hoa lửa: 13.000 đồng/túi 10 cây; Cánh hoa xoay: 55.000 đồng/bộ; Thác nước bạc loại 2m: 450.000 đồng/dây; Giàn phun hoa 25 ống: 330.000 đồng/giàn; Giàn phun hoa 36 ống: 438.000 đồng/giàn; Giàn phun viên 36 ống: 398.000 đồng/giàn; Giàn phun viên đặc biệt 25 ống: 330.000 đồng/giàn.

Khảo sát những ngày gần đây cho thấy các cửa hàng bán pháo hoa ở Hà Nội được nhà máy Z121 ủy quyền ghi nhận lượng khách hàng tăng.

Những quy định người dân cần biết về quản lý và sử dụng pháo hoa Z121 của Bộ Quốc phòng - Ảnh 1
Pháo hoa Z121 để mua sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 - Ảnh: Internet

Tuy nhiên, các hội nhóm mua bán pháo hoa trên Facebook, không khó để bắt gặp các bài đăng bán pháo hoa không nổ với giá từ vài trăm ngàn đồng. Tuy nhiên, cần hiểu rằng dù các loại pháo hoa này được phép sử dụng nhưng không phải ai cũng có thể kinh doanh.

Theo thông tin từ báo Pháp luật và Xã hội, dựa vào khoản 1 Điều 5 Nghị định 137/2020/NĐ-CP quy định về các hành vi nghiêm cấm, trong đó bao gồm:

"Nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt pháo nổ; trừ trường hợp tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, cung cấp, vận chuyển, sử dụng pháo hoa nổ theo quy định tại Nghị định này."

Việc kinh doanh pháo hoa phải bảo đảm các điều kiện sau đây:

- Chỉ tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa và phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường;

- Kho, phương tiện vận chuyển, thiết bị, dụng cụ phục vụ kinh doanh pháo hoa phải phù hợp, bảo đảm điều kiện về bảo quản, vận chuyển, phòng cháy và chữa cháy;

- Người quản lý, người phục vụ có liên quan đến kinh doanh pháo hoa phải được huấn luyện về kỹ thuật an toàn;

- Chỉ được kinh doanh pháo hoa bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định"

Theo những quy định nêu trên, cá nhân không được phép kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trong dịp Tết mà chỉ có tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng mới được kinh doanh pháo hoa khi đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên.

Hiện trên cả nước chỉ duy nhất Công ty Hóa chất 21 (có Nhà máy Z121) của Bộ Quốc phòng được sản xuất và bán các loại pháo hoa. Bất cứ cơ sở nào khác bán, trưng bày sản phẩm pháo hoa là vi phạm pháp luật.

Những quy định người dân cần biết về quản lý và sử dụng pháo hoa Z121 của Bộ Quốc phòng - Ảnh 2
Dù người dân được phép sử dụng pháo hoa không nổ do Bộ Quốc phòng sản xuất; tuy nhiên không phải cá nhân, tổ chức nào cũng được phép kinh doanh mặt hàng này - Ảnh: Internet

Tại khoản 1, Điều 17, Nghị định 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo, cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp như: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Tại khoản 2, Điều 17, Nghị định 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo quy định về việc mua pháo hoa. Theo đó, cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Đối chiếu quy định trên, thì cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được mua pháo hoa của Bộ Quốc phòng về sử dụng pháo trong dịp Tết và chỉ được mua pháo hoa tại các doanh nghiệp được phép kinh doanh pháo hoa. Khi mua hàng sẽ phải xuất trình giấy tờ cá nhân, phải điền thông tin của người mua, các sản phẩm chọn mua để lưu trữ thông tin.

Nữ Việt kiều nhập viện cấp cứu sau khi tiêm chất tan mỡ tại spa ở TP.HCM

Vào ngày 17/1, vừa xảy ra trường hợp một Việt kiều bị biến chứng sau khi tiêm chất tan mỡ tại một cơ sở thẩm mỹ đóng trên địa bàn TP.HCM.

TIN MỚI NHẤT