13 mẹo tự nhiên và cực đơn giản để tiêu diệt cỏ dại

Đời sống 07/11/2017 17:24

Những cách sau đây giúp bạn diệt cỏ dại theo phương pháp tự nhiên và không gây hại cho cây trồng trong vườn nhà.

Cỏ dại thường mọc rất nhanh trong khu vườn của bạn. Bởi vậy, bạn sẽ thấy thật mệt mỏi với việc phải nhổ cỏ thường xuyên nếu không muốn tốn chi phí cho dịch vụ diệt cỏ đắt đỏ hay sử dụng hóa chất độc hại trong khu vườn. Dưới đây là những cách diệt cỏ hoàn toàn tự nhiên, dễ làm và chi phí cực rẻ.

1. Ngăn cản tiếp xúc với ánh nắng

Cây cần ánh sáng mặt trời để quang hợp và sản xuất nhiên liệu. Vì vậy, bạn có thể tiêu diệt cỏ dại chỉ trong một vài ngày bằng việc phủ báo hay hộp rỗng lên những đám cỏ dại, ngăn cản chúng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

2. Nước sôi

13 mẹo tự nhiên và cực đơn giản để tiêu diệt cỏ dại - Ảnh 1
Bạn có thể đun sôi nước và đổ vào gốc cây hay đám cỏ dại, nước nóng sẽ khiến cỏ bị lụi dần.
Bạn có thể đun sôi nước và đổ vào gốc cây hay đám cỏ dại, nước nóng sẽ khiến cỏ bị lụi dần.

Tiết kiệm nước bằng cách sử dụng nước sôi sau khi nấu thực phẩm không dùng đến.

3. Cồn

Phun cỏ dại bằng hỗn hợp của 1 đến 5 thìa cồn hòa trong 4 chén nước, cỏ dại sẽ chết rất nhanh. Tuy nhiên, bạn nên chú ý tránh phun vào những cây trồng xung quanh.

4. Rắc muối

13 mẹo tự nhiên và cực đơn giản để tiêu diệt cỏ dại - Ảnh 2
Các loại muối bạn sử dụng thường ngày có tác dụng diệt cỏ dại rất mạnh. 
Các loại muối bạn sử dụng thường ngày có tác dụng diệt cỏ dại rất mạnh. Nhưng hãy cẩn thận vì có thể sẽ gây hại tới các loại cây trồng khác.

Bởi vậy, bạn nên rắc muối vào khu vực cỏ dại, tránh những nơi có các loại cây trồng khác.

5. Thuốc muối (baking soda)

Nếu các loại cây trồng của bạn bị cỏ dại xâm lấn, bạn có thể sử dụng baking soda thay vì rắc muối. Áp dụng tương tự như rắc muối, bạn có thể sử dụng baking soda trên những đám cỏ dại riêng biệt.

Rắc 1 thìa canh baking soda vào đám cỏ và chắc chắn rằng toàn bộ cây trồng đã được che phủ, cỏ sẽ chết dần trong vài ngày.

6. Dấm

Hòa 1 phần dấm và nước vào một chiếc bình xịt và phun lên đám cỏ dại. Chúng sẽ chết rất nhanh và không gây hại cho môi trường.

7. Xà phòng

 
Nếu bạn không thích mùi của dấm, bạn có thể sử dụng nước xà phòng để phun lên đám cỏ dại. Cách này cực dễ làm và tiện lợi, cỏ sẽ nhanh chóng bị lụi dần trong vài ngày.

8. Trồng kín vào không gian trống

Các cây trồng thường phải cạnh tranh lẫn nhau để lấy nước và chất dinh dưỡng. Bởi vậy, nếu bạn trồng kín những phần đất trống, cỏ dại sẽ không có không gian xâm lấn.

9. Bột gluten ngô

Phương pháp này rất tốt để ngăn ngừa sự phát triển của cỏ dại trong tương lai, nhưng không phải để giết chết cỏ dại ngay lập tức.

Rắc bột ngô trên khắp khu vườn của bạn, và nó sẽ trở thành chất đạm để cung cấp dưỡng chất cho đất.

10. Hỗn hợp tự nhiên

Hãy diệt cỏ dại với công thức của riêng bạn bằng các thành phần hoàn toàn tự nhiên: 1 lít giấm trắng, 1 thìa canh nước xà phòng và 1 chén muối. Trộn tất cả lại với nhau và phun vào đám cỏ dại để tiêu diệt sạch cỏ theo cách tự nhiên, an toàn mà cực hiệu quả.

11. Nhổ cỏ

Nhổ cỏ là cách thông thường nhưng đem lại kết quả nhanh và hiệu quả nhất.

13 mẹo tự nhiên và cực đơn giản để tiêu diệt cỏ dại - Ảnh 3
Nhổ cỏ là cách thông thường nhưng đem lại kết quả nhanh và hiệu quả nhất.
Để diệt sạch cỏ, bạn hãy nhỏ cỏ khi mặt đất vẫn còn ẩm ướt để có thể nhổ cỏ dễ dàng và tiêu diệt tận gốc rễ. Bạn có thể sử dụng một cái bay để loại trừ cả rễ, tránh cỏ mọc lại nhanh.

12. Đào, nhổ cỏ sau cơn mưa

Đây không phải cách diệt cỏ xa lạ với mọi người nhưng bạn cần biết và nên làm vì đây là cách diệt cỏ tự nhiên, không dùng chất hóa học độc hại và không gây hại cho môi trường. Bạn nên dọn cỏ dại sau mưa vì sau cơn mưa đất tơi xốp nên bạn có thể nhổ cỏ dễ dàng hơn.

Với những loại cây cỏ dại có rễ cọc và bám chặt vào đất, bạn nên dùng xẻng nhỏ để đào chúng lên.

13. Biến cỏ dại thành rau sạch

Một số loài cỏ dại có thể được dùng để chế biến món ăn, như cây bồ công anh, rau diếp xoăn, cây chút chit…Vậy bạn có thể tận dụng các loại cây cỏ đó để làm rau sạch ăn hàng ngày mà không cần phải đào rễ để loại bỏ chúng ra khỏi vườn nhà.

Mẹo chữa khỏi hóc xương cá chỉ trong vòng '1 nốt nhạc'

Khi ăn uống, bạn có thể không may bị hóc xương cá gây cảm giác khó chịu. Dưới đây là cách chữa hóc xương cá cực nhanh, cực đơn giản bạn có thể áp dụng khi gặp phải trường hợp này.

TIN MỚI NHẤT