Trứng gà, trứng vịt, trứng cút: Loại nào bổ dưỡng nhất?

Dinh dưỡng 29/05/2023 06:48

Mỗi loại trứng đều có giá trị dinh dưỡng và ưu nhược điểm khác nhau. Vậy trứng nào bổ dưỡng nhất, loại nào cần hạn chế ăn?

Trứng gà

Trứng gà là một trong những loại trứng phổ biến và rất giàu chất dinh dưỡng. Trứng gà giàu protein chất lượng cao, vitamin A, vitamin D, vitamin B12, vitamin E , axit folic, phốt pho và selen. Protein là một chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể cần để xây dựng và sửa chữa các mô. Vitamin A trong trứng giúp duy trì thị lực bình thường và chức năng của hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, trứng còn chứa một lượng choline vừa phải, một dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng lòng đỏ trứng chứa hàm lượng cholesterol và chất béo cao hơn. Do đó, đối với những người đã mắc bệnh tim hoặc cholesterol cao, có thể cần hạn chế ăn trứng.

Đồng thời, tiêu thụ quá nhiều trứng cũng có thể liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trứng gà, trứng vịt, trứng cút: Loại nào bổ dưỡng nhất? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn có giá trị dinh dưỡng tương tự như trứng gà nhưng chứa nhiều chất béo và cholesterol hơn. Trứng vịt có hàm lượng chất béo cao hơn nên vị đậm đà hơn. Tuy nhiên, trứng vịt lộn cũng cung cấp protein, vitamin và khoáng chất tương tự như trứng gà. So với trứng gà, trứng vịt lộn giàu vitamin B3 (niacin), đây là dưỡng chất cần thiết để duy trì làn da khỏe mạnh và thúc đẩy tuần hoàn máu.

Trứng gà, trứng vịt, trứng cút: Loại nào bổ dưỡng nhất? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Trứng ngỗng

So với trứng vịt và trứng gà, trứng ngỗng có giá trị dinh dưỡng thấp hơn một chút. Chúng cung cấp lượng protein, vitamin và khoáng chất vừa phải nhưng tương đối ít. Trứng ngỗng có hàm lượng chất béo và cholesterol tương tự như trứng vịt và nên ăn ở mức độ vừa phải, đặc biệt đối với những người lo lắng về lượng cholesterol.

Trứng gà, trứng vịt, trứng cút: Loại nào bổ dưỡng nhất? - Ảnh 3
Ảnh minh họa,

Trứng cút

Trứng cút nhỏ hơn, nhưng không nên đánh giá thấp giá trị dinh dưỡng của chúng. Trứng cút rất giàu chất dinh dưỡng như protein chất lượng cao, vitamin A, vitamin B2, sắt, phốt pho và kali. Trứng cút tuy nhỏ hơn các loại trứng khác nhưng lại có hàm lượng protein tương đương với trứng gà. Ngoài ra, vitamin A trong trứng cút giúp duy trì thị lực tốt và sức khỏe của da.

Trứng cút cũng chứa ít chất béo và cholesterol nên rất thích hợp cho những người muốn kiểm soát lượng cholesterol nạp vào cơ thể.

Mặc dù giá trị dinh dưỡng của 4 loại trứng trên là khác nhau, nhưng đối với người bình thường, ăn trứng một cách điều độ có thể có được dinh dưỡng cân bằng.

3 loại trứng không nên ăn

Trứng bảo quản

Trứng bảo quản là trứng vịt đã được xử lý, có mùi và vị đặc biệt. Mặc dù trứng được bảo quản rất giàu protein, vitamin và khoáng chất, nhưng chúng có thể được thêm quá nhiều muối và kiềm trong quá trình chế biến, dẫn đến lượng natri dư thừa.

Lượng natri cao có liên quan đến huyết áp cao và tăng nguy cơ mắc bệnh tim . Ngoài ra, một số loại trứng bảo quản có nguy cơ chứa hàm lượng chì cao, ăn quá nhiều sẽ tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trứng có lông

Trứng có lông là một hiện tượng hiếm gặp trong đó các loài chim, có lông chưa nở trên vỏ trứng. Trứng có lông không có giá trị dinh dưỡng như trứng bình thường và khi ăn có thể gây khó chịu về tiêu hóa, có khả năng gây ngộ độc thực phẩm hoặc nhiễm khuẩn.

Trứng thối

Trứng thối thường là trứng đã được bảo quản quá lâu hoặc trong điều kiện không phù hợp. Trứng có mùi hôi do nhiễm vi khuẩn, chứng tỏ đã bị hư. Ăn trứng thối có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm, gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng.

Nên ăn trứng như thế nào?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người bình thường nên ăn trứng điều độ, còn một số nhóm đặc biệt có thể ăn nhiều trứng hơn.

Ví dụ, đối với những người khỏe mạnh, trên cơ sở đảm bảo cung cấp đủ lượng protein chất lượng cao từ thịt và sữa, nên ăn trung bình 1 quả trứng (khoảng 50 gam) mỗi ngày, hoặc các loại trứng khác có trọng lượng tương đương.

Còn với bà mẹ mang thai, cho con bú, người đang muốn tạo dựng cơ bắp, người vận động nhiều hàng ngày, trẻ em độ tuổi đi học (thanh thiếu niên) đang lớn và phát triển, trên cơ sở không có vấn đề về lipid máu và huyết áp, lượng trứng có thể được tăng lên một cách thích hợp. Lượng tiêu thụ có thể từ 2 tới 3 quả mỗi ngày.

 

Dưa cà muối có nguy cơ gây ngộ độc botulinum không?

Nhiều người băn khoăn các sản phẩm đóng hộp, lên men như dưa cà muối liệu có nguy cơ sinh độc tố botulinum hay không?

TIN MỚI NHẤT