Trà hết hạn sử dụng có uống được không?

Dinh dưỡng 17/07/2023 14:18

Chưa khui bao bì, vứt đi thì tiếc, uống vào lại lo ảnh hưởng đến sức khỏe,... Trà hết hạn sử dụng còn uống được không?

Trà hết hạn có bị hư không?

Thời hạn sử dụng của trà có thể hiểu là “giai đoạn đánh giá”, tức là giai đoạn để trà nếm được chất lượng và hương vị tốt nhất.

Thực phẩm quá hạn sử dụng có thể hư hỏng và không thể ăn được. Sau thời hạn sử dụng, lá trà có thể thay đổi màu sắc, mùi thơm, vị và trở nên không ngon, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng sẽ bị hỏng.

Một số lá trà có khả năng chống bảo quản thậm chí còn trở nên mềm hơn khi được giữ lâu hơn.

Trà có uống được sau ngày hết hạn hay không còn phụ thuộc vào việc trà có được bảo quản đúng cách hay không và trà có bị ẩm, mốc, ô nhiễm hay không,…

Trà hết hạn sử dụng có uống được không? - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Làm thế nào để đánh giá trà bị hỏng?

Cho dù có sự đổi màu rõ ràng hay không, tất cả các loại trà đều có đặc điểm màu sắc riêng, chẳng hạn như trà xanh lục, trà đen,…

Cho dù có bất kỳ mùi đặc biệt rõ ràng nào, lá trà bình thường có mùi trà đậm hay nhạt, không được có mùi hăng như mùi chua, mốc;

Dù là khô nhưng lá chè không được mềm, ướt, dễ gãy.

Sau khi pha trà, bạn cũng có thể quan sát màu sắc của canh trà, chẳng hạn như trà xanh có chuyển sang màu đỏ hay không, màu canh chuyển sang màu nâu hay đậm hay không; khi uống trà, hãy nếm thử xem nó có đậm và tươi không.

Nói chung, lá trà chưa mở và được bảo quản theo hướng dẫn trên bao bì có thể uống bình thường miễn là không bị mốc, có mùi lạ hoặc ẩm ướt.

Các loại trà khác nhau có "thời gian nếm ngon nhất" của riêng chúng

Có loại trà cần phải nếm càng sớm càng tốt, có loại có thể cất giữ trong thời gian nhất định mới uống, thường được gọi là "trà càng già càng thơm".

Trà xanh

Trà xanh thuộc loại trà không lên men, hương vị của trà xanh tươi ngon nhất sau một hoặc hai tháng. Khi mua, tốt nhất nên chọn loại có ngày sản xuất tương đối gần và uống trong vòng một năm.

Thời hạn sử dụng của trà xanh tương đối ngắn, thường từ một đến một năm rưỡi ở nhiệt độ phòng; nếu được bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ thấp (dưới 10°C), có thể kéo dài đến khoảng hai năm. Chè xanh bình thường có mùi thơm, nếu lá chè mềm, chua, mốc, nước chè chuyển sang màu nâu sẫm là chè đã bị hỏng.

Trà hết hạn sử dụng có uống được không? - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Trà trắng

Trà trắng là một loại trà lên men nhẹ, được chế biến sau khi hái, chỉ làm héo và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời hoặc sấy khô bằng lửa chậm.

Các giai đoạn khác nhau của trà trắng có hương vị khác nhau. Hương vị của trà tươi tương tự như trà xanh, có vị nhạt, tươi và ngọt; trà trắng được lưu trữ trong hai hoặc ba năm có mùi thơm êm dịu và trà ấm; sau năm hoặc sáu năm lưu trữ có vị ngọt và êm dịu.

Trà trắng chất lượng tốt thích hợp để bảo quản lâu dài, trà già đắt nhất nhưng nên bảo quản ở nhiệt độ phòng, khô ráo, tránh ánh sáng, đậy kín.

Trà vàng

Trà vàng là một loại trà được lên men nhẹ, lá trà có màu vàng óng, hương vị dịu nhẹ và sảng khoái. Thời hạn sử dụng và điều kiện bảo quản của trà vàng tương tự như trà xanh, thường chỉ khoảng một năm.

Theo sự khác biệt của lá tươi và độ mềm, trà vàng được chia thành trà nụ vàng, trà vàng nhỏ và trà vàng lớn.

Trà ô long

Trà ô long thuộc loại trà bán lên men, thường tốt hơn để uống trong một khoảng thời gian ngắn; ô long rang có hương vị mạnh tốt nhất nên để trong một khoảng thời gian trước khi uống.

Các mức độ rang khác nhau đòi hỏi thời gian bảo quản khác nhau: rang chậm từ một đến hai tháng, rang vừa từ ba đến năm tháng và rang kỹ từ nửa năm đến một năm.

Thời hạn sử dụng của trà ô long nói chung là từ 12 đến 24 tháng, những loại được đóng gói trong túi nhựa không nên bảo quản trong thời gian dài, tốt nhất nên đóng gói hút chân không trong túi giấy nhôm và bảo quản ở nơi khô ráo, tối và ít mùi.

Trà đen

Trà đen mặc dù là loại trà được lên men hoàn toàn nhưng nếu bảo quản quá lâu mùi thơm sẽ kém đi và màu sắc của nước cũng xấu đi, thời hạn sử dụng nói chung là từ 1 đến 3 năm.

Trà mới có mùi thơm nồng nhưng hơi cháy mạnh, nếu là loại trà được hun khói và rang kỹ thì bảo quản đúng cách từ 1 đến 2 tháng mới uống được, trà đen bảo quản 1 năm có màu và hương thơm ngon. Hương thơm của trà đen yếu hơn, nhưng hương vị dần dần trở nên êm dịu và nó cũng có khả năng chống tạo bọt cao hơn.

Dù là loại chè nào thì khi mua cũng nên ưu tiên chọn chè có bao bì đầy đủ, có thương hiệu lớn, đồng thời chú ý ngày sản xuất và hạn sử dụng có được ghi hay không.

Cách bảo quản trà

Điều kiện bảo quản lý tưởng nhất đối với trà là khô ráo và thông thoáng, tránh ánh sáng và độ ẩm, nhiệt độ thấp và chống nắng, đồng thời chú ý đến nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, ô nhiễm và các vấn đề khác.

Nhiệt độ quá cao sẽ làm tăng quá trình oxy hóa polyphenol trong trà và các chất khác, cứ tăng 10°C thì tốc độ hóa nâu của trà xanh sẽ tăng lên gấp 3 đến 5 lần, nếu môi trường bảo quản quá ẩm, các hợp chất ưa nước trong trà sẽ bị hấp thụ độ ẩm bên ngoài, làm tăng tốc độ hư hỏng.

Nếu không được bảo quản riêng và đậy kín, cấu trúc xốp và lỏng của chè sẽ hấp thụ mùi đặc trưng trong môi trường, đồng thời chè cũng dễ bị oxy hóa.

Trà hết hạn sử dụng có uống được không? - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Để kéo dài “thời kỳ đánh giá cao” của trà, bạn cần chú ý những điều sau khi bảo quản:

Chú ý nhiệt độ bảo quản

Đối với trà xanh, trà vàng và trà ô long vị nhạt, dùng túi hoặc lon nhôm ép kín, cho vào hộp, đậy kín và cho vào tủ lạnh hoặc cấp đông; trà đen cho vào hộp khô đậy kín và bảo quản trong phòng. nhiệt độ; Bảo quản trong hộp kín ở nhiệt độ phòng; cho trà trắng và trà đen vào túi giấy nhôm hoặc hộp giấy, bảo quản ở nhiệt độ 22°C ~ 25°C và giữ độ ẩm dưới 50% hoặc 55%.

Lưu sau khi đóng gói phụ

Bảo quản trong tủ lạnh dễ bị ám mùi, ẩm ướt hoặc nhiễm vi sinh vật. Nên chia trà thành các gói nhỏ, đóng gói riêng rồi cho vào tủ lạnh. Lấy bao nhiêu tùy thích để tránh ẩm ướt hoặc ô nhiễm do mở gói nhiều lần.

Một số loại trà đóng hộp cũng có thể dùng băng keo dán kín lại và cho vào tủ lạnh để tăng độ kín khí.

Bảo quản tránh ánh sáng

Lá trà được bảo quản ở nhiệt độ phòng nên tránh ánh sáng, không được cho trực tiếp vào lọ thủy tinh trong suốt hoặc túi trong suốt, vì ánh sáng sẽ đẩy nhanh quá trình oxy hóa và hư hỏng.

Rau lang giá 'rẻ bèo', bán đầy ngoài chợ nhưng chứa nhiều lợi ích mà có thể bạn chưa biết!

Rau lang là một loại rau dân dã, quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình. Rau khoai lang chứa rất nhiều dưỡng chất, và nguồn vitamin dồi dào.

TIN MỚI NHẤT