Loại quả người Việt thường làm gia vị không chỉ ngon miệng mà còn chống viêm, chống oxy hóa tuyệt vời

Dinh dưỡng 10/07/2023 00:20

Ớt là một trong những gia vị thường xuất hiện trong những bữa ăn của gia đình Việt. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra trong ớt có nhiều lợi ích cho sức khỏe mà chúng ta chưa biết.

Các nhà nghiên cứu cho biết, những thực phẩm có vị cay sẽ hỗ trợ và cải thiện quá trình trao đổi chất và đẩy nhanh quá trình chuyển hóa chất béo. Tuy nhiên, nếu lạm dụng lợi ích này của ớt để giảm cân sẽ khiến không chỉ dạ dày mà làn da cũng sẽ phải chịu nhiều tổn thương. Chính vì vậy, việc sử dụng một liều lượng hợp lý là điều vô cùng cẩn thiết.

3 tác dụng của ớt

1. Ớt chứa nhiều chất dinh dưỡng

Trong 45gram ớt đỏ có chứa 18 calo; 0,8 gram protein; 0,2 gram chất béo; 3,9 gram carbohydrate và 0,7 gram chất xơ. Đồng thời, ớt cũng chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau như Vitamin C, A, B6, K; kali và magie. Những chất này có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ sức khỏe của xương cũng như giúp ích cho quá trình sản xuất collagen và hấp thụ sắt.

2. Chống viêm và chống oxy hóa

Tăng cường khả năng trao đổi chất là một trong những chìa khóa quan trọng trong quá trình giảm cân. Chất capsaicin trong ớt sẽ sinh nhiệt và thúc đẩy quá trình trao đổi chất, kích thích tuần hoàn máu từ đó hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa, tăng cảm giác no và giúp giảm cân.

Cùng với đó, capsaicin bổ sung ở liều cao cũng mang lại một số lợi ích khác như giảm đau, cải thiện hiệu suất tập thể dục và giảm lượng đường trong máu. Đồng thời, theo nghiên cứu, chất này cũng có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa.

Loại quả người Việt thường làm gia vị không chỉ ngon miệng mà còn chống viêm, chống oxy hóa tuyệt vời - Ảnh 1

Ngoài capsaicin, ớt còn chứa nhiều phytochemical cũng có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Cùng với đó, flavonoid, vitamin C và carotenoid có trong ớt đều hỗ trợ ngăn ngừa tổn thương tế bào do quá trình oxy hóa gây ra. Một chế độ ăn bổ sung lượng vừa đủ ớt có thể giúp tăng cường khả năng chống oxy hóa cho cơ thể cũng như ngăn ngừa bệnh tim và kéo dài tuổi thọ.

Dù ớt có thể hỗ trợ giảm cân, tuy nhiên, các bác sĩ cũng cho biết, ớt hay những đồ ăn cay khác sẽ chỉ giống như chất xúc tác chứ không thể sử dụng như một loại thực phẩm chính để tạo ra một vóc dáng thon gọn. Một chế độ ăn uống khoa học và tập thể dục, vận động thường xuyên mới là phương pháp trọng tâm để có thể giảm cân một cách lành mạnh.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tiêu thụ 3mg capsaicin hàng ngày có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất cơ bản lên khoảng 50 calo. Trong khoảng 1,8 gram bột ớt sẽ chứa 3mg capsaicin. Mặc dù có thể cải thiện hiệu quả đốt cháy chất béo, nhưng vẫn nên sử dụng một cách thích hợp. Với một người trưởng thành chỉ nên ăn không quá một quả ớt cỡ vừa hoặc 1-2 ngày một lần ăn (khoảng 10 gram).

3. Dùng làm gia vị thay cho muối

Tiêu thụ quá nhiều muối có hại cho sức khỏe, thậm chí có thể làm tăng nguy cơ mắc cao huyết áp . Thay vào đó, nêm thức ăn bằng ớt có thể giúp giảm lượng muối ăn vào. Một nghiên cứu cho thấy, khi những người tham gia thêm ớt vào canh, họ đã giảm lượng muối ăn vào và ít cảm thấy đói bụng hơn.

Ai không nên ăn nhiều ớt

Ớt mặc dù có nhiều lợi ích nhưng không phải ai cũng thích hợp sử dụng. Dưới đây là một số trường hợp nên hạn chế sử dụng ớt tránh gây tổn hại cho sức khỏe.

1. Bệnh nhân cao huyết áp, xơ vữa động mạch

Nếu ăn một lượng lớn ớt, các mạch máu sẽ bị kích thích mở rộng, đẩy nhanh quá trình lưu thông máu, gia tăng gánh nặng vận động bơm máu của tim, từ đó làm trầm trọng thêm các bệnh về tim mạch.

Loại quả người Việt thường làm gia vị không chỉ ngon miệng mà còn chống viêm, chống oxy hóa tuyệt vời - Ảnh 2

2. Bệnh nhân mắc bệnh dạ dày mãn tính

Ví dụ như những người bị viêm loét dạ dày tá tràng, sau khi ăn nhiều ớt cùng lúc sẽ khiến đường tiêu hóa bị kích thích, gây ra những cơn đau và dẫn đến nguy cơ trào ngược thực quản. Đồng thời, dưới sự kích thích mạnh mẽ của ớt, người bệnh cũng có thể gặp các vấn đề khác liên quan đến đường tiêu hóa như xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày.

Nguồn và ảnh: abolouwang, pinterest

 

 

 

Trên thớt có một lỗ khuyết mà đến đầu bếp cũng không biết công dụng của nó, vậy lỗ khuyết ấy thực sự có tác dụng gì?

Ai cũng thấy lỗ khuyết trên thớt nhưng không biết công dụng của nó, vậy hãy đọc bài dưới đây nhé!

TIN MỚI NHẤT