Loại gia vị quen thuộc trong căn bếp của người Việt giúp hạ cholesterol, đường huyết và ngăn ngừa ung thư

Dinh dưỡng 17/08/2023 11:16

Hạt tiêu đen là một loại gia vị phổ biến được sử dụng trong nấu ăn của người Việt để tăng hương vị. Không những thế, nó cũng đem đến những lợi ích sức khỏe mà ít ai ngờ tới.

Nhắc đến hạt tiêu đen, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến mùi thơm đặc trưng cùng cái vị hơi cay cay ở đầu lưỡi khi ăn phần nhân đậu và thịt của chiếc bánh chưng. Ngoài ra, các món như cá kho, nước mắm chấm thịt luộc, các món ăn từ thịt bò... sẽ khó có thể tròn vị nếu thiếu đi chút tiêu.

Hạt tiêu đen chúng ta vẫn dùng hàng ngày thường là ở dạng bột, nó là kết quả của việc xay nhỏ một loại quả khô chưa chín. Hạt tiêu được hái khi gần chín rồi đem phơi khô cho đến khi chuyển sang màu đen. Hạt tiêu có chứa piperine, một loại alkaloid có chức năng như một chất chống oxy hóa. Một thìa cà phê hạt tiêu đen cung cấp 6 calo và 1g chất xơ. 

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại, đảm bảo bạn chưa từng nghĩ tới.

Loại gia vị quen thuộc trong căn bếp của người Việt giúp hạ cholesterol, đường huyết và ngăn ngừa ung thư - Ảnh 1

1. Cải thiện kiểm soát đường huyết

Các nghiên cứu cho thấy piperine trong hạt tiêu đen có thể giúp cải thiện quá trình chuyển hóa đường trong máu. Trong một nghiên cứu, 86 người thừa cân dùng thực phẩm bổ sung có chứa piperine và các hợp chất khác trong 8 tuần đã cải thiện đáng kể độ nhạy isulin - thước đo mức độ hormone insulin loại bỏ glucose (đường) khỏi máu.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác cho thấy những con chuột được cho ăn chiết xuất hạt tiêu đen có lượng đường trong máu ít hơn sau khi tiêu thụ glucose so với những con chuột trong nhóm đối chứng.

2. Giảm mức cholesterol

Cholesterol trong máu cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Chiết xuất hạt tiêu đen đã được nghiên cứu trên động vật về khả năng làm giảm mức cholesterol.

Trong một nghiên cứu kéo dài 42 ngày, những con chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo và chiết xuất hạt tiêu đen đã làm giảm mức cholesterol trong máu, bao gồm cả cholesterol LDL (có hại). Các hiệu ứng tương tự không được nhìn thấy trong nhóm đối chứng.

Ngoài ra, hạt tiêu đen và piperine được cho là giúp tăng cường hấp thu các chất bổ sung chế độ ăn uống có tác dụng làm giảm cholesterol như nghệ và men gạo đỏ. Ví dụ, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt tiêu đen có thể làm tăng khả ăng hấp thụ hoạt chất của nghệ - curcumin - lên tới 2000%.

3. Có thể có đặc tính chống ung thư

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng hợp chất hoạt động trong hạt tiêu đen, piperine, có thể có đặc tính chống ung thư. Mặc dù không có thử nghiệm trên người nào được thực hiện, nhưng các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy piperine làm chậm quá trình sao chép các tế bào ung thư vú, tuyến tiền liệt và ruột kết, gây chết tế bào ung thư.

Một nghiên cứu ống nghiệm khác đã sàng lọc 55 hợp chất từ các loạt gia vị và quan sát thấy rằng piperine từ hạt tiêu đen có hiệu quả nhất trong việc nâng cao hiệu quả của phương pháp điều trị truyền thống đối với bệnh ung thư vú bộ ba âm tính, loại ung thư ác tính nhất.

Hơn nữa, piperine đã cho thấy những tác dụng đầy hứa hẹn trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm để đảo ngược tình trạng kháng đa thuốc trong tế bài ung thư - một vấn đề cản trở hiệu quả của điều trị hóa trị.

4. Thúc đẩy tiêu hóa và sức khỏe đường ruột

Hạt tiêu đen giúp kích thích axit hydrochloric trong dạ dày để bạn có thể tiêu hóa và hấp thụ thức ăn tốt hơn. Nó cũng có đặc tính tống hơi, giúp giảm bớt sự khó chịu và tích tụ khí trong ruột của bạn.

Ngoài ra, hạt tiêu đen có thể làm tăng sự hấp thu các chất dinh dưỡng thiết yếu như canxi và selen, cũng như một số hợp chất thực vật có lợi, chẳng hạn như những hợp chất có trong nghệ và trà xanh.

5. Hỗ trợ miễn dịch

Một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ rất quan trọng để giúp bạn tránh khỏi bệnh tật và hạt tiêu đen cũng có thể giúp ích cho điều đó. Các hợp chất hoạt động của nó có vai trò thúc đẩy các tế bào bạch cầu mà cơ thể bạn sử dụng để chống lại vi khuẩn và vi rút xâm nhập.

Loại gia vị quen thuộc trong căn bếp của người Việt giúp hạ cholesterol, đường huyết và ngăn ngừa ung thư - Ảnh 2

Lưu ý khi sử dụng hạt tiêu đen

Hạt tiêu đen, chủ yếu là do hoạt chất piperine, có thể tương tác với một số loại thuốc. Nó có thể có những tương tác nhỏ đến trung bình ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn hấp thụ thuốc theo toa. Nói chuyện với bác sĩ của bạn để đảm bảo bạn có thể tận hưởng những lợi ích của hạt tiêu đen mà không ảnh hưởng đến thuốc bạn đang dùng.

Nguồn và ảnh: WebMD, Healthline

 

 

Nghiên cứu chỉ ra: Thường xuyên ăn cay giảm nguy cơ mắc 3 loại ung thư, kéo dài tuổi thọ

‏Ăn cay không chỉ đem lại cảm giác ngon miệng, mà còn có vô vàn lợi ích khác.

TIN MỚI NHẤT