Không muốn rước họa vào thân, 4 nhóm người này nhất định phải tránh xa cà rốt

Dinh dưỡng 05/07/2021 11:40

Cà rốt là loại củ được sử dụng rất nhiều trong các món ăn vì có hàm lượng dinh dưỡng cao. Thế nhưng sẽ có một số đối tượng nên tránh xa nếu không muốn gây hại cho cơ thể.

Cà rốt là loại củ được sử dụng rất nhiều trong các món ăn hàng ngày. Nhiều người có thể ăn sống, xay sinh tố hoặc nấu lên thành nhiều món ăn.

Cà rốt không chỉ là món ăn ngon mà còn là một vị thuốc tốt chữa được nhiều bệnh. Với hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu hàm lượng đường, các vitamin C,A, B1, B2, PP… cùng khoáng chất. Đặc biệt, trong cà rốt chứa nhiều carotene, hoạt chất làm trẻ hóa da, chống lão hóa làm giảm nguy cơ tim mạch và ung thư. Còn đối với phụ nữ, cà rốt còn có tác dụng làm da hồng hào và mịn.

Không muốn rước họa vào thân, 4 nhóm người này nhất định phải tránh xa cà rốt - Ảnh 1
Cà rốt rất tốt nhưng những đối tượng dưới đây nên tránh xa nếu không muốn gây hại cho cơ thể. Ảnh minh họa: Internet

Tuy rất tốt nhưng những đối tượng dưới đây nên tránh xa nếu không muốn gây hại cho cơ thể:

Người mắc bệnh vàng da: Ăn nhiều cà rốt sẽ khiến cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Chính vì vậy dù có tốt đến nào thì người mắc bệnh vàng da cũng nên tránh xa.

Người mắc bệnh tiểu đường: Nước ép cà rốt chứa rất nhiều đường, nếu uống quá nhiều có thể làm lượng đường tăng cao, như vậy sẽ rất nguy hiểm. Nếu muốn uống, người bệnh tiểu đường chỉ nên uống một cốc mỗi tuần.

Người hay bị táo bón: Trong cà rốt tuy có lượng chất xơ rất dồi dào nhưng ở dạng không hòa tan, nếu ăn quá nhiều mà không uống đủ nước sẽ làm tắc nghẽn tại ruột và gây nên hiện tượng táo bón.

Phụ nữ kinh nguyệt không đều: Phụ nữ ăn quá nhiều (hơn 0,5 lít nước ép cà rốt hoặc hơn 300g cà rốt/ngày) và thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến sự rụng trứng. Tình trạng này xảy ra thường xuyên sẽ gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, thậm chí là vô kinh một thời gian.

Lưu ý khi sử dụng cà rốt trong ăn uống hàng ngày

Không nên ăn sống cà rốt: Khi ăn sống lượng chất carotene hấp thụ vào cơ thể chỉ là 10%, trong khi ăn chín là 90%. Không những vậy khi ăn sống còn khó giải phóng hết các chất dinh dưỡng bên trong, đặc biệt là tiền chất vitamin A.

Không muốn rước họa vào thân, 4 nhóm người này nhất định phải tránh xa cà rốt - Ảnh 2
Khi ăn sống lượng chất carotene hấp thụ vào cơ thể chỉ là 10%, trong khi ăn chín là 90%. Ảnh minh họa: Internet

Không nên ăn quá nhiều: Người lớn không nên dùng quá 300g và trẻ em không dùng quá 150g loại củ này một tuần. Vì nạp quá nhiều vào cơ thể sẽ làm lượng beta carotene ứ đọng lại gây ra hiện tượng vàng da, chán ăn, tăng lượng lipid trong máu, ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây cảm giác bồn chồn, mất ngủ.

Không nấu cùng với gan động vật: Vì trong gan động vật có nhiều các kim loại hàm lượng cao, đặc biệt là đồng và sắt. Trong khi đó, hàm lượng vitamin C có trong cà rốt sẽ làm oxy hóa mất hết công hiệu của các ion kim loại này.

Không chỉ có tác dụng giải nhiệt, củ đậu còn mang đến những lợi ích quý giá này

Củ đậu là một món ăn được nhiều người yêu thích vì có vị ngọt, mát. Không những vậy nó còn là một vị thuốc, có thể chữa bệnh.

TIN MỚI NHẤT