Giới Đông y bất ngờ với lợi ích tuyệt vời quả loại quả được mệnh danh là vị ‘VUA’ vitamin C

Dinh dưỡng 14/05/2021 06:27

Đây là loại quả quen thuộc được dùng để chế biến món ăn, với nhiều người thì đây không được cho là thực phẩm yêu thích bởi mùi vị đặc trưng. Tuy nhiên, trong giới Đông y lại cực kỳ yêu quý chúng vì nó mang đến một lượng vitamin C cực lớn cho cơ thể.

Ớt chuông không quá xa lạ với người dân Việt Nam, tuy nhiên rất ít người tìm hiểu đến công dụng của chúng. Dưới đây là một số công dụng tuyệt vời của ớt chuông mà bạn không nên bỏ qua.

Giúp bảo vệ mạch máu

Trong ớt chuông có chất flavonoid giúp bảo vệ thành mạch máu. Ớt chuông còn dùng trị bệnh trương nở tĩnh mạch, bệnh trĩ. Các đối tượng như phụ nữ sinh nở nhiều, người làm việc phải đứng nhiều giờ liên tục thường bị chứng trương nở tĩnh mạch ở chân. Biểu hiện rõ nhất là nổi gân xanh ở bắp chân. Ban đầu chỉ như những sợi chỉ nhỏ, sau đó lớn dần. Từ đó hình thành nên các cục máu. Nếu nặng sẽ phải phẫu thuật.

Giới Đông y bất ngờ với lợi ích tuyệt vời quả loại quả được mệnh danh là vị ‘VUA’ vitamin C - Ảnh 1
Ớt chuông, loại quả giúp bảo vệ thành mạch máu (Ảnh minh họa: Internet)

Với những trường hợp như vậy nên dùng ớt chuông trong bữa ăn hàng ngày sẽ giúp bảo vệ mạch máu một cách hiệu quả.

Giúp tăng cường thị lực

Những căn bệnh về mắt gây suy giảm thị lực nhanh chóng phổ biến nhất hiện nay là thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi tác hoặc do di truyền.

Lutein và zeaxanthin là những sắc tố carotenoid bảo vệ điểm vàng của mắt khỏi tác hại của ánh sáng xanh, giúp cải thiện thị lực và chống lại các phản ứng oxy hóa gây tổn thương cho võng mạc mắt.

Zeaxanthin được tìm thấy chứa nhiều trong ớt chuông đỏ, ớt chuông cam và nhiều nhất là trong ớt chuông xanh. Bên cạnh đó, ớt chuông đỏ cũng cung cấp khoảng 75% nhu cầu vitamin A cần thiết để tăng cường thị lực, giúp nhìn rõ hơn vào ban đêm và ngăn ngừa chứng quáng gà. Mẹ nên thường xuyên bổ sung ớt chuông cho con để giúp bé yêu có đôi mắt tinh tường nhé.

Giúp giảm nguy cơ bị ung thư vú

Giới Đông y bất ngờ với lợi ích tuyệt vời quả loại quả được mệnh danh là vị ‘VUA’ vitamin C - Ảnh 2
Ớt chuông có thể giúp phụ nữ ngăn ngừa ung thư vú (Ảnh minh họa: Internet)

Một nghiên cứu trên tạp chí Ung thư quốc tế trong năm 2009 đã chỉ ra rằng phụ nữ tiền mãn kinh ăn gấp hai hoặc nhiều hơn khẩu phần thức ăn giàu carotenoid mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ ung thư vú tới 17%. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe bạn nên bổ sung thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày. Nếu được bạn có thể sử dụng chúng như một loại trái cây, với cách ăn sống này sẽ đảm bảo giữ được hàm lượng dinh dưỡng tối ưu nhất.

Thêm 1 thứ này vào nước rau muống luộc sẽ tốt "gấp bội" so với vắt chanh, trị dứt điểm được nhiều bệnh vặt

Trong mùa hè, nước rau muống thường được vắt thêm vài lát chanh để tạo vị chua thanh mát, xong axit của chanh ở trong nước canh nóng dễ bị đắng. Thay vào đó, nếu nước canh rau muống được dầm vài quả sấu sẽ có hương vị đặc biệt hơn.

TIN MỚI NHẤT