Dưa hấu cực mát nhưng nếu phạm phải 5 sai lầm này khi ăn cơ thể gánh hậu quả nặng nề

Dinh dưỡng 13/07/2023 11:22

Dưa hấu là loại trái cây cực kỳ phổ biến trong những ngày nắng nóng như hiện tại, thế nhưng phần lớn nhiều người lại mắc những sai lầm khi ăn loại quả này để rồi gánh những hậu quả nặng nề cho sức khỏe mà chẳng hay.

Ăn dưa hấu ướp lạnh quá lâu

Ăn dưa hấu ướp lạnh thật là thích, nhưng dưa hấu để lạnh quá lâu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người.

Nếu ăn nhiều dưa hấu để trong tủ lạnh lâu ngày, tuyến nước bọt, dây thần kinh vị lưỡi và dây thần kinh nha chu trong miệng sẽ gần như tê liệt do bị kích thích lạnh. Điều này không chỉ khó thưởng thức vị ngọt của dưa hấu mà còn làm tổn thương lá lách và dạ dày, gây khó chịu đường tiêu hóa.

Đặc biệt, chức năng tiêu hóa đường tiêu hóa của trẻ còn yếu, ăn dưa hấu để lạnh quá lâu sẽ gây ra các triệu chứng như nôn trớ, tiêu chảy, biếng ăn.

Nếu bạn muốn ăn dưa hấu lạnh, nên để dưa hấu trong môi trường 15 độ C và để trong tủ lạnh không quá 2 tiếng sẽ không gây hại cho đường tiêu hóa.

Dưa hấu cực mát nhưng nếu phạm phải 5 sai lầm này khi ăn cơ thể gánh hậu quả nặng nề - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Ăn sát giờ cơm

Vào mùa hè, nhiều người thường duy trì thói quen ăn dưa hấu mỗi khi đói. Việc làm này có thể diễn ra ngay cả khi đã sát giờ ăn cơm. Tuy nhiên, thói quen trên sẽ tạo điều kiện cho dưa chiếm mất nhiều chỗ trống trong dạ dày, làm giảm độ ngon miệng vào bữa chính, kéo theo đó là sự suy giảm nghiêm trọng về hàm lượng dinh dưỡng được cơ thể hấp thụ trong bữa cơm.

Ăn dưa hấu vào sát giờ cơm hoàn toàn không nên nhưng việc thưởng thức loại quả này ngay sau bữa ăn cũng không phải là lựa chọn hợp lý.

Lượng nước dồi dào có trong dưa sẽ hòa tan các dịch vị được tiết ra, gây nên những ảnh hưởng tiêu cực tới quá trình tiêu hóa – hấp thu của cơ thể. Từ những lý do trên, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo thời điểm hợp lý để thưởng thức dưa hấu là khoảng 2 tiếng đồng hồ trước hoặc sau bữa chính.

Dưa hấu cực mát nhưng nếu phạm phải 5 sai lầm này khi ăn cơ thể gánh hậu quả nặng nề - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Ăn dưa hấu khi mệt mỏi

Dưa hấu có công dụng giải khát rất hiệu quả, vì vậy nhiều người sau khi đi dưới trời nắng hay mệt mỏi, thường dùng loại quả này để làm dịu cơn nóng và khát. Tuy nhiên, điều này sẽ làm cơ thể bạn trở nên tệ hơn, bởi vì dưa hấu sẽ làm tăng lượng nước có trong cơ thể, khiến việc bài tiết trở nên khó khăn, dẫn đến tăng lượng máu, gây ra những hậu quả như: sưng phù tay chân, kiệt sức,…

Bỏ hạt khi ăn dưa

 

Rất nhiều người khi ăn dưa hấu đều có thói quen vứt bỏ hạt vì cảm thấy khó chịu và khiến cảm giác ngon miệng giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, đây lại là một "thần dược" có chứa nhiều loại axit cần thiết cho cơ thể con người như: tryptophan (giúp ngủ ngon), glutamic (tăng cường hoạt động trí não) và lysine (hỗ trợ hình thành collagen và hấp thu canxi). Thậm chí, trong loại hạt này còn chứa các hoạt chất tốt cho đời sống tình dục của nam giới.

Dưa hấu cực mát nhưng nếu phạm phải 5 sai lầm này khi ăn cơ thể gánh hậu quả nặng nề - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Ăn dưa hấu để giảm cân 

Các chuyên gia luôn đề cao công dụng của việc ăn trái cây để giảm cân, vì trong thực phẩm này có chứa rất nhiều vitamin, chất xơ,… giúp làm đẹp da và giảm mỡ an toàn. Nhưng nếu bạn có ý định dùng dưa hấu để giảm cân thì nên dừng lại trước khi quá muộn. Bởi vì, loại quả này có chứa hàm lượng đường cao, dễ chuyển đổi thành chất béo, khiến cơ thể không những không gầy đi mà còn gia tăng cân nặng.

Giảm thiểu dấu chân carbon trong sản xuất tại doanh nghiệp sữa lớn nhất cả nước

Là công ty sữa lớn của Việt Nam, với hệ thống đơn vị sản xuất khổng lồ gồm 13 nhà máy và 13 trang trại trên cả nước, Vinamilk cho thấy sự tiên phong trong các hoạt động giảm thiểu dấu chân carbon, quản lý phát thải khí nhà kính, đồng hành cùng Chính phủ hướng đến Net Zero.

TIN MỚI NHẤT