Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn dưa hấu?

Dinh dưỡng 09/07/2021 18:15

Dưa hấu là loại trái cây được ưa chuộng mùa hè, có hàm lượng calo thấp, không gây dị ứng và ít carb. Ngoài chứa nhiều nước, dưa hấu còn cung cấp một lượng vi chất dinh dưỡng đáng kể.

Tuy nhiên ăn quá nhiều dưa hấu có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe. Dưới đây là 6 điều có thể xảy ra với cơ thể khi bạn ăn dưa hấu.

1. Bạn được cấp nước

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn dưa hấu? - Ảnh 1

Dưa hấu là loại trái cây cực kỳ giàu nước. Trên thực tế, 92% dưa hấu là nước, nên nó là một trong những loại thực phẩm có hàm lượng nước cao nhất trên hành tinh.

Cơ thể chúng ta không chỉ nhận lượng nước cần thiết mỗi ngày từ nước lọc mà có thể từ các loại thực phẩm như dưa hấu.

Uống đủ nước giúp ngăn ngừa mệt mỏi và đau đầu, đào thải độc tố khỏi cơ thể, cải thiện sắc da và độ đàn hồi của da.

2. Bạn có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Lycopene là một chất chống oxy hóa có trong dưa hấu, gấp 40% cà chua sống. Lycopene giúp "làm sạch" các tế bào bị tổn thương, có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư.

Theo Ủy ban Xúc tiến Dưa hấu Quốc gia của Mỹ (National Watermelon Promotion Board), các nghiên cứu sơ bộ đã chỉ ra mối liên hệ giữa chế độ ăn giàu lycopene và giảm nguy cơ ung thư vú, tuyến tiền liệt và phổi.

Vẫn cần thêm nghiên cứu để đưa ra kết luận chắc chắn nhưng có thể nói rằng ăn dưa hấu sẽ có lợi cho sức khỏe. 

3. Bạn sẽ tăng cường sức khỏe tim mạch

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn dưa hấu? - Ảnh 2

Tiềm năng của lycopene không dừng lại ở đó. Chất chống oxy hóa này cũng có thể có tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch.

Một phân tích tổng hợp năm 2013 cho thấy tiêu thụ nhiều lycopene giúp giảm tăng huyết áp, đặc biệt là ở những người có huyết áp tâm thu cao.

Ngoài ra, một loại axit amin trong dưa hấu được gọi là L-citrulline có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch bằng cách duy trì lưu lượng máu khỏe mạnh trong khi tập thể dục.

Dưa hấu rất giàu magiê và ít calo nên là một loại thực phẩm đã được Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ chứng nhận về kiểm tra tim mạch.

4. Bạn có thể phục hồi tốt hơn sau khi tập luyện

Nếu bạn bị đau nhức sau khi tập gym thì dưa hấu có thể là một giải pháp. 

Một nghiên cứu nhỏ trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm cho thấy các vận động viên uống nước ép dưa hấu khi tập luyện báo cáo ít đau nhức hơn và nhịp tim chậm hơn 24 giờ sau khi tập luyện.

Các nhà nghiên cứu tin rằng L-citrulline trong dưa hấu giúp tác động đến quá trình hồi phục sức khỏe.

5. Bạn có thể giảm cân

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn dưa hấu? - Ảnh 3

Bổ sung dưa hấu trong chế độ ăn có thể giúp bạn giảm cân. Dưa hấu không chỉ rất giàu nước, giúp bạn no lâu mà còn có hàm lượng carb thấp. Một cup dưa hấu chỉ chứa 12 gram carb, bằng một nửa nho hoặc chuối.

Lượng calo trong dưa hấu cũng rất thấp, chỉ 46 calo/cup, do đó bạn có thể ăn một lượng lớn dưa hấu mà chỉ nạp một phần nhỏ so với mục tiêu calo hàng ngày của bạn.

6. Bạn có thể gặp các vấn đề về tiêu hóa

Mọi người thường ăn dưa hấu như món ăn vặt, tráng miệng, tuy nhiên ăn quá nhiều dưa hấu có thể gây ra vấn đề tiêu hóa.

Hàm lượng nước trong dưa hấu có thể dẫn đến cảm giác khó chịu. Lượng nước dư thừa trong đường tiêu hóa có thể gây chướng bụng hoặc tiêu chảy.

Người bị hội chứng ruột kích thích (IBS) cũng không nên ăn dưa hấu, do trong loại quả này có chứa fructan, fructose và polyols. Những loại carbohydrate dễ lên men này có thể khó tiêu hóa với những người mắc IBS.

Muốn làm đẹp, chống lão hóa, ngừa ung thư và tăng tuổi thọ thì không được bỏ qua loại quả này

Nho khô không chỉ được mọi lứa tuổi ưa thích vì hương vị thơm ngon mà nó còn là nguồn năng lượng, vitamin, khoáng chất và chất điện phân phong phú. Mọi người nên ăn nho khô mỗi ngày.

TIN MỚI NHẤT