Đàn ông đừng quá tiết kiệm, có 7 món dù đắt hay rẻ cũng phải bồi bổ cho bản thân, tới trung niên vẫn khỏe dồi dào

Dinh dưỡng 24/01/2023 16:07

Androgen là một loại hormone rất quan trọng trong cơ thể nam giới. Với đầy đủ nội tiết tố nam trong cơ thể, nam giới sẽ hấp dẫn hơn, nam tính hơn, duy trì các đặc điểm của cơ thể và một trạng thái sức khỏe khỏe mạnh. Do đó, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để cân bằng nội tiết tố nam là việc phái mạnh cần hết sức lưu tâm.

Nam giới bị thiếu hụt nội tiết tố nam nói chung có thể có 4 biểu hiện sau

1. Cảm xúc bất thường

Nội tiết tố nam tiết ra không đủ có thể khiến nam giới trở nên bất thường về mặt cảm xúc, chẳng hạn như hay mệt mỏi, lo lắng, dễ căng thẳng và giận dữ. Nó có thể xuất phát từ sự bài tiết bất thường của nội tiết tố nam, khiến phái mạnh tăng nguy cơ trầm cảm và tự ti về bản thân.

2. Giảm các đặc điểm nam tính

Nồng độ androgen thấp ở nam giới có thể khiến cơ thể họ giảm đi các đặc điểm nam tính, chẳng hạn như có ít râu hơn, lông trên cơ thể giảm dần, giọng nói không còn trầm... Điều này phần lớn liên quan đến việc giảm dần nội tiết tố androgen.

3. Giảm năng lượng

Ở trạng thái khỏe mạnh, đàn ông luôn sung sức và mạnh mẽ, nhưng khi giảm tiết androgen sẽ xuất hiện các triệu chứng như giảm năng lượng, giảm trí nhớ, dễ mệt mỏi và suy nhược. Nếu tình trạng này không thuyên giảm sau một thời gian nghỉ ngơi, bạn nên lưu ý tới tình trạng sức khỏe hơn, chú ý nghỉ ngơi, ăn uống và tập thể dục điều độ.

4. Tăng cân bất thường

Khi đàn ông bước qua tuổi 40, họ dễ bị tăng cân. Một trong những nguyên nhân có thể đến từ việc cơ thể nam giới bị thoái hóa, giảm tiết androgen… Điều này có thể dẫn tới quá trình trao đổi chất chậm lại, rối loạn nội tiết, tiêu hao năng lượng trong cơ thể chậm, đặc biệt là tích mỡ vùng bụng. Nếu không để ý, họ có thể nhanh chóng mắc bệnh béo phì, tiểu đường…

Đàn ông đừng quá tiết kiệm, có 7 món dù đắt hay rẻ cũng phải bồi bổ cho bản thân, tới trung niên vẫn khỏe dồi dào - Ảnh 1
 

Trước những nguy cơ sức khỏe này, nam giới gần tới tuổi trung niên cần chú ý đến sức khỏe của mình, bắt đầu từ những thực phẩm cần ăn hằng ngày. Đừng vì thói quen tiết kiệm mà bỏ lỡ cơ hội vàng để nâng cao nền tảng sức khỏe bản thân, chuẩn bị cho giai đoạn trung niên sắp tới.

Đặc biệt là với 7 loại thực phẩm sau đây, dù đắt hay rẻ, đàn ông cần chú ý để thường xuyên “tẩm bổ” cho mình.

7 loại thực phẩm tốt cho nam giới

Mè đen

Mè đen tuy nhỏ nhưng lại có tác dụng bồi bổ ngũ tạng, bổ thận tráng dương. Vì vậy, nam giới có thể ăn một nắm mè đen mỗi ngày.

Bên cạnh đó, nhiều người không thể nhai mà chỉ nuốt chửng, khiến chất dinh dưỡng của nó không được cơ thể hấp thụ toàn bộ. Vì vậy, cách ăn mè đen tốt nhất là bạn nên xay thành bột rồi chế biến cùng thực phẩm.

Thảo mộc

Các loại thảo mộc như sâm, rễ cam thảo... thường chứa các chất tự nhiên chống căng thẳng. Chúng được dùng từ rất lâu đời để làm thuốc, giảm căng thẳng, giảm rụng tóc, sạm da… Từ xưa, dân gian đã biết sử dụng nhân sâm để bổ khí dưỡng huyết, làm đẹp da, làm chậm lão hóa, bổ thận rất tốt. Do đó, phái mạnh nên chú ý sử dụng thêm các loại thảo mộc theo đúng sự hướng dẫn của y bác sĩ.

Hàu

Nam giới muốn luôn tràn đầy năng lượng mỗi ngày thì việc duy trì đủ kẽm trong cơ thể là rất quan trọng. Hàu rất giàu kẽm nên ăn hàu điều độ có thể đáp ứng được nhu cầu của cơ thể nam giới.

Tuy nhiên, cần đảm bảo mua được hàu tươi, ngon và chất lượng, tránh tâm lý tiết kiệm mà mua hàng giá rẻ, trôi nổi trên thị trường, không được kiểm soát về chất lượng.

Đàn ông đừng quá tiết kiệm, có 7 món dù đắt hay rẻ cũng phải bồi bổ cho bản thân, tới trung niên vẫn khỏe dồi dào - Ảnh 2
 

Các loại đậu

Mọi tế bào cơ thể, trong cơ bắp, xương, sụn, da… đều có sự hiện diện của protein. Cơ thể rất cần nạp đủ protein để hoạt động hiệu quả, đồng thời dưỡng da, tóc và móng. Trong khi đó, nguồn cung cấp protein lành mạnh nhất là những loại đậu.

Bên cạnh đó, các loại đậu còn chứa tám trong số chín loại acid amin cần thiết nhất cho cơ thể, lượng chất xơ hòa tan và không hòa tan giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đậu cũng là nguồn cung chất khoáng dồi dào như folate, magie, thiamine hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng năng lượng, phòng chống bạc tóc, thiếu máu, hỗ trợ vận chuyển canxi, kali trong cơ thể giúp phòng, chống các bệnh tuổi già.

Sữa

Một ly sữa chứa khoảng 58 calories, 240 mg canxi và vitamin B12. Đây cũng là nguồn cung cấp protein, vitamin, chất khoáng… dồi dào. Thường xuyên uống sữa có thể giúp bổ sung canxi cần thiết cho xương, răng, chống đột quỵ. Đồng thời, kali, magie trong sữa còn tạo ảnh hưởng lên huyết áp.

Quả óc chó

Quả óc chó giàu chất chống oxy hóa cần thiết, chứa dầu tự nhiên lành mạnh, vitamin E, melatonin, nhờ vậy có thể chống lại các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa.

Theo các nghiên cứu, tính chất chống oxy hóa, chống sưng viêm của quả óc chó đứng đầu trong các loại thực phẩm chống các rối loạn chuyển hóa. Các chất dinh dưỡng hiếm như quinone juglone, tannin tellimagrandin, morin có trong quả óc chó cũng làm chậm lại ung thư tuyến tiền liệt. Omega-3 chống bệnh tim mạch.

Socola đen

Cocoa trong socola đen có tác dụng hạ huyết áp, hỗ trợ cơ thể tạo nitrites giúp thư giãn mạch máu, hỗ trợ lưu thông máu. Chất flavonoids còn làm giảm các gốc tự do, cholesterol xấu, ngăn ngừa tắc mạch máu. Chất này còn là chất làm loãng máu tự nhiên chống cục máu đông. Socola đen còn có thể cải thiện tâm trạng, tăng cường chức năng nhận thức.

*Theo Ap Network

3 cách bổ sung collagen hỗ trợ làn da căng mịn sáng hồng

Collagen luôn là chủ đề được nhiều chị em quan tâm bởi khả năng tăng độ đàn hồi, giúp da căng mịn, sáng hồng mà nó đem lại. Tìm hiểu ngay 3 cách bổ sung collagen cho làn da.

TIN MỚI NHẤT