1 loại rau sống “quốc dân” tốt ngang insulin, hạ đường huyết hiệu quả, chống viêm, chắc xương: Bán tràn lan ở chợ Việt

Dinh dưỡng 04/02/2024 10:17

Loại rau này có rất nhiều giá trị dinh dưỡng, đồng thời là thứ có thể đẩy lùi nhiều nguy cơ mắc bệnh đối với con người.

Xà lách là loại rau sống quen thuộc, được nhiều người, nhiều gia đình trưng dụng. Xà lách hay còn gọi là rau diếp, là loại rau có thể trồng quanh năm, sinh trưởng tốt trong đất mùn và đất cát. Lợi ích của loại rau này chủ yếu đến từ thành phần dinh dưỡng dồi dào của nó.

Không chỉ chứa carbohydrate, chất đạm, chất xơ, chất béo… rau xà lách còn có chứa rất nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể như vitamin A, C, K… Chúng cũng có hàm lượng khoáng chất lớn, điển hình là canxi, kali, natri… Nhờ những dưỡng chất tuyệt vời, loại rau sống này cũng có tác dụng đẩy lùi nguy cơ mắc các căn bệnh khác nhau.

1. Hỗ trợ kiểm soát đường huyết

Một trong những tác dụng đặc biệt của rau xà lách là có thể kiểm soát đường huyết. Theo nhật báo Anh Express, khi chúng ta ăn rau xà lách, mức đường huyết trong cơ thể có thể sẽ giảm xuống.

Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Biomedical Reports cũng khẳng định tác dụng này của rau xà lách. Nghiên cứu này đã theo dõi 42 người Nhật từ nhiều độ tuổi khác nhau, đều là những người có lượng đường trong máu cao. Người tham gia nghiên cứu sẽ ăn xà lách hoặc giả dược. Sau bữa ăn khoảng 30 phút đến 120 phút, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nhóm dùng rau xà lách có mức đường huyết thấp hơn so với nhóm giả dược. Vì vậy, họ kết luận rằng rau xà lách có khả năng kiểm soát đường huyết, ngăn chặn tình trạng gia tăng đường huyết sau khi ăn.

1 loại rau sống “quốc dân” tốt ngang insulin, hạ đường huyết hiệu quả, chống viêm, chắc xương: Bán tràn lan ở chợ Việt - Ảnh 1
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, xà lách có thể kiểm soát đường huyết.

Thực chất, xà lách có chỉ số đường huyết thấp (GI thấp). Bởi vậy, chúng không làm cho lượng đường trong máu tăng vọt và khó kiểm soát.

2. Chống viêm

Bên cạnh tác dụng kiểm soát đường huyết, xà lách còn là “bài thuốc” chống viêm tự nhiên. Khi sử dụng xà lách, cơ thể chúng ta sẽ kiểm soát tình trạng viêm nhiễm 1 cách hiệu quả, nhanh chóng. Nhờ vậy, cơ thể sẽ khỏe mạnh, sức khỏe mọi đối tượng ổn định hơn.

3. Chắc xương

Trong xà lách, hàm lượng vitamin K có tác dụng đặc biệt với xương khớp. Chúng có thể tăng mật độ xương, cải thiện chức năng xương khớp. Những người lớn tuổi càng cần bổ sung rau xà lách vào khẩu phần ăn để cải thiện chức năng xương. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên thần thánh hóa tác dụng của rau xà lách mà vẫn cần duy trì sức khỏe bằng chế độ ăn lành mạnh, kết hợp tập thể dục đều đặn, giữ tinh thần thoải mái, tích cực.

4. Tốt cho mắt và võng mạc

Loại rau sống “quốc dân” được nhiều gia đình ưa chuộng này còn có tác động tích cực với mắt và võng mạc. Vitamin A có trong rau xà lách giúp mắt sáng hơn, cải thiện chức năng mắt. Chúng cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể ở người.

1 loại rau sống “quốc dân” tốt ngang insulin, hạ đường huyết hiệu quả, chống viêm, chắc xương: Bán tràn lan ở chợ Việt - Ảnh 2
Xà lách là loại rau sống phổ biến, được sử dụng rất nhiều trong các gia đình.

Không chỉ vậy, xà lách còn có zeaxanthin giúp thẩm thấu vào điểm vàng của võng mạc, có khả năng ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng.

5. Giảm mức cholesterol

Rau xà lách còn có thể giảm mức cholesterol LDL. Nhờ tác dụng này, bạn sẽ ngăn ngừa khả năng đau tim và đột quỵ, đảm bảo sức khỏe ổn định và có thể tăng tuổi thọ. Đây là 1 trong những tác dụng tuyệt vời mà rau xà lách có thể mang đến cho cơ thể người.

Tuy rau xà lách bổ dưỡng nhưng khi ăn chúng ta vẫn cần chú ý. Rau xà lách thường được dùng để ăn sống, nên trước khi ăn chúng ta nên rửa sạch, ngâm cùng nước muối để loại bỏ vi khuẩn, ký sinh trùng. Bên cạnh đó, chúng ta nên tiêu thụ với 1 lượng vừa phải, tránh lạm dụng gây nên những tác dụng phụ cho cơ thể.

(Tổng hợp)

TIN MỚI NHẤT