1 loại “dưỡng chất” quan trọng có sẵn trong 2 thực phẩm, cung cấp đủ sẽ là “thuốc” hạ đường huyết, chống ung thư tự nhiên cho cơ thể

Dinh dưỡng 02/02/2024 06:22

Bổ sung loại chất này sẽ giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn, chống ung thư hiệu quả hơn.

Ai cũng biết thường xuyên tập thể dục sẽ giúp cho cơ thể năng động, dẻo dai và khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu tập luyện quá sức, không những sức khỏe bị ảnh hưởng mà còn gánh chịu nhiều hậu quả không lường.

Sang tuổi trung niên, việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể là quan trọng hơn cả. Dẫu vậy, khi nói đến việc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, nhiều người thường nghĩ ngay đến việc bổ sung canxi, vitamin D, sắt... nhưng ít ai nghĩ đến việc bổ sung magie. Đây là một khoáng chất rất quan trọng đối với cơ thể, mang lại nhiều công dụng vàng nhưng nhiều người lại không biết mà bỏ qua.

1. Hạ đường huyết

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng của magie có thể giúp cải thiện lượng đường trong máu. Theo đó, 8 trong số 12 nghiên cứu chỉ ra rằng việc bổ sung magie trong từ 6 đến 24 tuần cho những người khỏe mạnh hoặc những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 hoặc tiền tiểu đường giúp giảm mức đường huyết lúc đói, so với giả dược. Hơn nữa, mỗi lần tăng 50mg lượng magie sẽ làm giảm 3% lượng đường trong máu lúc đói ở những người tham gia nghiên cứu với mức magiê trong máu thấp.

1 loại “dưỡng chất” quan trọng có sẵn trong 2 thực phẩm, cung cấp đủ sẽ là “thuốc” hạ đường huyết, chống ung thư tự nhiên cho cơ thể - Ảnh 1

Dưỡng chất này có liên quan đến quá trình cơ thể tiết insulin và hoạt động của insulin trong các mô. Do đóm một chế độ ăn giàu magie có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Những người trưởng thành tiêu thụ nhiều magie hơn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 tương đối thấp hơn và việc bổ sung 100mg magie mỗi ngày có thể giúp giảm 6% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

2. Ngăn ngừa ung thư

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học "CELL" cho thấy rằng trong một môi trường giàu magie, các tế bào T (một dạng tế bào miễn dịch) có thể loại bỏ các tế bào bất thường một cách hiệu quả và cho phép hệ thống miễn dịch hoạt động tốt.

Các chuyên gia phát hiện ra rằng khi magie có nhiều trong vùng lân cận của tế bào T, magie sẽ liên kết với protein bề mặt tế bào T LFA-1, làm tăng dòng canxi, truyền tín hiệu, khớp thần kinh miễn dịch... do đó tăng khả năng miễn dịch của tế bào T.

Nghiên cứu cũng chứng minh rằng liệu pháp miễn dịch kém hiệu quả hơn ở những bệnh nhân ung thư có mức magie huyết thanh thấp. Liệu pháp này chống lại các tế bào ung thư bằng cách huy động hệ thống miễn dịch, đặc biệt là các tế bào T. Mức magie quanh khối u tăng lên giúp tăng cường phản ứng miễn dịch của tế bào T đối với tế bào ung thư. Điều này cũng có nghĩa là magie có thể hoạt động như một "cánh tay phải" cho hệ thống miễn dịch và đóng một vai trò tích cực quan trọng trong điều trị ung thư, giúp kéo dài tuổi thọ..

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết bước tiếp theo của họ sẽ là kiểm tra tác dụng lâm sàng của magie như một chất xúc tác cho hệ thống miễn dịch.

3. Tốt cho xương

Cùng với canxi, magie cần thiết cho sự phát triển của xương, giúp chống lại quá trình lão hóa xương. Theo đó, khoảng 50% đến 75% magie trong cơ thể tập trung ở xương. Phần còn lại tập trung nhiều ở cơ bắp, các mô mềm và một lượng rất ít trong máu. Magie cũng giúp ngăn ngừa việc thừa canxi trong cơ thể, ngăn các động mạch khỏi tình trạng xơ cứng do thừa canxi.

1 loại “dưỡng chất” quan trọng có sẵn trong 2 thực phẩm, cung cấp đủ sẽ là “thuốc” hạ đường huyết, chống ung thư tự nhiên cho cơ thể - Ảnh 2

Đặc biệt, magie đóng vai trò quan trọng trong sự và cơ của trẻ nhỏ. Cơ thể không tổng hợp được canxi và photpho nếu thiếu magie, dẫn đến tình trạng trẻ còi xương, chậm lớn.

4. Hỗ trợ tăng cường sức khỏe hệ tim

Tim và cơ thể đều cần có magie để duy trì sức khỏe của cơ bắp. Thiếu magie có thể tăng nguy cơ trước các vấn đề tim mạch. Nguyên nhân của điều này là do, xét trên phương diện tác dụng của magie ở cấp độ tế bào thì những người bị suy tim sung huyết thường cũng bị thiếu magie. Không những thế, bổ sung đầy đủ magie cho cơ thể còn giảm được nguy cơ đối với đột quỵ.

2 loại thực phẩm vàng chứa nhiều magie, siêu tốt cho sức khỏe

1. Sô cô la đen

Sô cô la đen là thực phẩm với nguồn magie dồi dào khi chứa tới 64mg magie trong khẩu phần 28gram. Ngoài ra, thực phẩm này còn chứa nhiều sắt, đồng, mangan, chất xơ prebiotic nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột và các chất chống oxy hóa có lợi.

1 loại “dưỡng chất” quan trọng có sẵn trong 2 thực phẩm, cung cấp đủ sẽ là “thuốc” hạ đường huyết, chống ung thư tự nhiên cho cơ thể - Ảnh 3

Đây là những chất dinh dưỡng trung hòa các gốc tự do - những phân tử có hại có thể làm hỏng các tế bào của bạn và dẫn đến bệnh tật. Flavanol trong sô cô la đen đặc biệt có lợi cho sức khỏe của tim vì giúp ngăn chặn cholesterol xấu LDL không bị oxy hóa và bám vào các tế bào lót trong động mạch của bạn.

2. Quả bơ

Bơ là một loại trái cây vô cùng bổ dưỡng và giàu magie. Một quả bơ cung cấp khoảng 58 mg magie và nhiều kali, vitamin B và vitamin và chất béo không bão hòa đơn lành mạnh cho tim. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng ăn bơ có thể làm giảm viêm, cải thiện mức cholesterol và tăng cảm giác no sau bữa ăn.

(Tổng hợp)

1 loại hạt quốc dân là “insulin tự nhiên”, giúp hạ đường huyết, hỗ trợ giảm cân hiệu quả : Tết nhà nào cũng có cả cân

Dù tết nào cũng ăn loại hạt này, nhưng hầu hết chúng ta đều chưa biết về công dụng đặc biệt tốt của chúng.

TIN MỚI NHẤT