1 loại hạt ăn vặt ngày Tết nhưng giúp hạ đường huyết, hỗ trợ giảm cân cực hiệu quả: Rất sẵn ở chợ Việt

Dinh dưỡng 22/12/2023 09:27

Loại hạt này được nhiều sử dụng nhưng ít ai hiểu hết công dụng của nó.

Hạnh nhân là loại hạt được nhiều người yêu thích để nhâm nhi trong những ngày Tết. Không chỉ là món ăn vặt, thực phẩm này đã được đánh giá cao từ thời cổ đại là một trong những loại hạt yêu quý nhất của loài người. Chúng đã được phổ biến trong chế độ ăn của người Ai Cập cổ đại và Ấn Độ. Cổ học Ayurvedic Ấn Độ thậm chí còn tin rằng hạnh nhân đã có khả năng nâng cao năng lực bộ não, khả năng trí tuệ và tuổi thọ.

1 loại hạt ăn vặt ngày Tết nhưng giúp hạ đường huyết, hỗ trợ giảm cân cực hiệu quả: Rất sẵn ở chợ Việt - Ảnh 1

Ngày nay, lợi ích dinh dưỡng hạnh nhân được ca ngợi trên toàn thế giới. Dưới đây là một số tác dụng của thực phẩm này với người sử dụng:

Hỗ trợ kiểm soát đường huyết

Theo các nhà nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng, Tổ chức Tiểu đường, Béo phì và và Cholesterol Quốc gia Ấn Độ, hạnh nhân là loại hạt có lợi về mặt dinh dưỡng đối với hầu hết mọi người, đặc biệt là người mắc bệnh tiểu đường.

Theo các nhà nghiên cứu, họ đã thực hiện ở những người mắc bệnh tiểu đường, nhiễm trùng cấp tính, tổn thương nội tạng nặng, tiền sử viêm tụy và bệnh thận, gan nghiêm trọng.

Nghiên cứu cho thấy rằng sau khi thường xuyên ăn hạnh nhân, lượng đường trong máu thấp hơn đáng kể ở những người bị bệnh trên khi áp dụng chế độ ăn kiêng bằng hạnh nhân trước bữa ăn so với chế độ ăn kiêng đối chứng.

Những người bị bệnh này, được các nhà nghiên cứu cho ăn khoảng 20g hạnh nhân sống ít nhất 30 phút trước bữa ăn chính và phát hiện lượng đường trong máu giảm đáng kể. Đồng thời, còn cải thiện cả mức insulin, C-peptide, glucagon và các thông số về đường huyết cũng biến đổi rõ rệt.

Hỗ trợ giảm cân

Hạt hạnh nhân chứa nhiều chất béo nhưng lại không làm tăng cân cho người ăn. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh nếu bạn ăn loại hạt này kéo dài suốt 4 tuần, với hàm lượng khoảng 43g một ngày bạn sẽ giảm cân đáng kể. Bởi hạt hạnh nhân làm giảm cảm giác đói, thèm ăn.

Vì vậy, đây là loại hạt được nhiều tín đồ giảm cân lựa chọn. Ngay kể cả người tập luyện thể thao cũng lựa chọn hạnh nhân là thực phẩm đầu tay.

Duy trì sức khỏe da

Hạnh nhân là một nguồn tuyệt vời của vitamin E và chất chống oxy hóa khác giúp nuôi dưỡng làn da và làm giảm các dấu hiệu lão hóa. Nghiên cứu cho thấy rằng hạnh nhân có chứa các chất dinh dưỡng nồng độ cao của catechin, epicatechin và flavonol chất chống oxy hóa, bao gồm cả quercetin, kaempferol và isorhamnetin - hợp chất chống ung thư và tổn thương da bằng cách chống stress oxy hóa, ô nhiễm và ánh sáng tia cực tím.

Chất béo lành mạnh của hạnh nhân, cộng với khả năng cải thiện lưu thông, cũng giúp giữ cho làn da ngậm nước và có khả năng tốt hơn để chữa lành vết thương.

1 loại hạt ăn vặt ngày Tết nhưng giúp hạ đường huyết, hỗ trợ giảm cân cực hiệu quả: Rất sẵn ở chợ Việt - Ảnh 2

Giúp não bộ khỏe mạnh

Hạnh nhân thường được coi là một trong những thực phẩm tốt nhất cho não. Hạnh nhân có các chất dinh dưỡng độc đáo như riboflavin và L-carnitine. Hai chất dinh dưỡng quan trọng này có khả năng tích cực ảnh hưởng đến hoạt động thần kinh và ngăn ngừa suy giảm nhận thức.

Đây là một trong những lý do tại sao người lớn, đặc biệt là người già, được khuyến khích ăn các loại hạt hạnh nhân nhiều lần mỗi tuần, vì chúng có liên quan với việc giảm nguy cơ viêm nhiễm có thể gây ra chứng rối loạn chức năng não, bao gồm mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Ngăn ngừa bệnh tim

Hai trong số các hợp chất hóa học dinh dưỡng hạnh nhân có là các axit béo không bão hòa đơn lành mạnh và chất chống oxy hóa, giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa các yếu tố của bệnh tim mạch.

Hạnh nhân đặc biệt cung cấp chất flavonoid chống oxy hóa. Loại hạt này cũng giữ các khoáng chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe tim mạch, bao gồm arginine, magie, đồng, mangan, canxi và kali.

Nghiên cứu cho thấy quả hạnh nhân giảm LDL cholesterol "xấu", đặc biệt là ở những người có lượng cholesterol cao và bệnh đái tháo đường. Hạnh nhân giúp ngăn ngừa thiệt hại từ hình thành mảng xơ vữa trong động mạch và bảo vệ chống lại sự tích tụ mảng bám nguy hiểm này.

Hạnh nhân mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải dùng bao nhiêu cũng được. Các chuyên gia khuyến cáo, bạn chỉ nên ăn khoảng 25g hạnh nhân mỗi ngày.

Tổng hợp

1 loại rau có tên độc lạ, lại là “thuốc” chống ung thư tự nhiên, hạ đường huyết hiệu quả: Mọc dại đầy Việt Nam

Không chỉ chứa nhiều dưỡng chất, rau càng cua còn là loại “thuốc bổ” cho con người phòng ngừa nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT