Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Chọn thực phẩm 10/04/2024 16:54

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.

Sữa tươi

Mặc dù cánh cửa tủ lạnh được thiết kế rất thuận tiện để lưu trữ các lon, hộp sữa nhưng vị trí này không đảm bảo được chất lượng của sữa. Sở dĩ như vậy là vì chúng ta mở tủ lạnh thường xuyên để lấy thực phẩm nên nhiệt độ ở cánh cửa tủ lạnh không ổn định và không đủ lạnh. Điều này có thể tạo cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở, khiến sữa dễ bị hỏng, tăng nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Tốt hơn hết, bạn nên bảo quản sữa ở các ngăn bên trong tủ lạnh nơi có nhiệt độ lạnh, phù hợp để bảo quản sữa. Tuy nhiên, các gia đình nên nhớ không để sữa gần với các thực phẩm sống để tránh nhiễm khuẩn chéo.

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Thịt sống và gia cầm

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), thịt sống và gia cầm phải luôn được bảo quản ở nhiệt độ 4 độ C hoặc thấp hơn. Thịt sống và gia cầm sẽ dễ bị hỏng nếu để ở nhiệt độ cao.

Nhiệt độ ở cánh tủ lạnh không ổn định và cao hơn hẳn các khay bảo quản thực phẩm khác nên nếu được đặt ở vị trí này, thịt sẽ nhanh bị hỏng, không giữ được chất dinh dưỡng và hương vị vốn có.

Ngoài ra, nước từ thịt sống và gia cầm có thể làm ô nhiễm các thực phẩm khác nếu chúng tiếp xúc với nó, từ đó làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Do vậy, nếu bảo quản những thực phẩm này trên cửa tủ lạnh có thể khiến nước thịt dễ dàng chảy xuống và nhiễm vào các thực phẩm khác.

Vì vậy, đối với các loại thịt, sau khi mua về cần được mang đi rửa thật sạch. Sau đó thấm khô nước trên bề mặt và cho vào túi zip hoặc màng bọc thực phẩm gói thật kỹ. Tiếp đó, có thể đặt thịt trong ngăn mát tủ lạnh trong trường hợp sử dụng luôn hoặc cấp đông trong ngăn đá (nếu muốn bảo quản và sử dụng trong thời gian dài.)

Để tiện dụng, bạn nên chia thịt thành những miếng nhỏ vừa ăn và không nên cấp đông thịt quá nhiều lần. Nếu đã mang thịt đi rã đông thì cần sử dụng ngay vì nếu miếng thịt cấp đông nhiều lần dễ sản sinh các loại vi khuẩn gây hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của gia đình.

Trứng

Nếu quan sát những chiếc tủ lạnh, người dùng sẽ dễ dàng nhận ra tủ lạnh dù to hay nhỏ cũng có một khay đựng trứng ở ngay vị trí cánh tủ. Tuy nhiên, đây không phải là vị trí lý tưởng để bảo quản thực phẩm này.

Khi để trứng ở cửa tủ lạnh, việc thay đổi nhiệt độ liên tục ở vị trí này có thể khiến trứng xảy ra hiện tượng ngưng tụ hơi nước hình thành trên vỏ. Độ ẩm này tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào vỏ dễ dàng hơn.

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Cách bảo quản trứng trong tủ lạnh tốt nhất là đặt trứng ở kệ phía bên trong tủ để đảm bảo nhiệt độ luôn ở mức phù hợp, nên để trứng trong thùng carton để ngăn ngừa mất độ ẩm và bảo vệ trứng khỏi hấp thụ bất kỳ mùi hoặc hương vị nào từ các thực phẩm khác.

Tuy nhiên, cần lưu ý nếu bảo quản trứng ở nhiệt độ quá thấp cũng “tiêu diệt” một vài khoáng chất, enzym thiết yếu trong trứng. Để trứng lúc nào cũng ngon và bổ dưỡng, bạn nên sử dụng ngay sau khi mua về, không nên bảo quản trong thời gian quá dài và có thể để chúng trong nhiệt độ phòng.

Hoa quả, rau

Cũng giống như thịt và nhiều loại thực phẩm khác, rau củ và hoa quả cũng là những nguyên liệu không nên đặt ở cánh tủ lạnh vì dễ bị hỏng, héo hoặc lá úa vàng.

Đặc biệt, những phần trái cây hay rau củ đã được cắt lát sẵn như dưa, cà chua và rau xanh - đây được coi là thực phẩm có nguy cơ cao hơn. Chúng dễ bị vi khuẩn phát triển hơn do sự kết hợp của các yếu tố như độ pH, nhiệt độ cao hơn và độ ẩm. Ăn những thực phẩm cắt lát sẵn để ở cửa tủ lạnh có thể làm tăng nguy cơ bùng phát bệnh do thực phẩm.

Vì tủ lạnh thường có ngăn đựng rau củ, hoa quả riêng nên bạn cần đặt chúng vào vị trí này khi cần bảo quản. Đây là khu vực có nhiệt độ khá ổn định nên có thể kiểm soát tốt độ ẩm và giúp rau củ, hoa quả lâu bị héo hơn.

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh - Ảnh 3

Ảnh minh họa

Thức ăn thừa

Giống như các sản phẩm đã cắt sẵn, thức ăn thừa rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập và phát triển, bảo quản chúng ở nhiệt độ dưới 4°C là cách bảo quản an toàn nhất.

Vì vậy, bảo quản thức thực phẩm thừa ở cánh tủ lạnh sẽ khiến đồ ăn dễ bị hư hơn, trong khi nếu bảo quản ở ngăn bên trong tủ lạnh, bạn có thể bảo quản thức ăn thừa từ 3 đến 4 ngày.

Phô mai

Phô mai là một trong những thực phẩm cần được bảo quản ở nhiệt độ phù hợp để có thể bảo quản trong thời gian dài. Thay vì đặt chúng ở cánh tủ lạnh, một vị trí có nhiệt độ không ổn định, bạn cần đặt những miếng phô mai trong các ngăn bảo quản thực phẩm để giữ cho phô mai ngon, bổ và dùng được lâu hơn.

Thứ ở Việt Nam giá rẻ bèo, sang Hàn Quốc, Nhật Bản có giá cao: Được tôn thành "nhân sâm" chữa bách bệnh, dùng để sống thọ

Theo quan điểm y học Trung Quốc, củ sen thậm chí còn bổ hơn cả thịt cá. Còn ở Hàn Quốc, củ sen được mệnh danh là "nhân sâm đất" vì chữa được nhiều bệnh.

TIN MỚI NHẤT