Lợi ích đằng sau hành động trẻ ném đồ, xé giấy, cha mẹ đừng vội trách mắng

Chăm sóc con 07/11/2021 09:00

Khi trẻ đang dần lớn lên và phát triển sẽ có những hành động như ném đồ, xé giấy... bố mẹ đừng vội trách mắng con. Đây chính là cách con đang khám phá thế giới xung quanh mình.

Ngay từ khi sinh ra, não của trẻ như một tờ giấy trắng nên sự tư duy, nhận thức đều được cân bằng tại cả hai bán cầu não. Nhưng sau một thời gian dài tiếp xúc với môi trường sống xung quanh cũng như những cách dạy trẻ của bạn sẽ tạo nên sự chênh lệch giữa não trái – phải của bé.

Đôi khi vì thấy con có hành vi bất hợp tác như ném đồ, cắn xé hoặc làm ngược lại những gì được cảnh báo thì bố mẹ liền quở trách, thậm chí phạt trẻ. Vậy nhưng thực tế là có nhiều hành động tuy rằng có vẻ không tốt trong mắt người lớn nhưng lại cực kỳ hữu ích cho sự phát triển của trẻ về sau này.

Trẻ hay ném đồ vật xung quanh

Hành động của trẻ biểu hiện sự thú vị khi trẻ nhìn thấy bất kỳ món đồ nào đó, các giác quan của trẻ được hoạt động, tay ném, tai nghe, mắt nhìn rất linh hoạt. Chính vì vậy, bất cứ thứ gì trong tầm với đều có thể trở thành vũ khí giúp các con biến căn phòng thành mớ hỗn độn chỉ trong vài phút.

Lợi ích đằng sau hành động trẻ ném đồ, xé giấy, cha mẹ đừng vội trách mắng - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Cộng thêm sự tò mò thôi thúc khiến bé càng muốn ném thêm nhiều đồ vật khác để mở rộng phạm vi khám phá của mình.

Điều này sẽ giúp trẻ nhận thức được mối liên hệ giữa bản thân với không gian xung quanh. Vì thế nên thay vì cấm đoán, phụ huynh hãy khuyến khích bằng cách cùng chơi với con bằng những món đồ như quả bóng, đồ chơi, còn những thứ dễ vỡ nguy hiểm thì tất nhiên cần phải được loại bỏ khỏi tầm với của trẻ nhằm đảm bảo an toàn.

Đa dạng hóa các trò chơi dành cho trẻ

Bạn đừng nên quá chú trọng tập trung vào các khóa học, các cách thức luyện trí não mà chỉ nghiêng về một bên bán cầu bởi điều này không tốt cho sự phát triển cân bằng ở trẻ.

Lợi ích đằng sau hành động trẻ ném đồ, xé giấy, cha mẹ đừng vội trách mắng - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Để tạo nên các bài tập hỗ trợ cùng lúc cho cả hai bán cầu não, cha mẹ nên cho bé tham gia vào nhiều hoạt động vui chơi giải trí như nhảy múa, giải đố có thưởng, vẽ, các cuộc thi toán học,… xen kẽ nhau.

Sau một thời gian, bé sẽ dần hình thành sự kiên nhẫn, vạch ra một kế hoạch hoạt động, áp dụng những phương pháp logic vào việc khám phá thế giới quan nhằm giúp bé thành công hơn trong tương lai.

Trẻ thích xé giấy

Đây cũng là trò chơi mà các bé rất thích, chúng thấy thú vị khi nhìn miếng giấy tách ra thành nhiều hình thù khác nhau tùy vào cách xé. Các nhà tâm lý học tin rằng việc trẻ vận động đôi tay đồng nghĩa với tư duy, bàn tay chính là bộ não thứ 2 của trẻ, vì thế nên nếu bố mẹ ngăn con hoạt động chính là đang ngăn con suy nghĩ.

Lợi ích đằng sau hành động trẻ ném đồ, xé giấy, cha mẹ đừng vội trách mắng - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Thay vì cấm đoán, bạn hãy chuẩn bị cho con những tờ giấy sạch, không có mực để bé thỏa sức chơi, xé giấy – cũng là một cách phát triển tư duy sáng tạo.

Trẻ bốc đồ ăn bằng tay

Đây có lẽ là nỗi lo của hầu hết các bà mẹ vì vấn đề vệ sinh, nhất là với những bé 1 – 3 tuổi vì đây là thời điểm bé học cách tự ăn. Khi dùng tay bốc vào miệng sẽ tạo cảm giác hứng thú ăn uống, đồng thời rèn luyện khả năng phối hợp tay và mắt, giúp trẻ tăng sự tự tin và ý thức chủ động hoàn thành việc ăn tốt hơn.

Lợi ích đằng sau hành động trẻ ném đồ, xé giấy, cha mẹ đừng vội trách mắng - Ảnh 4
Ảnh minh họa

Bố mẹ hãy tạo điều kiện cho trẻ được ngồi ăn riêng, rửa sạch tay, mang yếm, đặt thức ăn lên cùng với thìa và để bé tự do khám phá bữa ăn của mình.

Trẻ thích đi và chạy nhảy bằng chân đất

Các bà mẹ luôn ép con phải mang giày, đi tất vì cho rằng nền đất hoặc sàn nhà bẩn, nhưng dù nói thế nào thì bé vẫn chỉ thích chạy nhảy khắp nơi với chân trần. Và một kết quả nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng việc đi chân trần giúp kích thích các dây thần kinh ở lòng bàn chân, giúp trẻ cảm nhận rõ ràng hơn từng thay đổi của bề mặt sàn nhà hoặc mặt đất từ đó điều chỉnh tư thế đi đứng phù hợp, ít bị té ngã hơn.

Lợi ích đằng sau hành động trẻ ném đồ, xé giấy, cha mẹ đừng vội trách mắng - Ảnh 5
Ảnh minh họa

Vì vậy nên trong điều kiện cho phép, bố mẹ hãy để con tự do đi chân trần hoặc có thể cho bé đi tất mỏng chống trơn. Khi nào gặp thời tiết khắc nghiệt như quá lạnh hoặc sàn nhà có mảnh vỡ nguy hiểm thì mới yêu cầu con đi giày.

Nhận thấy 8 dấu hiệu này phụ huynh đừng chủ quan, có thể con đang bị bắt nạt

Khi thấy con có dấu hiệu bị bắt nạt, cha mẹ có thể xem xét lại môi trường học tập của trẻ để đưa ra biện pháp ngăn chặn bắt nạt sớm.

TIN MỚI NHẤT