Lo lắng trẻ phải mổ viêm xoang: Chuyên gia nói điều cha mẹ nào cũng mừng

Chăm sóc con 01/11/2021 17:47

Đưa con đi khám được bác sĩ chẩn đoán bị viêm xoang, chị N. Thanh Xuân – Hà Nội té ngửa vì không nghĩ trẻ con cũng bị viêm xoang. Trước giờ chị chỉ nghe nói người lớn bị viêm xoang mà không nghĩ rằng bệnh xảy ra với trẻ em.

Bản thân chồng chị cũng từng bị viêm xoang mãn tính phải mổ xoang nên chị rất lo lắng, không biết con mình có phải mổ xoang hay không vì cháu còn nhỏ nên chị không muốn can thiệp phẫu thuật cho cháu.

Sau khi nghe những lo lắng từ chị N, PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An – Nguyên Trưởng khoa Tai mũi họng Trẻ em – Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương hiện là Giám đốc bệnh viện An Việt, một trong những chuyên gia nổi tiếng về các bệnh lý tai mũi họng cho biết, trẻ em cũng bị viêm xoang nhưng cực kỳ hạn hữu mới chỉ định mổ xoang. Chỉ trong một vài trường hợp đặc biệt các bác sĩ mới chỉ định mổ còn trường hợp của con chị N chỉ cần điều trị bằng thuốc là được.

Lo lắng trẻ phải mổ viêm xoang: Chuyên gia nói điều cha mẹ nào cũng mừng - Ảnh 1

PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An khám bệnh cho trẻ

Theo PGS Nguyễn Thị Hoài An, với trẻ dưới 5 tuổi hầu như các bác sĩ không quan tâm tới xoang vì lúc đó kích thước xoang nhỏ và không nguy hại gì tới sức khoẻ trừ những bé bị suy giảm miễn dịch thì viêm xoang có thể gây ra những biến chứng nặng.

Thông thường, từ 9 tuổi trở lên viêm xoang ở trẻ mới được lưu tâm nhiều vì lúc này kích thước xoang đã tương đương với người lớn. Tuy vậy, đa phần là điều trị viêm xoang ở trẻ bằng nội khoa.

PGS. TS Hoài An cũng chia sẻ những lời khuyên cho bố mẹ để phòng tránh, chăm sóc trẻ bị viêm xoang cho con mình.

Theo đó, cần cho trẻ ăn chế độ đầy đủ chất dinh dưỡng như bình thường mà không phải kiêng khem gì để trẻ có hệ miễn dịch tốt. Trong mùa đông thì cần phải giữ ấm cơ thể, đặc biệt là đường hô hấp để không bị nhiễm khuẩn từ ngoài vào.

Với viêm xoang dị ứng, thường bị khi thay đổi thời tiết thì có thể dùng một số loại thuốc để kiểm soát tình hình, tránh để ngạt mũi dẫn tới viêm xoang hay polyp mũi.

Cũng cần rửa mũi theo hướng dẫn của bác sĩ để giúp mũi thông thoáng, tránh được những sự xâm nhập từ virus, vi khuẩn.

Khi trẻ bị viêm xoang cần được thăm khám, điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và tuyệt đối không tự ý mua thuốc, làm theo các mẹo để tránh những hậu quả nguy hại không ngờ tới sức khoẻ.

Trẻ tăng động - Cha mẹ nên làm gì để giúp con?

Trẻ tăng động thường mất tập trung, gây ảnh hưởng đến học tập và cuộc sống. Vì vậy, cha mẹ cần dạy trẻ đúng cách để giúp con vượt qua tình trạng này.

TIN MỚI NHẤT