8 mối nguy hiểm hàng ngày bố mẹ vô tình khiến con mắc phải

Chăm sóc con 31/10/2021 05:51

Cho trẻ mượn điện thoại, uống nước hoa quả, mua dây chuyền mọc răng chỉ là một vài trong số những tình huống thoạt nghe tưởng như vô hại nhưng lại là mối nguy hiểm cho con.

Cho con sử dụng xe tập đi

Việc trẻ em sử dụng thiết bị này gây ra một số bất lợi chẳng hạn như trì hoãn việc bắt đầu tập đi độc lập và tăng nguy cơ tai nạn do trẻ em có thể tiếp cận với những thứ trong nhà mà không có xe tập đi sẽ nằm ngoài tầm với.

Cách tốt nhất để dạy trẻ tập đi là nhờ sự giúp đỡ của người lớn, vì vậy bạn có thể cầm tay trẻ và kèm trẻ trong những bước đi đầu tiên hoặc tạo cho trẻ một bề mặt thoải mái vừa tầm cao để dựa vào như ghế dài.

8 mối nguy hiểm hàng ngày bố mẹ vô tình khiến con mắc phải - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Cho con mượn điện thoại di động

Đôi khi thiết bị “ma thuật” này là thứ duy nhất có thể thu hút sự chú ý của con trong vài phút. Tuy nhiên, điều quan trọng cần biết là điện thoại di động phát ra mức bức xạ nhất định, việc tiếp xúc với chúng có thể làm tăng khả năng mắc một số bệnh nghiêm trọng.

Ngoài ra, có những nghiên cứu cho rằng việc trẻ em tiếp xúc với điện thoại di động ảnh hưởng đến các vấn đề thần kinh, tâm lý nghiện và các vấn đề về hành vi.

Thay vì đưa điện thoại cho trẻ, sẽ tốt hơn nhiều nếu cung cấp cho trẻ một món đồ chơi hoặc giải trí bằng một hoạt động khác không ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

8 mối nguy hiểm hàng ngày bố mẹ vô tình khiến con mắc phải - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Cho con uống nước hoa quả

Nước ép trái cây là một nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tốt, nhưng nó cũng chứa một lượng đường cao. Điều này dễ khiến trẻ bị sâu răng.

Nếu bạn muốn con bạn kết hợp các chất dinh dưỡng từ trái cây, điều tốt nhất nên làm là cho con ăn cùng rau. Bằng cách này, con có thể được hưởng lợi từ tất cả các chất dinh dưỡng cũng như tự cung cấp nước và cải thiện thói quen ăn uống của mình.

8 mối nguy hiểm hàng ngày bố mẹ vô tình khiến con mắc phải - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Cho con mặc nhiều quần áo ấm

Bố mẹ hay sợ con lạnh nên cho con mặc nhiều quần áo ấm. Điều này có thể gây sốt (do trẻ sơ sinh không thể điều chỉnh nhiệt độ), phát ban trên da và tiêu tốn quá nhiều năng lượng để cố gắng cân bằng nhiệt độ (có thể khiến trẻ khó tăng cân).

Vì vậy, điều quan trọng là phải liên tục kiểm tra nhiệt độ phòng và cơ thể của em bé để tránh làm chúng quá tải với những chiếc áo khoác và những lớp áo không cần thiết.

8 mối nguy hiểm hàng ngày bố mẹ vô tình khiến con mắc phải - Ảnh 4
Ảnh minh họa

Để đồ chơi trên ô tô

Đúng là đối với một số trẻ, việc đi xe hơi có thể nhàm chán và mệt mỏi. Đó là lý do tại sao cha mẹ cho phép trẻ mang theo một số đồ chơi bổ sung để làm cho chuyến đi dễ chịu và vui vẻ hơn. Nhưng đó không phải là một ý kiến hay. Những món đồ chơi mà trẻ em cầm trên tay có thể trở nên nặng nề và nguy hiểm trong trường hợp va chạm với ô tô.

Ngoài ra, việc các em nhỏ của chúng ta làm mất đồ chơi trong xe và nhờ người lớn đi tìm, điều này có thể khiến bạn mất tập trung khi lái xe.

8 mối nguy hiểm hàng ngày bố mẹ vô tình khiến con mắc phải - Ảnh 5
Ảnh minh họa

Đặt gối trong cũi

Bất kỳ vật gì lỏng lẻo trong cũi của trẻ có thể khiến trẻ bị ngạt thở, vì vậy, cũi phải càng trống càng tốt.

Mua dây chuyền mọc răng

Dây chuyền mọc răng ngày càng trở nên phổ biến đối với các bậc cha mẹ và thường được sử dụng để giảm đau cho trẻ khi trẻ bắt đầu mọc răng. Tuy nhiên, một số bác sĩ chuyên khoa cảnh báo về những nguy hiểm khi sử dụng loại trang sức này đối với trẻ. Nếu vòng cổ bị vỡ, trẻ có thể nuốt và bị nghẹn hoặc bị nhiễm trùng miệng, nướu.

8 mối nguy hiểm hàng ngày bố mẹ vô tình khiến con mắc phải - Ảnh 6
Ảnh minh họa

Để con một mình trên giường

8 mối nguy hiểm hàng ngày bố mẹ vô tình khiến con mắc phải - Ảnh 7
Ảnh minh họa

Có lẽ các bậc cha mẹ thường nghĩ rằng vì trẻ nhỏ không thể di chuyển xung quanh nên để chúng một mình trên giường là an toàn. Mặc dù không thể tự di chuyển nhưng chúng vẫn có thể thực hiện các động tác có thể dẫn đến ngã và chấn thương.

(Theo Brightside)  

Khi nào bắt đầu cho trẻ ăn dặm, trẻ ăn dặm cần tránh những gì?

Khi trẻ được 4 – 6 tháng tuổi thì ngoài sữa mẹ, trẻ cần được dần làm quen với các loại thực phẩm khác. Và việc cho trẻ ăn dặm thế nào cho đúng không phải mẹ nào cũng biết.

TIN MỚI NHẤT