Đau đầu, mệt mỏi khi trời “ẩm ương”, coi chừng dấu hiệu đột quỵ

Bài học làm mẹ 04/05/2021 02:52

Thời tiết đang chuyển mùa, khi nóng khi mưa, độ ẩm không khí thất thường, nên nhiều người thấy đau đầu, mệt mỏi là thời điểm số ca bị đột quỵ tăng cao.

Tại sao phụ nữ sau sinh không được uống nước đá nước lạnh?

Sau sinh cơ thể người mẹ bị suy yếu hơn cả về mặt tinh thần lẫn thể chất cho nên việc kiêng cữ sau sinh đúng nguyên tắc đề ra sẽ giúp cơ thể người mẹ phục hồi sức khỏe nhanh chóng và bảo đảm không ảnh hưởng tới sức khỏe sau này.

Việc mẹ sau khi sinh uống nước đá cũng tác động và kích thích dây thần kinh phế vị, khiến hệ thống thần kinh này bị ức chế, gây suy giảm nhịp tim. Điều này đối với sức khỏe của mẹ hoàn toàn không tốt.

Đau đầu, mệt mỏi khi trời “ẩm ương”, coi chừng dấu hiệu đột quỵ - Ảnh 1

Việc uống nước đá lạnh sau sinh ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và bé (Ảnh minh họa)

Nước đá cũng khiến các mạch máu bị co lại, làm cản trở khả năng tiêu hóa của cơ thể, dẫn đến rối loạn tiêu hóa, gây đau bụng và táo bón, vì nước đá khiến ruột thắt lại, không thể đào thải các thức ăn cứng.

Đặc biệt là đối với sức khỏe của phụ nữ mới sinh, sức đề kháng yếu, dễ bị viêm họng sau khi uống nhiều nước đá. Ngoài ra, nước đá cũng làm giảm hoạt động của các tuyến tiết dịch, gây khô, rát. Vì vậy mẹ sau sinh nên hạn chế uống nước đá trong 3 tháng đầu, đặc biệt là trong tháng đầu tiên mới sinh.

Phụ nữ sau khi sinh bao lâu thì được uống nước đá?

Theo quan niệm xưa thì phụ nữ sau khi sinh và nuôi con bằng sữa mẹ không nên uống nước đá trong tối thiểu 1 tháng, nhiều người thậm chí cẩn thận hơn còn kiêng cữ đến 3 tháng. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo, sau khi sinh xong 1 tháng, sức khỏe dần phục hồi là phụ nữ có thể ăn uống, sinh hoạt bình thường, kể cả uống nước đá.

Đau đầu, mệt mỏi khi trời “ẩm ương”, coi chừng dấu hiệu đột quỵ - Ảnh 2

Các bác sĩ khuyến cáo, sau khi sinh xong 1 tháng, sức khỏe dần phục hồi là phụ nữ có thể uống nước đá

Tuy nhiên, chị em chú ý không nên uống nước đá quá (nhiệt độ 27-41 độ C), đặc biệt vào buổi sáng. Nước ấm sẽ giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể, cải thiện lưu thông máu, kích thích hệ tiêu hóa, giảm căng thẳng, đặc biệt hỗ trợ giảm cân hiệu quả khi thêm một lát chanh vào nước ấm.

Phụ nữ sau khi sinh không chỉ nên kiêng uống nước đá mà tắm gội cũng cần phải dùng nước ấm để đảm bảo cơ thể không bị nhiễm lạnh.

Thực phẩm giúp mẹ bầu gọi sữa về ồ ạt, bà bầu nên bổ sung thường xuyên để cung cấp lượng sữa tốt nhất cho con

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng cần thiết và tốt nhất cho trẻ sơ sinh, vì vậy mẹ bầu cần phải bảo vệ nguồn sữa của mình để giúp con yêu có khởi đầu khỏe mạnh.

TIN MỚI NHẤT