Thảm kịch lật thuyền khiến 5 người tử vong và mất tích ở Quảng Nam: Người đầu bạc khóc kẻ tóc xanh!

Xã hội 10/05/2020 07:47

Đó là chuyện buồn ở thôn Hội Sơn (xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) - nơi có 5 người tử vong và mất tích trong vụ lật ghe vào chiều ngày 8/5.

Ám ảnh những tiếng khóc than!

Ngày 9/5, chúng tôi tìm về thôn Hội Sơn khi mọi người đang tất tả chuẩn bị tang lễ cho 3 thanh niên chết đuối trong vụ lật ghe. Mới về đến đầu làng đã cảm nhận được không khí đau thương, tang tóc qua tiếng trống, tiếng chiêng nghe não lòng, ai oán. Cả miền quê nghèo như nín lặng, không ai nói với ai một lời, nước mắt cứ thế tuôn trào!

Cách con sông xảy ra vụ lật ghe chỉ vài trăm mét, trong căn nhà nhỏ lụp xụp, bà Dương Thị Bảy (55 tuổi, cô ruột của nạn nhân Nguyễn Ngọc Trường, 26 tuổi) nghẹn ngào cho biết, khi Trường mới 15 tuổi, cả cha mẹ đều qua đời vì bệnh ung thư. Từ đó, Trường và người anh trai cùng nương tựa nhau sống.

Thảm kịch lật thuyền khiến 5 người tử vong và mất tích ở Quảng Nam: Người đầu bạc khóc kẻ tóc xanh! - Ảnh 1

Nghẹn lòng cảnh đầu bạc khóc người tóc xanh!

Cách đây 3 năm, anh trai của Trường cưới vợ rồi vào TP.HCM lập nghiệp, từ đó mọi việc trong nhà do một tay Trường lo liệu. Giờ đây, sự ra đi đột ngột của chàng trai đoản mệnh càng khiến căn nhà thêm phần hiu quạnh.

"Ba mẹ nó bị bệnh nặng mất sớm. Nó sống hiền lành, tình cảm lắm. Nó làm nghề cơ khí, nhưng hôm nay được nghỉ nên mới theo nhóm bạn trong thôn chơi. Mấy hôm trước nó còn bảo là đợi công việc ổn định sẽ cưới vợ, vậy mà…". Nói đến đây, bà Bảy bật khóc nức nở.

Cách đó chỉ vài bước chân, người thân cũng đang tất bật lo hậu sự cho nạn nhân Võ Hùng Tâm (SN 2000). Thi thể của anh Tâm vừa được tìm thấy vào chiều nay (9/5). Từ khi nghe tin con gặp nạn, bà Võ Thị Thành (mẹ của Tâm) đã liên tục ngất xỉu.

Thảm kịch lật thuyền khiến 5 người tử vong và mất tích ở Quảng Nam: Người đầu bạc khóc kẻ tóc xanh! - Ảnh 2

Người thân của các nạn nhân khóc ngất trước mất mát quá lớn.

Thảm kịch lật thuyền khiến 5 người tử vong và mất tích ở Quảng Nam: Người đầu bạc khóc kẻ tóc xanh! - Ảnh 3

Nỗi đau hằn lên khuôn mặt người thân các nạn nhân xấu số.

Trước đó, chiều qua, trong lúc đang đi làm thuê trên rẫy, bà Thành được hàng xóm báo tin con trai của mình bị lật ghe, chết đuối. Nghe tới đó, bà chỉ kịp hét lên một tiếng "trời ơi!", rồi ngã khụy. Có lẽ, trong suốt quãng đời còn lại của mình, những người làm mẹ như bà sẽ không thể nào quên được phút giây chứng kiến thi thể đứa con do mình mang nặng đẻ đau được người dân vớt lên từ dưới đáy sông lạnh lẽo.

"Con ơi! Tâm ơi! Sao con nỡ bỏ mẹ mà đi như vậy, mẹ không đành lòng con ơi!", bà Thành lẩm bẩm trong vô thức.

Ôm mẹ vào lòng an ủi, chị Võ Thị Thương (chị gái của anh Tâm) cũng không thể kiềm được nước măt. "Nhà có 3 mẹ con bao nhiều năm qua cùng nương tựa với nhau mà sống. Vậy mà giờ Tâm đột ngột ra đi, không biết rồi đây, mẹ con tôi phải đối mặt với nỗi đau này như thế nào", giọng chị Thương nghẹn lại, đôi mắt đỏ hoe.

Nước mắt của những người cha…!

Thôn Hội Sơn nằm sát bên cầu Cửa Đại, bao đời nay người dân nơi đây vẫn dựa vào con sông Thu Bồn để kiếm sống bằng nghề chài lưới. Cuộc sống tuy còn vất vả nhưng mọi người trong thôn bình dị, đùm bọc lẫn nhau vượt khó qua ngày. Ấy vậy mà, chiều tối qua, cả thôn nghèo bàng hoàng trước tin dữ, 5 thanh niên trai tráng trong làng bất ngờ gặp nạn và mất tích ngay tại con sông ấy.

Đến thời điểm hiện tại, đã hơn 24 giờ trôi qua, lực lượng chức năng vẫn chưa tìm được 2 nạn nhân còn lại của vụ lật ghe. Bên bờ sông, từng lượt người vẫn thấp thỏm ngóng chờ tin tức của những nạn nhân còn đang mất tích.

Mặc kệ cái nắng nóng như thiêu đốt của miền Trung những ngày đầu hè, ông Đoàn Văn Xí (cha của anh Đoàn Nguyễn Nhơn Hiếu, 1 trong 2 nạn nhân còn mất tích) vẫn túc trực bên bờ sông Thu Bồn để ngóng chờ tin tức của con trai. Cả đêm qua, ông Xí thức trắng tại đây, cứ mỗi lần nghe có nạn nhân được tìm thấy, người cha già vừa khóc vừa chạy đến nhận dạng con, nhưng đều không phải…

Thảm kịch lật thuyền khiến 5 người tử vong và mất tích ở Quảng Nam: Người đầu bạc khóc kẻ tóc xanh! - Ảnh 4

Trưa nay, khi nạn nhân thứ 3 được tìm thấy, ông Xí vừa khóc vừa chạy lại đến nhận dạng con, nhưng thi thể này không phải là Hiếu.

Thảm kịch lật thuyền khiến 5 người tử vong và mất tích ở Quảng Nam: Người đầu bạc khóc kẻ tóc xanh! - Ảnh 5

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia , cho biết do chế tài xử phạt phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn còn rất nhẹ nên người dân chủ quan, dẫn đến các vụ tai nạn đau lòng.

"Trưa qua tôi đi làm về có ngồi ăn cơm và nói chuyện với con. Nhưng khi đi làm lại ở công trình gần nhà được một lúc thì nhận được tin báo có vụ một nhóm thanh niên trong thôn bị chìm ghe, trong đó có con trai mình. Nghe tin mà tay chân tôi rụng rời, còn mẹ thằng Hiếu thì liên tục ngất xỉu vì không chịu nổi cú sốc quá lớn. Từ hôm con gặp nạn đến giờ, tôi luôn túc trực ở đây, cứ mỗi lần nghe tin vớt được xác, tôi liền chạy ra nhận dạng con, nhưng lại mong không phải là nó, hi vọng là thằng Hiếu vẫn còn sống…", ông Xí, xót xa nói.

Ngồi vật vã chờ đợi trên bờ sông từ hôm qua đến nay, bà Đoàn Thị Hoa, cô ruột của nạn nhân Hiếu liên tục thắp hương khấn vái và gọi tên cháu trong tiếng khóc: "Trời đất ơi! Sao lại xảy ra chuyện đau đớn thế này cơ chứ! Hiếu ơi...".

Bà Hoa cho biết, Hiếu năm nay mới 27 tuổi và vừa thực hiện xong nghĩa vụ quân sự trở về địa phương vào dịp Tết Canh Tý vừa qua. Ở địa phương, Hiếu nổi tiếng ngoan hiền, anh cũng đang dự định hùn vốn cùng bạn để mở tiệm nhôm kính. Vậy mà, dự định chưa thành thì chàng trai trẻ bất ngờ gặp nạn.

"Giờ chỉ cầu mong sớm tìm thấy thi thể cháu tôi, chứ để nó nằm một mình dưới đáy sông lạnh lẽo, tội nghiệp lắm…!", bà Hoa, nghẹn ngào.

Thảm kịch lật thuyền khiến 5 người tử vong và mất tích ở Quảng Nam: Người đầu bạc khóc kẻ tóc xanh! - Ảnh 6

Người thân trông ngóng tin tức của các nạn nhân còn đang mất tích.

Thảm kịch lật thuyền khiến 5 người tử vong và mất tích ở Quảng Nam: Người đầu bạc khóc kẻ tóc xanh! - Ảnh 7

Người dân ủng hộ các nạn nhân xấu số.

Trong đại tang chung giữa miền quê nghèo, đi đến đâu, chúng tôi cũng cảm nhận được không khí tang thương, mất mát với tiếng gọi tên thân nhân đến xé lòng. Chúng tôi dường như cũng bất lực để tìm ngôn từ thích hợp diễn tả nỗi đau đớn mà người thân của các nạn nhân đang phải chịu đựng. Bởi, chẳng ai dám nghĩ chuyện 5 thanh niên trai tráng trong làng bỗng chốc tử vong và mất tích trong cùng một buổi chiều là sự thật.

Từ khi nhận hung tin con gặp nạn, ông Trần Văn Ba (cha của nạn nhân Nguyễn Đức Tính, 22 tuổi) như gục ngã hoàn toàn vì nỗi đau quá lớn, nhưng người cha tội nghiệp ấy vẫn cố gắng gượng để lo tang lễ cho con.

Ông Ba cho biết, chiều hôm qua, ông đang đi phụ hồ ngoài chợ thì nhận được điện thoại của vợ báo tin con trai cùng bạn bị chìm ghe. "Nghe xong, tôi như chết đứng và lập tức bỏ hết công việc chạy ra sông với hi vọng con mình vẫn bình an, nhưng… Trời ơi! Có nỗi đau nào tột cùng hơn người đầu bạc tiễn kẻ tóc xanh?!", ông Ba xót xa nói.

Thảm kịch lật thuyền khiến 5 người tử vong và mất tích ở Quảng Nam: Người đầu bạc khóc kẻ tóc xanh! - Ảnh 8

Ông Trần Văn Ba suy sụp hoàn toàn sau cái chết của con trai.

Khác với không khí nhộn nhịp như mỗi lúc tàu, thuyền ra khơi hoặc cập bến, hôm nay dòng sông Thu Bồn bỗng lặng gió, những chiếc thuyền yên ắng neo đậu dưới làn nước không sóng. Trên bờ những người dân Hội Sơn chỉ biết xót xa chia buồn với gia đình các nạn nhân đã tìm được xác và cố "bấm bụng" an ủi người thân của 2 nạn nhân còn mất tích, dù biết là không thể nhưng họ vẫn cầu mong, phép màu sẽ đến với 2 người này. Chưa bao giờ, làng quê nghèo này phải gánh chịu nỗi đau thương như vậy!

Lời kể đầy ám ảnh của các nạn nhân sống sót trong vụ lật ghe khiến 3 người chết và 2 người mất tích ở Quảng Nam

"Tôi chỉ biết bơi sơ sơ, nhưng cố gắng vẫy vùng được khoảng mười lăm phút thì chìm dần, sau đó may mắn được đôi vợ chồng chèo thuyền đến vớt lên bờ", anh Dương Hà, nạn nhân thoát chết vụ lật ghe khiến 3 thanh niên tử vong, 2 người mất tích ở Quảng Nam, kể lại.

TIN MỚI NHẤT