Phẫu thuật thành công cho bé sinh non nặng 870 gram mắc dị tật tim bẩm sinh

Xã hội 15/11/2022 19:38

Bệnh nhi mắc dị tật tim bẩm sinh ống động mạch vừa được cứu sống như một "phép màu".

Khi mang thai hoàn toàn khoẻ mạnh, chị V.T.T không nghĩ con sinh ra có bất thường về tim. Tuy nhiên, khi thai nhi mới 26 tuần tuổi, chị T đã có dấu hiệu chuyển dạ sớm. Gia đình chị T cho chị nhập Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cấp cứu.

Chị T sinh non tháng, bé chào đời chỉ nặng hơn 800 gram có biểu hiện suy hô hấp rất nặng phải thở máy. Trong quá trình chăm sóc con, các bác sĩ tại Bệnh viện phụ sản Hà Nội phát hiện ống động mạch của con chưa đóng.

Các bác sĩ đã cho trẻ dùng thuốc 3 lần nhưng đều thất bại đóng ống động mạch. Gia đình chị T được bác sĩ giải thích để chuyển con sang Bệnh viện Tim Hà Nội để các bác sĩ chuyên khoa tim mạch phẫu thuật.

Khi biết con có vấn đề về dị tật tim, chị T đã rất lo lắng, sợ hãi. Và đặc biệt, khi nghe tin đứa con trai bé bỏng sinh non 26 tuần sẽ phải trải qua ca phẫu thuật cắt, khâu ống động mạch, chị càng lo lắng.

Rồi "phép màu" cũng đã đến với gia đình chị T, sau 1 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt, khâu ống động mạch thành công để giúp con lớn lên với một trái tim khoẻ.

Phẫu thuật thành công cho bé sinh non nặng 870 gram mắc dị tật tim bẩm sinh - Ảnh 1
Ekip mổ đóng ống động mạch

Còn ống động mạch chiếm từ 5 tới 10% các dị tật tim bẩm sinh. Tỷ lệ gặp ở nam, nữ là 1: 3. Ống động mạch phổ biến ở những trẻ sơ sinh non tháng (xuất hiện khoảng 45% trẻ sinh ra < 1750 g và 70-80% trọng lượng khi sinh < 1200 g).

Khoảng 1/3 số ống động mạch sẽ tự động đóng, ngay cả ở trẻ có cân nặng rất thấp. Khi còn ống động mạch ở trẻ đẻ non có thể dẫn đến suy tim, xuất huyết phổi, suy thận, không dung nạp thức ăn, viêm ruột hoại tử, và thậm chí tử vong.

Bác sĩ Tuấn Anh Khoa Hồi sức tích cực Nhi cho biết, khi bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Tim, cháu được 32 ngày tuổi, biểu hiện của cháu lúc đó là khó thở, oxy hạ, tím tái. Bệnh nhi phải dùng máy hỗ trợ hô hấp (CPAP). Đây là một trường hợp phức tạp và có nhiều nguy cơ do con còn quá nhỏ, sinh thiếu tháng, cân nặng thấp.

Bệnh nhi đã được hội chẩn liên khoa, các bác sĩ đã quyết định tiến hành phẫu thuật cho con theo phương pháp cắt, khâu ống động mạch.

Hơn một giờ đồng hồ căng thẳng trong phòng mổ, ca phẫu thuật cắt, khâu ống động mạch cho trẻ sơ sinh non tháng đã thành công, mạch, huyết áp và nhịp tim bệnh nhi ổn định. Hiện con đang được nằm và tiếp tục điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Tim Hà Nội.

Ths.Bs Nguyễn Đăng Hùng - người mổ chính cho con - chia sẻ cơ thể trẻ quá nhỏ, khó tiếp cận mạch máu. Hơn nữa, hệ hô hấp, hệ thần kinh của bé phát triển chưa hoàn thiện nếu sai sót trong phẫu thuật dù rất nhỏ cũng gây ra các tai biến.

Tuy nhiên, với trường hợp của bệnh nhi, nếu không phẫu thuật, trẻ sẽ dẫn đến suy tim, không dung nạp được thức ăn làm cho bé không lên cân, thậm chí bé sẽ tử vong. Các bác sĩ đã phải rất cân nhắc và quyết đoán khi đưa ra chỉ định mổ vì có quá nhiều nguy cơ.

ThS.BS Vương Hoàng Dung, trưởng khoa Hồi sức tích cực Nhi, cho biết thêm phẫu thuật cắt, khâu ống động mạch ở trẻ nhỏ rất khó khăn tuy nhiên việc hồi sức cho trẻ sau phẫu thuật cũng là một bài toán khó để giúp trẻ sau này hòa nhập với cộng đồng. Do trẻ sinh thiếu tháng, sau khi mổ có nguy cơ nhiễm trùng cao cùng với lá phổi chưa hình thành nên dễ dẫn đến viêm phổi mãn tính.

Vụ xe biển xanh tông nữ sinh 15 tuổi tử vong ở Phú Quốc: Người gây tai nạn mượn xe tập lái

Thời điểm xảy ra tai nạn, tài xế Danh Thép (29 tuổi, ngụ xã Hàm Ninh) chưa có giấy phép lái xe, trong người có nồng độ cồn là 0,350mg/lít khí thở.

TIN MỚI NHẤT