Đối tượng đánh tài xế taxi đến tử vong ở hồ Tây: Hình phạt nào là đích đáng?

Xã hội 06/03/2024 21:43

Theo người nhà của nạn nhân, sự việc xảy ra khoảng 16h - 17h ngày 4/3. Tài xế taxi bị 2 người đi trên xe máy hành hung dẫn đến chấn thương sọ não nặng.

Theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) chia sẻ trên Báo Người Đưa Tin, theo quan điểm của luật sư Thơm, rất có thể do mâu thuẫn tham gia giao thông, 2 đối tượng đã điều khiển xe mô tô đuổi theo chặn lại và hành hung lái xe. Việc sử dụng vũ lực đánh nạn nhân chấn thương sọ não tử vong đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n, khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự.

Cũng theo luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc Công ty Luật Pháp Trị) cho biết dù vụ việc có bắt nguồn từ nguyên nhân, mâu thuẫn gì thì việc coi thường pháp luật, dùng vũ lực đánh chết người cũng phải bị nghiêm trị.

Với tính chất côn đồ được quy định tại điểm n, khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự, 2 kẻ hành hung có thể phải đối mặt với mức phạt cao nhất là tử hình. Ngoài ra, còn phải bồi thường cho việc mai táng, chi phí cứu chữa, bù đắp tổn thất tinh thần quy định tại Điều 591 Bộ luật Dân sự. Điều 123 Bộ luật hình sự quy định:

Đối tượng đánh tài xế taxi đến tử vong ở hồ Tây: Hình phạt nào là đích đáng? - Ảnh 1

 

Đối tượng đánh tài xế taxi đến tử vong ở hồ Tây: Hình phạt nào là đích đáng? - Ảnh 2
Hai đối tượng đánh người tử vong ven Hồ Tây. Ảnh: Dân Trí

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

Đối tượng đánh tài xế taxi đến tử vong ở hồ Tây: Hình phạt nào là đích đáng? - Ảnh 3
Dù vụ việc có bắt nguồn từ nguyên nhân, mâu thuẫn gì thì việc coi thường pháp luật, dùng vũ lực đánh chết người cũng phải bị nghiêm trị. Ảnh: Người Đưa Tin

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Theo Báo Dân Trí trước đó, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, đã khởi tố vụ án hình sự Cố ý gây thương tích dẫn đến chết người, ra quyết định tạm giữ hình sự Trần Duy Quang (21 tuổi, quê Thanh Hóa).

Theo cơ quan chức năng, tối 4/3, Công an quận Tây Hồ nhận trình báo về việc anh L.X.T. (44 tuổi, lái xe taxi) bị một đối tượng chưa rõ tung tích đánh gây thương tích tại khu vực Thung lũng hoa Hồ Tây, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ.

Sau khi về nhà, anh T. có biểu hiện yếu đi và được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu. Chiều 5/3, nạn nhân tử vong do chấn thương sọ não. Ngay khi nhận tin báo, Công an quận Tây Hồ đã vào cuộc điều tra, xác minh.

Trong đêm 5/3, lực lượng chức năng đã xác định được nghi phạm là Trần Duy Quang. Khi đó, Quang ở Thanh Hóa và được cảnh sát đưa về Công an quận Tây Hồ để đấu tranh, làm rõ. Tại trụ sở điều tra, Quang khai khoảng 16h ngày 4/3, xe taxi do anh T. điều khiển đã va chạm với xe máy của Quang lái, chở theo bạn gái, làm thanh niên này loạng choạng. Hai bên sau đó xảy ra tranh cãi.

Anh T. mở cốp ô tô lấy một vật tày dài khoảng 40cm đuổi đánh Quang. Quang dùng tay đỡ rồi đấm vào mặt đối phương, sau đó tiếp tục cầm mũ bảo hiểm đập vào đầu anh T.

 

Vụ tai nạn đau lòng ở Tuyên Quang: Lái xe container phải có yêu cầu gi?

Liên quan đến vụ việc này, nhiều người cũng đặt ra câu hỏi điều kiện nào để có được bằng lái xe container.

TIN MỚI NHẤT